.
PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM MA TÚY:

Cần những giải pháp quyết liệt hơn

Cập nhật: 07:37, 11/05/2019 (GMT+7)

Trước tình hình tội phạm ma túy trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh ta nói riêng đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa.

TỘI PHẠM MA TÚY NGÀY CÀNG TĂNG

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong nhiều năm qua, tình hình người sử dụng và nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung liên tục tăng cao. Tại Tiền Giang, số người sử dụng ma túy tăng theo từng năm, cụ thể: Năm 2008 phát hiện 169 người, năm 2009: 243 người, năm 2010: 439 người, năm 2011: 573 người, năm 2012: 856 người, năm 2013: 1.176 người, năm 2014: 1.314 người,  năm 2015: 1.538 người, năm 2016: 2.832 người, năm 2017: 4.158 người và năm 2018 là 5.236 người. Tình hình người sử dụng ma túy tăng làm tăng tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh (đối tượng sử dụng ma túy chiếm 1/3 số người phạm tội hình sự).

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. 					               Ảnh: VĂN THẢO
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Ảnh: VĂN THẢO

Nguyên nhân người sử dụng ma túy tăng cao là do một bộ phận gia đình thiếu quan tâm quản lý, giáo dục con em mình, dẫn đến bỏ học, tụ tập ăn chơi, đua đòi, không có việc làm, dẫn đến tệ nạn ma túy. Mặt khác, do mặt trái của nền kinh tế thị trường làm đạo đức xã hội xuống cấp, nạn thất nghiệp còn cao và do một bộ phận giới trẻ chưa hiểu hết về hậu quả, tác hại của ma túy, cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) không bị nghiện. Ngoài ra, công tác cai nghiện ma túy hiện nay hiệu quả chưa cao, hệ thống văn bản pháp luật còn một số bất cập, vướng mắc, chồng chéo và nguồn cung cấp ma túy ngày càng nhiều, đa dạng, dễ mua hơn…

UBND tỉnh  vừa ban hành Kế hoạch 38 về việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy năm 2019 trên địa bàn tỉnh, với những nội dung trọng tâm: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế, giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy; đẩy mạnh công tác đấu tranh, điều tra xử lý tội phạm ma túy; giải quyết cơ bản các tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần kiềm chế, giảm thấp nhất tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
 

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh phát hiện, xử lý 71 vụ, với 885 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã xử lý hình sự 67 đối tượng và xử lý hành chính 907 đối tượng, cụ thể: Lập hồ sơ 405 đối tượng đưa vào diện quản lý theo Nghị định 111/2013 của Chính phủ, lập hồ sơ đề nghị đưa 167 đối tượng nghiện đi Cơ sở cai nghiện ma túy, phạt tiền 190 đối tượng, chuyển địa phương khác xử lý 33 đối tượng.

Qua phân tích của của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, tội phạm ma túy trong những năm gần đây tăng hơn các năm trước đó về số vụ được phát hiện, bắt giữ. Các địa bàn trong tỉnh có số lượng tội phạm ma túy và người nghiện ma túy nhiều là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè…

Thủ đoạn hoạt động là mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về sử dụng và bán lại cho các người nghiện khác. Đối tượng phạm tội đa số là con nghiện, với thủ đoạn chủ yếu là sử dụng điện thoại để trao đổi, thỏa thuận về giá cả, số lượng và hẹn điểm giao hàng. Ngoài ra, tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ, karaoke là nguy cơ tiềm ẩn, đáng lo ngại.

Một số vụ điển hình gần đây bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ như: Vụ bắt giữ đối tượng Lê Nguyễn Hoàng Phú (sinh năm 1994, ngụ ấp Đông, xã Long Định, huyện Châu Thành) vào ngày 1-4, tại ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, phát hiện trong người đối tượng có 13 bịch ni lông chứa ma túy tổng hợp dạng đá.

Đối tượng khai nhận vừa mua với giá 1,2 triệu đồng để sử dụng thì bị phát hiện, bắt giữ. Gần đây, ngày 6-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Thái Hoàng Luân (sinh năm 2000, ngụ xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 4 túi ni lông màu trắng chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy đá, trọng lượng khoảng 2 gram và một số vật dụng để phân chia ma túy. Luân khai nhận mua ma túy về để sử dụng và bán lại cho các con nghiện trên địa bàn
TX. Cai Lậy…

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP QUYẾT LIỆT HƠN

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trong năm 2018 và các tháng đầu năm 2019 diễn biến phức tạp.

Để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm ma túy và kiềm chế số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng và công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của  ma túy cần phải được tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Minh Trí nhận xét: Công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã góp phần giảm bớt người nghiện ma túy ngoài xã hội. Tuy nhiên, số người nghiện vẫn không ngừng gia tăng, đáng báo động là số người nghiện ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ tái nghiện cao. Đơn vị đã phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đối tượng đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Trong năm 2018, các đơn vị đã phối hợp tuyên truyền 12 cuộc, với gần 4.000 lượt học viên tham dự. Việc tuyên truyền được duy trì định kỳ hằng tháng, với các nội dung: Luật Phòng, chống ma túy và các quy định về xử lý vi phạm, quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác phòng, chống ma túy; Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính có liên quan…

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi: Thực hiện Kế hoạch 38 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy năm 2019 trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh nghiệp vụ, triệt xóa và xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an các cấp tăng cường công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng và xác định tình trạng nghiện của các đối tượng, lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện tập trung, làm trong sạch địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác quản lý, giám sát người nghiện tại gia đình, cộng đồng dân cư…

PHÙNG LONG

.
.
.