.

Tụ tập đông người trong thời gian cách ly, xử lý ra sao?

Cập nhật: 16:57, 09/04/2020 (GMT+7)

 (ABO) Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở và lập biên bản các trường hợp vi phạm, trong đó có hành vi tụ tập đông người.

Trước khi lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tụ tập đông người, TP. Mỹ Tho đã nhắc nhở, cho người dân ký cam kết.
Trước khi lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tụ tập đông người, TP. Mỹ Tho đã nhắc nhở, cho người dân ký cam kết.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng, đến nay thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính khoảng 8 trường hợp tụ tập đông người. Hiện các ngành chức năng đang làm thủ tục để bàn giao cho Phòng Tư pháp TP. Mỹ Tho kiểm tra hồ sơ, quy trình xử phạt.

Hành vi tụ tập đông người được xử phạt căn cứ theo điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định số 176/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định về việc không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Phòng Tư pháp thành phố đã hướng dẫn cho các đoàn kiểm tra liên ngành để lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tụ tập đông người.

Theo luật sư Cao Minh Triết (Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang), hành vi tụ tập đông người, ăn nhậu trong thời điểm cách ly này sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 176/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh thì mới có thể xử lý hình sự.

Cụ thể, người nào biết mình đã nhiễm bệnh, nhưng vẫn cố tình tụ tập để lây lan cho người khác thì đây là hành vi là cấu thành tội. Đối với cán bộ, đảng viên, nếu có hành vi tụ tập, tiệc tùng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, ngoài xử phạt như người dân bình thường, còn bị xử lý về mặt Đảng.

Ý PHƯƠNG

.
.
.