Thứ Sáu, 19/07/2024, 10:14 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông: Nỗ lực hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang dần tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Phát huy những kết quả đạt được, địa phương đang tập trung quyết liệt để phấn đấu về đích huyện NTM vào cuối năm 2024.

THÀNH QUẢ TỪ NHỮNG NỖ LỰC

Xác định công tác xây dựng  NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của huyện Tân Phú Đông vào cuộc quyết liệt để thực hiện. Việc thực hiện các tiêu chí NTM có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Hạ tầng giao thông được huyện Tân Phú Đông tập trung đầu tư.
Hạ tầng giao thông được huyện Tân Phú Đông tập trung đầu tư.

Đặc biệt, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện ngày càng được người dân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều thành tựu rõ rệt.

Điểm nổi bật là đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Từ sự quyết tâm, nỗ lực cao, đến nay, huyện có 6/6 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh việc 6/6 xã giữ vững 19/19 tiêu chí NTM, huyện Tân Phú Đông đã tập trung quyết liệt để hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Theo đó, hiện địa phương đạt 3/9 tiêu chí (25/36 chỉ tiêu) gồm: Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; Điện; Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công. Huyện còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Kinh tế, Môi trường, Chất lượng môi trường sống.

Ngoài ra, để đáp ứng các yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện Tân Phú Đông chọn Tân Thới phấn đấu ra mắt xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, xã Tân Thới đã đạt 14/19 tiêu chí (68/74 chỉ tiêu) gồm: Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; Điện; Giáo dục; Văn hóa; Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Thông tin và truyền thông; Nhà ở dân cư; Nghèo đa chiều; Lao động; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Y tế; Hành chính công; Tiếp cận pháp luật; Chất lượng môi trường sống; Quốc phòng và an ninh.

Xã còn 5 tiêu chí với 6 chỉ tiêu chưa đạt: Quy hoạch (chỉ tiêu 1.3), Giao thông (chỉ tiêu 2.1, 2.2), Văn hóa (chỉ tiêu 6.1), Thu nhập, Môi trường (chỉ tiêu  17.11). Đến nay, xã đã hoàn chỉnh hồ sơ chứng minh mức độ đạt được và gửi các ngành huyện thẩm tra 8/14 tiêu chí.

TẬP TRUNG QUYẾT LIỆT

Thực tế cho thấy, với khối lượng công việc còn lại đòi hỏi phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao để huyện hoàn thành mục tiêu ra mắt NTM vào cuối năm 2024. Do đó, địa phương đang tập trung triển khai các công việc, giải pháp để hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Cảnh quan môi trường nông thôn được chỉnh trang đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.
Cảnh quan môi trường nông thôn được chỉnh trang đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Cụ thể, đối với tiêu chí Quy hoạch, Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định của tỉnh thông qua và chờ UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Dự kiến trong tháng 7-2024, huyện sẽ hoàn thành chỉ tiêu này.

Đối với tiêu chí Giao thông, địa phương hiện có 6/10 tuyến đã được đầu tư láng nhựa và 1,1 km đường huyện 85D đạt cấp tối thiểu cấp VI, đạt 44,57%. Trong năm 2024, huyện sẽ triển khai thi công nâng cấp mở rộng 5 tuyến đường huyện đạt chuẩn theo quy định gồm: Đường huyện 83, 83B, 85, 85C, 85D. Hiện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nêu trên; củng cố hồ sơ và trình Sở Giao thông Vận tải thẩm tra vào cuối tháng 8-2024.

Đối với chỉ tiêu tỷ lệ km đường huyện được trồng cây xanh dọc tuyến đường (≥50%), huyện đã trồng trên các tuyến đường huyện 83C, 84B, 84C, 84D, 85B và 1,1 km đường huyện 85D với tổng chiều dài 21,838 km, đạt 39,22%.

Sau khi triển khai thi công các tuyến đường huyện như: Huyện 85D, 85, 85C..., địa phương sẽ tiến hành trồng mới thêm tối thiểu 6,1 km cây xanh để đạt chỉ tiêu này và trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm tra vào cuối tháng 8-2024.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Tân Phú Đông, đối với chỉ tiêu Trung tâm Văn hóa, địa phương chưa đạt chỉ tiêu này. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện đang được đầu tư xây mới cùng các công trình khác như: Hội trường đa năng, sân vận động. Địa phương đang tập trung củng cố hồ sơ trình Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm tra chỉ tiêu này vào cuối tháng 9-2024.

Đối với chỉ tiêu có mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm theo hướng dẫn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đang phối hợp với Sở Công thương và UBND xã Tân Phú xây dựng mô hình chợ xã Tân Phú đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, huyện Tân Phú Đông cũng đang tập trung hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí Môi trường gồm: Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; có mô hình tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên.

Theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải, để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM, trong thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường phối hợp giữa các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Đặc biệt là có sự phân công, phân cấp cụ thể hóa vai trò trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành, từng cấp. Huyện sẽ tập trung tuyên truyền các nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền gắn với xây dựng và nhân rộng mô hình có hiệu quả đối với cá nhân, đơn vị. Một trong những công việc quan trọng là thúc đẩy công tác lập quy hoạch khu dân cư Trung tâm xã Tân Thới và quy hoạch vùng huyện.

Đây là tiêu chí tiền đề để thực hiện các tiêu chí còn lại. Huyện sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình phục vụ trực tiếp các tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM, xã NTM nâng cao như: 5 tuyến đường huyện chưa đạt chuẩn; sân vận động và nhà đa năng huyện; các tuyến đường ánh sáng của xã Tân Thới...

Song song đó, địa phương sẽ tập trung chỉnh trang cảnh quan và môi trường, đặc biệt là tạo điểm nhấn về cảnh quan (trồng cây xanh, hoa... ở các địa điểm công cộng, trên các tuyến đường giao thông), đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Để công tác xây dựng NTM về đích đúng lộ trình, huyện sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tháo gỡ khó khăn; chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao và huyện NTM.

ANH THƯ - T.T

.
.
.