Bài cuối: Nhân lên niềm tin của nhân dân
Có thể khẳng định, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
CHỦ ĐỘNG TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT
Tiếp nối kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhiệm kỳ trước, năm 2021, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, trong nhóm nhiệm vụ, giải pháp về công tác nội chính, cải cách tư pháp của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Tiền Giang nêu rõ: Cần thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chủ động nắm bắt, hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng ngay từ cơ sở.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân. |
Trong quý I-2021, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giảm, chủ yếu là các vụ việc cũ, các lượt đoàn đông người thuộc các dự án cũ. Toàn tỉnh tiếp 617 lượt với 678 người (giảm 228 lượt so với cùng kỳ). Lãnh đạo tỉnh tiếp định kỳ và đột xuất 196 lượt với 202 người, tổng số 189 vụ việc. Người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị 594 vụ việc, gồm: 64 vụ việc cũ và 530 vụ việc mới phát sinh... Các ngành, các cấp đã giải quyết 209 vụ việc.
Theo dự báo của Thanh tra tỉnh, thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ giảm, do số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc các dự án đã được các ngành chức năng giải quyết cơ bản ổn định; mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân có xu hướng lắng dịu. Tuy nhiên, một vài người dân không đồng ý với các quyết định giải quyết, vẫn tiếp tục khiếu nại; tình trạng người dân móc nối, liên kết với nhau tập trung đông người kéo đến trụ sở các cơ quan Trung ương, địa phương để gây áp lực vẫn còn diễn ra. Bên cạnh đó, các phần tử xấu tiếp tục lợi dụng, lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự (ANTT).
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Văn Phúc cho biết, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xem việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đặc biệt là, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh của công dân ngay từ cơ sở. Song song đó, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng lên.
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ
Đồng chí Hồ Văn Phúc cho biết, thời gian tới, các ngành, các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; nếu có phát sinh mới các trường hợp khiếu nại, tố cáo thì phải giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, không để kéo dài, vượt cấp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ rà soát, đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Tổ Giúp việc 2801 tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. |
Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó tập trung những lĩnh vực, địa phương còn tồn nhiều khiếu nại, tố cáo chưa giải quyết, chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là thủ trưởng; thường xuyên kiểm tra (cấp trên kiểm tra cấp dưới), chấn chỉnh, đề xuất xử lý các sai phạm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tập trung những lĩnh vực, địa phương còn tồn nhiều khiếu nại, tố cáo chưa giải quyết, chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; thủ trưởng cơ quan, địa phương giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng, để người dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên trên để hủy quyết định đã giải quyết trước đó, nhiều lần như vậy thì sẽ xem xét về mặt trách nhiệm của thủ trưởng nơi đó.
Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia cùng với cơ quan hành chính nhà nước giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của người dân. Qua đó, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Mặt khác, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của mình khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Với vai trò là cơ quan chuyên trách tham mưu, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định, thấu tình, đạt lý. Thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất và khi có yêu cầu đối với các vụ việc phức tạp thuộc trách nhiệm của ngành Thanh tra.
Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất phương án khả thi để giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, phát huy vai trò Tổ Giúp việc 2801 làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Song song đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
VĂN THẢO