.
THƯỢNG TÁ ĐẶNG VIỆT BÌNH, TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN CHÂU THÀNH:

Kiên quyết xử lý các vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid -19

Cập nhật: 10:23, 20/08/2021 (GMT+7)

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã trải qua nhiều ngày đêm cam go, quyết liệt với nhiều khó khăn thách thức. Cùng với các lực lượng khác, ngành Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực, vừa phối hợp tham gia truy vết, khoanh vùng, vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở các khu vực phong tỏa, cách ly, bệnh viện dã chiến; đồng thời, thành lập các tổ, chốt tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý những trường hợp chưa chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Xoay quanh các vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành.

* Phóng viên (PV): Xin Thượng tá cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác xử lý các vi phạm Chỉ thị 16 của người dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua và điển hình một số vụ trọng điểm đã xử lý?

* Thượng tá Đặng Việt Bình: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Công an huyện Châu Thành đã huy động lực lượng, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Quá trình kiểm soát việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 12-7-2021 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính theo Nghị định 117/2020 ngày 28-9-2020 của Chính phủ 201 trường hợp (đã xử lý phạt tiền 192 trường hợp, đang tiếp tục đề xuất xử lý 9 trường hợp); đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác.

Điển hình, vào khoảng 19 giờ 25 phút ngày 5-8-2021, tại huyện lộ 31 thuộc ấp Tân Phú, xã Tân Hương, lực lượng chức năng phát hiện tài xế Nguyễn Hữu Trường (sinh năm 1989, ngụ ấp 1, xã Tam Hiệp) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 63C-114.73 chở 6 người trên thùng xe (6 người cư trú trên địa bàn huyện). Tổ công tác đã test nhanh kháng nguyên 6 người trên và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tổ công tác lập biên bản lái xe về hành vi chở người trên  thùng xe, hướng dẫn 6 người trên trở về nhà, thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Tương tự, trước đó lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Bến Tranh chặn dừng, phát hiện xe ô tô tải biển số 17H-001.73 do Hà Văn Tú (sinh năm 1984, đăng ký thường trú tỉnh Thái Bình) điều khiển chở theo 6 người trên thùng xe. Tổ công tác đã test nhanh kháng nguyên 6 người trên và cho kết quả âm tính SARS-CoV-2. Lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản lái xe về hành vi chở người trên thùng xe, hướng dẫn lái xe quay lại, không được vào địa bàn.

Hay như vào lúc 20 giờ ngày 28-7-2021, Công an xã Tân Lý Đông tiến hành kiểm tra nhà đối tượng Trần Diệu Hiền (sinh năm 1999, ngụ ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông) phát hiện tập trung 5 người, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua test nhanh, cả 5 người đều dương tính với ma túy. Quá trình điều tra xác minh đã xác định 5 người trên là F1 của F0 ở huyện Tân Phước, do đó Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đưa 5 người đi cách ly tập trung, khi hoàn thành cách ly tống đạt quyết định xử lý vi phạm...

* PV: Thượng tá đánh giá thế nào về ý thức chấp hành thực hiện Chỉ thị 16 trong thời gian qua của người dân địa phương và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an có gặp khó khăn gì?

* Thượng tá Đặng Việt Bình: Qua công tác kiểm soát, nhận thấy hầu hết người dân địa phương thể hiện ý thức cao trong việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, do địa bàn huyện rộng, có tuyến cao tốc, Quốc lộ 1, nhiều tỉnh lộ, huyện lộ và đường giao thông nông thôn cho nên việc kiểm soát người ra, vào địa bàn cũng gặp một ít khó khăn như: Thiết lập nhiều chốt kiểm soát, nhưng không thể kiểm soát được các trường hợp tụ tập 2 người trở lên tại các hộ dân, chỉ khi nhân dân báo tin mới tiến hành kiểm tra, xử lý. Cá biệt cũng còn một ít người dân thiếu ý thức, còn ra đường trong trường hợp không cần thiết và cố tình đối phó về thủ tục tìm cách để qua chốt kiểm soát.

Chủ trương cấp giấy đi đường cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia phòng, chống dịch, mỗi địa phương triển khai khác nhau, thẩm quyền cấp và đối tượng cấp không thống nhất, do đó lực lượng Công an tham gia kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, do không hiểu rõ chủ trương, nhiều trường hợp không thuộc trường hợp được phép ra đường, không thuộc đối tượng được cấp giấy đi đường nhưng cũng đến địa phương xin giấy đi đường mà không nhớ là địa phương đang thực hiện cách ly toàn xã hội, hộ cách ly hộ… theo Chỉ thị 16. Khi không được cấp giấy đi đường thì có phản ứng tiêu cực…

* PV: Trước những khó khăn trên cũng như tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành Công an huyện có những giải pháp trọng tâm gì trong thời gian tới và Thượng tá có khuyến cáo gì đối với người dân khi tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16?

* Thượng tá Đặng Việt Bình: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, từ Chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Châu Thành luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu “Vì nước nước quên thân, vì dân phục vụ”, huy động toàn lực lượng từ huyện đến cơ sở triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác Công an tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngành tập trung củng cố, tăng cường lực lượng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự tại bệnh viện dã chiến, 8 khu các ly của huyện; 1 tổ tuần tra kiểm soát lưu động cấp huyện, 50 tổ cấp xã; tham gia 2 chốt kiểm soát cấp tỉnh, 7 chốt cấp huyện và 182 chốt cấp xã; 10 đội điều tra truy vết cấp huyện, 48 tổ truy vết cấp xã, 750 tổ Covid cộng đồng và kiểm soát chặt chẽ các chợ truyền thống, các chốt phong tỏa…

Thời điểm hiện nay là tập trung kiểm soát việc chấp hành biện pháp cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và kiểm soát việc người dân không ra đường từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày để phục vụ ngành Y tế tách, kiểm soát, xử lý các ổ dịch Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng.

Quá trình triển khai thực hiện, lực lượng Công an huyện sẽ tăng cường nắm tình hình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và xuyên tạc, thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh của các ngành, các cấp với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Công an huyện cũng sẽ tăng cường nắm tình hình, giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ; kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng cán bộ, chiến sĩ điển hình tiên tiến trong tham gia đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực tài chính, nhân lực và trực tiếp tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp người dân an tâm chấp hành các biện pháp cách ly toàn xã hội, sớm kiểm soát và khống chế được dịch bệnh Covid-19.

* PV: Xin cảm ơn Thượng tá!

HOÀI LÂM (thực hiện)

.
.
.