Huyện Tân Phước: Cần giải pháp lâu dài cho kinh Hai
8 km kinh Hai thuộc địa bàn huyện Tân Phước có vai trò quan trọng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của vùng Đồng Tháp Mười cũng như phục vụ phát triển Khu công nghiệp Long Giang. Song hiện nay, lòng kinh này đang quá tải không đáp ứng được nhu cầu lưu thông.
Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi vào chiều 21-6, mỗi con nước có hàng chục sà lan trọng tải từ 500 đến 1.000 tấn lưu thông trên tuyến kinh Hai và kinh Năng. Riêng đoạn bờ kinh Năng tiếp giáp kinh Hai, các sà lan đang bốc dỡ vật liệu xây dựng cho các doanh nghiệp Đại Phước Thành, Hữu Đức, Hoàng Minh, Phúc An Khang, TICCO… nhộn nhịp.
Vị trí cầu kinh Hai là nơi thường xuyên xảy ra va chạm giữa các phương tiện thủy. |
Tại ngã ba, không gian hẹp, phương tiện đông, lòng kinh nông (thường xuyên bồi lấp do vật liệu xây dựng rơi lúc bốc dỡ) nên thường xuyên xảy ra va chạm. Anh Trần Duy Khanh, tài công sà lan (sinh năm 1988, ngụ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, hiện tại lòng kinh Hai quá hẹp, 2 phương tiện tránh nhau rất khó khăn. Nếu phương tiện đi trước nằm chắn ngang thì các phương tiện lưu thông phía sau hoặc đi ngược chiều buộc phải neo. Vì thế, các sà lan trước khi lưu thông qua khu vực phải tính toán kỹ từng con nước, từng vị trí.
Mới đây nhất, sà lan chở cát mang biển kiểm soát TG.15977 đang lưu thông qua tuyến kinh bị hư bánh lái, nằm chắn ngang dẫn đến nơi đây bị ùn tắc giao thông nhiều ngày. Còn trước đó, năm 2019, các sà lan lưu thông qua tuyến kinh này liên tục nằm “án binh bất động” nhiều ngày do sà lan kẹt tại cầu kinh Hai. Ngay sau đó, Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Tân Phước đã yêu cầu chủ đầu tư thi công sửa chữa cầu kinh Hai sớm tháo dỡ các trụ chống va cũng như công trình sau khi hoàn thành để đảm bảo cho tàu có trọng tải trên 500 tấn thông luồng.
Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Tân Phước Nguyễn Hoàng Trương cho biết, đơn vị thường xuyên làm việc với các chủ phương tiện, sà lan, các cơ sở vật liệu xây dựng… về thực hiện đúng nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Thế nhưng, do thiếu các phương tiện thực thi nhiệm vụ nên việc tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông còn hạn chế.
Còn Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Công an huyện Tân Phước cho rằng: “Việc nạo vét khơi thông tuyến, phát quang dòng kinh tránh che khuất tầm nhìn chỉ là giải pháp mang tính tình thế. Về lâu dài, để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng, cần mở rộng 8 km kinh Hai”.
HOÀNG LONG