Thứ Tư, 04/10/2023, 10:48 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Các mô hình hay trong xây dựng nông thôn mới

Để nâng chất các tiêu chi nông thôn mới (NTM) đạt hiệu quả, huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong thời gian qua; đồng thời, không ngừng đổi mới, sáng tạo các mô hình thu hút đông đảo người dân tham gia.

Xác định nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện một cách đồng bộ và quyết liệt, thời gian qua, huyện Cai Lậy đã triển khai đa dạng các mô hình sao cho phù hợp với nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương.

Mô hình Camera ở ấp thông minh ấp 1, xã Cẩm Sơn.
Mô hình Camera ở ấp thông minh ấp 1, xã Cẩm Sơn.

Theo đó, qua thực tiễn đã xuất hiện các mô hình hiệu quả như: Góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế ở xã Phú Cường; Sản xuất sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP ở các xã Cẩm Sơn, Ngũ Hiệp, Hiệp Đức; Nuôi lươn thương phẩm không bùn ở xã Tân Phong; Trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt ở xã Thạnh Lộc, Phú An…

Việc thực hiện có hiệu quả các mô hình đã giúp cho đời sống người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Tám (xã Hiệp Đức) chia sẻ: “Nhờ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật của Hội Nông dân mà nông dân chúng tôi có thêm kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào diện tích canh tác của gia đình để nâng cao năng suất. Từ đó, đời sống được nâng lên và có điều kiện đóng góp cho xã hội”.

Tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM, huyện Cai Lậy quan tâm thực hiện tiêu chí về Môi trường. Chính vì thế, hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn quan tâm triển khai đa dạng các hoạt động, mô hình, phần việc để xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Điển hình trong lĩnh vực này có các mô hình: Bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn hay Ngày thứ sáu xanh - sạch - đẹp, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… vừa nâng cao ý thức trong giữ gìn, bảo vệ môi trường của người dân, vừa giúp cho diện mạo quê hương thay đổi.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cẩm Sơn Nguyễn Thị Bi cho biết: “Phát huy vai trò của tổ chức Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ xã đến ấp đã quan tâm chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ và tích cực tham gia đảm nhận các phần việc trong xây dựng NTM. Trong đó, hội viên, phụ nữ tiến hành thu gom và phân loại rác tại nguồn; trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường, trước ngõ nhà mình, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân cũng là một trong những công tác quan trọng được huyện Cai Lậy tập trung thực hiện với việc vừa phát huy vai trò của Lực lượng vũ trang, vừa huy động sức dân cùng thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Theo đó, các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện các mô hình có hiệu quả và tạo được sức lan tỏa như: Tuyến đường camera an ninh ở xã Ngũ Hiệp; Ấp thông minh ở xã Cẩm Sơn; Tuyến đường ánh sáng an ninh trật tự ở xã Phú Nhuận; Cột cờ kết hợp ánh sáng an ninh ở 16/16 xã, thị trấn của huyện…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ngũ Hiệp Lê Văn Ngoan cho biết: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tốt các hoạt động, phong trào ở địa phương. Đặc biệt, mô hình Camera an ninh sau khi thí điểm đã nhận được sự đồng tình cao từ nhân dân, từ đó xã tiếp tục nhân rộng trên địa bàn, góp phần phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự, giúp người dân an tâm sinh sống, sản xuất”.

Việc sáng tạo triển khai thực hiện các mô hình trong xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến trên các lĩnh vực tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn giúp huyện giữ vững danh hiệu “Huyện đạt chuẩn NTM” tiến tới xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong thời gian tới.

                                        HỒNG LINH

.
.
.