.

Đưa pháp luật đến đối tượng cai nghiện ma túy

Cập nhật: 16:15, 04/01/2019 (GMT+7)

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đối tượng đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (viết tắt là Cơ sở), trực thuộc Sở LĐ-TB&XH. Qua 1 năm triển khai thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của học viên đã nâng lên, tích cực hợp tác cai nghiện để sớm hòa nhập cộng đồng.

Nhiều nội dung được lồng ghép trong buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật.
Nhiều nội dung được lồng ghép trong buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật.

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH, chỉ tính trong năm 2018, các đơn vị đã phối hợp tuyên truyền 12 cuộc, với gần 4.000 lượt học viên tham dự. Nội dung tuyên truyền được duy trì định kỳ hằng tháng, với các nội dung tuyên truyền cụ thể: Về quyền con người, quyền công dân quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013; Luật Phòng, chống ma túy và các quy định về xử lý vi phạm, quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác phòng, chống ma túy; Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính có liên quan…

Học viên còn được nghe tuyên truyền viên lồng ghép và thông tin chuyên đề về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hằng tháng, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở Y tế đến Cơ sở để tuyên truyền các nội dung liên quan về ma túy, HIV/AIDS và các bệnh cơ hội khác…

Mặt khác, Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thường xuyên chỉ đạo Cơ sở tăng cường tổ chức tuyên truyền trong nội bộ, qua đó giúp học viên nâng cao nhận thức về tác hại của nghiện ma túy, chấp hành tốt Quy chế quản lý học viên, nội quy Cơ sở.

Đồng thời, Ban Giám đốc Cơ sở tham vấn, tư vấn trực tiếp, tư vấn cá nhân cho học viên, giúp học viên an tâm, có thái độ hợp tác tích cực với Cơ sở trong thời gian cai nghiện tại Cơ sở, cũng như giúp học viên tự đề ra kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng cho chính bản thân.

Hiện nay, Cơ sở tiếp nhận, quản lý, tổ chức cai nghiện bắt buộc cho hơn 640 học viên. Vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đầu tư nâng cấp, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất của Cơ sở, nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, điều trị nghiện với các hình thức theo hướng dẫn của Trung ương. Cụ thể là, đang tiến hành quy hoạch và mở rộng thêm khu mới để tổ chức cai nghiện cho khoảng 1.000 học viên.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Thương Tý cho biết: “Thời gian qua, Sở Tư pháp, Sở Y tế và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho Sở LĐ-TB&XH tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các quy định, hướng dẫn có liên quan đến quá trình cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng cho học viên đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở.

Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của học viên đã nâng lên, tích cực hợp tác cai nghiện, lao động trị liệu, học nghề trong thời gian cai nghiện ma túy để sớm trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng…”.

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho học viên đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở vẫn còn một số khó khăn. Hiện nay, cơ sở vật chất tại Cơ sở còn hạn chế, do vậy việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho học viên chưa sinh động, chủ yếu là tuyên truyền trực tiếp, chưa tổ chức lồng ghép thông qua việc dàn dựng tiểu phẩm, câu chuyện chuyên mục…

Để khắc phục những khó khăn trên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Thương Tý cho biết, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Y tế thực hiện đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền; đồng thời, mời các sở, ngành, đoàn thể có liên quan tham gia xây dựng các kịch bản chương trình, xây dựng tiểu phẩm với nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động, chuyển tải các kiến thức đến học viên, giúp học viên hiểu hơn về hiểm họa của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội; nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật và của Cơ sở trong thời gian cai nghiện và sau khi trở về cộng đồng để sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

VĂN THẢO

.
.
.