Thứ Bảy, 28/10/2023, 17:09 (GMT+7)
.

Xã Long Bình: Hướng đến nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020, Đảng bộ, chính quyền xã Long Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) tiếp tục huy động nguồn lực và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao song song xây dựng đô thị Long Bình vào thời gian tới.  

PHÁT TRIỂN VỀ CHẤT

 Cơ sở hạ tầng của xã Long Bình ngày càng hoàn thiện.
Cơ sở hạ tầng của xã Long Bình ngày càng hoàn thiện.

Sau hơn 4 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, về xã NTM Long Bình hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. Đó là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã trong xây dựng NTM.

Để đạt được kết quả đó, những năm qua, xã Long Bình thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân trong xây dựng NTM bằng nhiều hình thức và thu hút đông đảo người dân tham gia. Không chỉ chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, người dân còn tham gia trồng hoa kiểng trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường giao thông kiểu mẫu theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đường nở hoa, đảm bảo đường được cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa.

Xã có Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Long Bình hoạt động có hiệu quả, cụ thể: Được tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho thành viên là cung ứng giống, cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm lúa cho thành viên trong HTX. Ngoài ra, xã đăng ký 1 sản phẩm OCOP là chả lụa của cơ sở Thịnh Phát.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo nên một bước phát triển về “chất” cho xã Long Bình. Hình ảnh dễ dàng nhận thấy là kết cấu hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, nâng chất đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường liên xã, ấp, xóm cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Xã có 4 tuyến đường xã với chiều dài 8,1 km được bảo trì hằng năm; dọc 2 bên đường trồng cây xanh, trồng hoa; có gắn hệ thống đèn chiếu sáng. Hệ thống kinh, mương thủy lợi thường xuyên được nạo vét, bảo đảm phục vụ tưới tiêu, thoát nước. Hệ thống điện, trường học, trạm y tế được đầu tư đồng bộ nên điều kiện học hành, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân ngày càng thuận lợi hơn. 

PHẤN ĐẤU LÊN NTM NÂNG CAO

Với thế mạnh sản xuất nông - ngư nghiệp, xã tập trung chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, khuyến khích phát triển các mô hình luân canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu nhập cho người dân như: Xây dựng cơ cấu kinh tế nông thôn toàn diện và hợp lý; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người trong độ tuổi lao động; tăng cường cho nông dân vay vốn kết hợp với công tác khuyến nông; tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kết hợp với cơ giới hóa nông nghiệp.

Song song đó, nông dân xã đang đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp gắn liền với sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa. Từ đó, hộ nghèo được kéo giảm, đến tháng 9-2023 hộ nghèo của xã giảm còn 1,12%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58,34 triệu đồng/năm.

Bí thư Đảng ủy xã Long Bình Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, xã xác định xây dựng thành công NTM nâng cao song song với việc hướng Long Bình lên đô thị trong năm 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện các tiêu chí.

Đồng thời, xã lồng ghép các dự án, các chương trình đầu tư tạo điều kiện thúc đẩy hộ dân tăng gia sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, đô thị văn minh, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là 19 tiêu chí NTM nâng cao; đến tháng 9-2023, theo đánh giá, xã đạt 18/19 tiêu chí.

“Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy vai trò đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, đô thị Long Bình.

Đồng thời, tập trung khai thác những điều kiện thuận lợi của địa phương, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, có cơ cấu chuyển đổi theo điều kiện liên kết phù hợp tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn theo chuẩn NTM nâng cao” - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc khẳng định.

SONG AN

.
.
.