.

Ma túy là nguyên nhân phát sinh tội phạm

Cập nhật: 18:02, 07/03/2020 (GMT+7)

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, năm 2019, tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp có chiều hướng tăng cao. Tính đến ngày 15-11-2019 tổng số người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý là 6.291 đối tượng, tăng 19,7% so với năm 2018.

Mặc dù lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ tỉnh đến địa phương đã điều tra, khám phá nhiều vụ án; bắt giữ, xử lý hình sự, hành chính rất nhiều đối tượng nhưng tình hình vẫn không giảm.

Đối tượng Huỳnh Hữu Khoa và tang vật trong vụ trộm tài sản.
Đối tượng Huỳnh Hữu Khoa và tang vật trong vụ trộm tài sản.

TỪ TRANH THỦ LÚC SƠ HỞ

Người nghiện ma túy gia tăng và ngày càng trẻ hóa, từ đó xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội hình sự bị bắt là người sử dụng ma túy. Tổng số đối tượng phạm tội bị bắt khởi tố tội phạm về ma túy là 791 bị can, trong đó có 156 bị can là người nghiện ma túy (chiếm 19,72%), thực hiện các hành vi cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Trong một phút thiếu suy nghĩ, bị bàn bè rủ rê và muốn thử cảm giác lạ, Huỳnh Hữu Khoa (sinh năm 1991, cư trú ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông) đã nghiện herôin. Khoa bị cơ quan chức năng phát hiện, đưa đi cai nghiện ở Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh 2 lần tổng cộng 38 tháng, sau đó tiếp tục tái nghiện.

Sáng 19-12-2019, Khoa đi bộ từ nhà đến Trung tâm Y tế TX. Gò Công để uống methadone định kỳ. Trên đường đi, Khoa phát hiện chiếc mô tô của anh Ngô Tấn An (ấp An Lợi, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) đang để trước nhà bạn thuộc ấp Thuận Hòa, xã Long Hưng, TX. Gò Công không người trông giữ, chìa khóa còn để trên xe nên trộm, bên trong xe có 6 triệu đồng, 1 thẻ Sacombank và một số giấy tờ khác.

Sau khi trộm được xe, Khoa điều khiển đến huyện Cần Đước, tỉnh Long An tìm người bán. Trong lúc chưa có người mua xe, Khoa đã lấy 850 ngàn đồng trong cốp xe tiêu xài. Sau đó, Khoa gửi xe vào bãi giữ xe của Trung tâm Y tế huyện Cần Đước rồi lên xe buýt về nhà. Đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, Khoa bị lực lượng Công an TX. Gò Công bắt giữ.

ĐẾN MANH ĐỘNG

Để có tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng, Võ Văn Tiến (cư trú xã Long Hòa, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực hiện vụ cướp tài sản hết sức manh động trên địa bàn phường 8, TP. Mỹ Tho vào đầu tháng 8-2019. Nạn nhân là anh Phan Văn Trung (phường 8, TP. Mỹ Tho).

Anh Trung cho biết, trong lúc đang sửa xe, đối tượng Tiến đến bán điện thoại di động, anh không mua và chỉ qua cửa hàng điện thoại đối diện. Một lúc sau, đối tượng quay lại trước cửa tiệm của anh ngồi nghe điện thoại, rồi bất ngờ cướp xe của anh bỏ chạy.

Qua điều tra, Tiến khai nhận: Đêm hôm trước, Tiến đón xe đến nhà  người bạn ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho uống rượu và sử dụng ma túy. Trưa hôm sau, Tiến về nhưng không có tiền về xe nên đem điện thoại đi bán. Do điện thoại bị bể màn hình nên không ai mua.

Tiến thấy xe anh Trung để trong tiệm, chìa khóa gắn trên xe nên cướp xe bỏ chạy về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bán với giá 2,5 triệu đồng tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng. Sau đó, Tiến đã được gia đình đưa đến Công an đầu thú vào cuối tháng 9-2019.

Một trường hợp khác, đối tượng Võ Văn Vàng (cư trú xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) đang bị quản lý, giáo dục tại địa phương về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an huyện bắt giam về hành vi hủy hoại tài sản. Anh Võ Văn Mười, cha của Vàng cho biết, cứ mỗi lần lên cơn nghiện là Vàng đập phá tài sản.

Anh Mười vô cùng đau xót khi dẫn cho chúng tôi xem 16 cây kiểng (trị giá hơn 5 triệu đồng) bị Vàng chặt phá, 36 cây sầu riêng đang thu hoạch cũng bị Vàng lột vỏ và đập phá nhiều tài sản trong gia đình. Quá đáng nhất là vào ngày 20-4-2019, khi lên cơn nghiện, Vàng đã đốt một bộ salon gỗ, 1 bàn dài và 1 tủ đựng quần áo trị giá hơn 70 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, lực lượng Công an đã và đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để phòng ngừa hiệu quả tình trạng này, cần có sự chung sức, đồng lòng của tất cả các ngành, các cấp. Đặc biệt là từ trong gia đình phải quan tâm, chăm sóc, quản lý, giáo dục tốt con em mình.

THANH VIỆT

.
.
.