Thứ Hai, 05/03/2018, 14:30 (GMT+7)
.

Những cá nhân điển hình trong truy bắt tội phạm

Năm 2017, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là phong trào) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì, nhân rộng, với nhiều mô hình hiệu quả. Công tác vận động, xây dựng phong trào được quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp.

Qua đó, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực và đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm, thu hồi tài sản trả người bị hại, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Hiện trường người dân bắt đối tượng cướp giật tài sản ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. 			                             Ảnh: THANH VIỆT
Hiện trường người dân bắt đối tượng cướp giật tài sản ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. Ảnh: THANH VIỆT

Điển hình như vụ bắt đối tượng trộm tài sản trên địa bàn xã Bình Đông, TX. Gò Công vào sáng  7-11-2017. Lúc đó, anh Dương Hoàng Công Danh, ngụ ấp Hồng Rạng, đang ngồi trong quán giải khát ở ấp Năm Châu, nghe tiếng tri hô của ông Phạm Văn Hai (ngụ ấp Lạc Hòa), anh Công Danh đã cùng anh Bùi Thanh Danh đã truy đuổi hơn 1 km, bắt được đối tượng trộm tài sản cùng tang vật là một bao đựng dụng cụ hàn, tiện.

Ông Hai vừa mừng vì tài sản không bị mất, vừa cảm động trước tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm của anh Công Danh và Thanh Danh. Anh Công Danh khiêm tốn cho biết: “Lúc đó chỉ nghĩ bắt được đối tượng trộm để góp phần giữ gìn sự bình yên cho bà con trong xã”.

Trên địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, thời gian qua, phong trào đã được phát huy mạnh mẽ, nhiều người dân đã thể hiện tinh thần đoàn kết, không ngại hiểm nguy trong việc truy bắt tội phạm giao Công an xử lý.

Vừa qua, UBND huyện Châu Thành tặng Giấy khen cho ông Lê Thanh Phương, ngụ ấp Thân Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa, vì đã dũng cảm truy bắt đối tượng Võ Thành Quân (ngụ phường 8, quận 4, TP. Hồ Chí Minh) thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền trọng lượng gần 6 chỉ vàng 18K của chị Phan Thị Thanh Tâm, ngụ xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành vào ngày 5-1-2018.

Ông Phương cho biết: “Nghe tiếng nạn nhân kêu cứu, tôi chạy đến khống chế 1 trong 2 đối tượng và la lên “cướp... cướp” để nhờ 2 đứa em giúp sức. Tôi đã bị đối tượng còn lại dùng nón bảo hiểm đánh hòng giải thoát đồng bọn. Nhờ 2 đứa em chạy đến hỗ trợ kịp thời, 1 trong 2 đối tượng đã bị bắt. Tôi cũng như những người dân lương thiện nơi đây, hễ thấy người bị hại là ra tay giúp sức truy bắt tội phạm để quê mình được bình yên”.

Trước đó, 3 anh: Nguyễn Văn Trung, Ngô Văn Lượng, Ngô Đình Trọng và chị Nguyễn Thị Diễm Hương, cùng ngụ xã Thân Cửu Nghĩa, cũng đã được UBND huyện Châu Thành tặng Giấy khen về thành tích dũng cảm truy bắt tội phạm vào ngày 22-12-2017.

Các anh, chị đã đồng lòng, dũng cảm truy đuổi bắt 2 đối tượng cướp giật túi xách trên địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa là Huỳnh Văn Út (ngụ quận 6, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Sang (ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An).

Chúng khai nhận: Do không có tiền tiêu xài nên rủ nhau đi cướp. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa, 2 đối tượng đã giật túi xách của chị Nguyễn Thị Diễm Hương, bên trong có 3 điện thoại di động và gần 8 triệu đồng. Qua điều tra, tên Sang đã giao nộp 1 súng cold, 1 súng đồ chơi nguy hiểm, 1 súng bắn đạn cồn cho cơ quan Công an.

Sang đã có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Qua các điển hình dũng cảm truy bắt tội phạm nêu trên cho thấy, khi tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh, thì tinh thần đoàn kết, dũng cảm trong đấu tranh trấn áp tội phạm càng cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa; các ngành chức năng cần kịp thời biểu dương, tuyên truyền để nhân rộng phong trào, góp phần cùng với lực lượng Công an đảm bảo tốt tình hình ANTT vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

HỒ SƯƠNG

.
.
.