Thứ Ba, 13/08/2024, 09:16 (GMT+7)
.

Xã Bình Phục Nhứt: Gỡ khó để về đích nông thôn mới nâng cao

Là 1 trong 2 xã của huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đăng ký phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024; thời gian qua, xã Bình Phục Nhứt đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT

Hiện nay, xã Bình Phục Nhứt đã đạt 13/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch cụ thể; trong đó, xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm và phân công nhiệm vụ cho từng ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ phụ trách từng tiêu chí.

Lãnh đạo xã Bình Phục Nhứt và Trường Trung học cơ sở Bình Phục Nhứt (đơn vị nhận phụng dưỡng) đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Nga.
Lãnh đạo xã Bình Phục Nhứt và Trường Trung học cơ sở Bình Phục Nhứt (đơn vị nhận phụng dưỡng) đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Nga.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao luôn được quan tâm nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, xã chủ động công khai hóa, minh bạch hóa từng khâu công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ; đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Đề cập về nhưng bước đi hướng đến xã NTM nâng cao, Bí thư Đảng ủy xã Bình Phục Nhứt Mai Lưu Quốc Đạt cho biết, được chọn xây dựng xã NTM nâng cao vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phục Nhứt.

Để thực hiện hoàn thành chủ trương này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập Ban Chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, xã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, quý và năm để triển khai thực hiện. Từng đoàn thể trong xã đều phát động các phong trào thi đua để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Tuy nhiên, khi bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã Bình Phục Nhứt gặp không ít khó khăn. Do đó, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa tranh thủ vận động các tổ chức, nhà hảo tâm… góp sức bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường, cây cầu khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần tạo động lực để kinh tế địa phương phát triển.

Nhờ vậy, đến nay hạ tầng ở xã Bình Phục Nhứt đều được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường trục chính, đường làng, ngõ xóm của xã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, bằng phẳng, thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển dịch vụ. Xã đã xây dựng mới được nhiều tuyến kinh mương phục vụ tưới, tiêu…

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, xã đã triển khai hiệu quả các mô hình sản xuất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp có sự liên kết giữa “4 nhà”. Nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân…

Bên cạnh đó, xã đã tập trung tổ chức kế hoạch thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện ủy Chợ Gạo về lãnh đạo phát triển vùng sản xuất chuyên canh cây thanh long đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, đến nay toàn xã có 475 ha thanh long, trong đó diện tích thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phải có từ 30% - 40% trên tổng diện tích, tuy nhiên hiện tại chỉ đạt 24,65% trên tổng diện tích.

Song song đó, công tác đào tạo nghề và hỗ trợ tạo việc làm thường xuyên được lãnh đạo xã quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ như đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, cho vay hỗ trợ việc làm và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 116 lao động; tư vấn, giới thiệu việc làm cho nhiều lao động làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, công tác giảm nghèo được chú trọng, đẩy mạnh thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững, đã đề nghị mua bảo hiểm y tế cho 142 người nghèo và 105 người thuộc hộ cận nghèo.

Xã Bình Phục Nhứt còn chú trọng duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa thông tin và thể dục thể thao; hằng tuần duy trì thường xuyên tổ chức giao lưu bóng đá 2 ngày (thứ ba, thứ bảy); tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đạt 39,6%, số gia đình tham gia luyện tập đạt được 28,6%.

GỠ KHÓ TỪNG TIÊU CHÍ

Đến xã Bình Phục Nhứt hôm nay, chúng tôi có thể cảm nhận được diện mạo mới của vùng nông thôn nơi này. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, hoa ven đường đua nhau khoe sắc, đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, sạch đẹp. Tuy nhiên, để hoàn thành 6 tiêu chí NTM nâng cao còn lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân xã quyết tâm gỡ khó từng tiêu chí.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Mai Lưu Quốc Đạt khẳng định, để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã NTM nâng cao, xã đã tranh thủ tiếp thu sự lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp trên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện các phần việc. Đồng thời, xã kịp thời biểu dương, nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, Bình Phục Nhứt sẽ tiếp tục phát huy vai trò đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đồng thời, xã tập trung khai thác những điều kiện thuận lợi của địa phương, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, có cơ cấu chuyển đổi theo điều kiện liên kết phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn theo chuẩn NTM nâng cao.

Hiện nay, xã đang tập trung thực hiện tiêu chí Quy hoạch xây dựng trung tâm xã; tập trung tăng tỷ lệ cây trồng chủ lực được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Đối với tiêu chí Môi trường, xã đang triển khai tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn trước khi mang đi xử lý.

Cùng với đó, hằng tuần, hằng tháng, xã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội, các khu dân cư ra quân thu gom rác thải để làm sạch môi trường; tiếp tục động viên nhân dân chỉnh trang nhà ở khang trang sạch sẽ, gọn gàng.

Đối với tiêu chí Thu nhập, xã đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các cây, con giống mới năng suất, giá trị cao vào sản xuất; tăng cường liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Đảng ủy đã xây dựng Chương trình hành động về lãnh đạo phát triển kinh tế tập thể và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 để lãnh đạo thực hiện.

Hợp tác xã Bình Phục Nhứt đã kiện toàn và đi vào hoạt động, đảm bảo đáp ứng yêu cầu; duy trì sản xuất cây lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, với quy mô sản xuất 6 ha tại ấp Bình Quới (giống lúa Nàng hoa 9), nhằm góp phần nâng cao giá trị của cây lúa và xây dựng sản phẩm OCOP với sản phẩm gạo Nàng hoa 9 (đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện đề nghị công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao).

Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ - thương mại và có bước phát triển nhanh, đa dạng, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống.

Song song đó, xã cũng đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đầu tư thi công nhà đa năng tại Trường Trung học cơ sở Bình Phục Nhứt để đạt chuẩn mức độ 2. Cùng với việc nâng cao các tiêu chí, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống xã hội cũng được địa phương chú trọng thực hiện.

Hiện nay, các thủ tục hành chính đều cơ bản được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tất cả các hồ sơ đều được xử lý trên hệ thống Internet. Các đoàn thể, các khu dân cư đều đã thành lập các nhóm Zalo, Facebook nội bộ để triển khai các công việc.

Thông qua nhiều giải pháp được triển khai thực hiện đồng bộ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phục Nhứt sẽ tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy nội lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2024.

P. MAI - N. LỆ - T.T

.
.
.