Thứ Bảy, 18/03/2023, 10:13 (GMT+7)
.

Cảnh báo từ những vụ án do ghen tuông

(ABO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra nhiều vụ giết người và cố ý gây thương tích mà nguyên nhân chủ yếu do ghen tuông.
Nguyễn Minh Tân
Đối tượng Trần Quốc Phú.
Công an huyện Châu Thành vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Nguyễn Minh Tân (sinh năm 1985, cư trú phường 6, TP. Mỹ Tho) về hành vi cố ý gây thương tích.
 
Do nghi ngờ anh Phạm Quốc Minh (cư trú phường 4, TP. Mỹ Tho) có quan hệ bất chính với vợ mình, nên cuối tháng 12-2022, Tân mang theo dao tự chế đi tìm và chém anh Minh gây thương tích 6%.
 

Cũng vì ghen mà Trần Văn Tú (sinh năm 1985, cư trú xã Phước Lập, huyện Tân Phước) đã phạm tội giết người. Do nghi ngờ vợ ngoại tình nên giữa Tú và vợ xảy ra mâu thuẫn. Rạng sáng 17-2, Tú đem theo 1 đoạn dây điện, có 1 chuôi cắm 1 đầu, 1 đầu còn lại dây trần, 2 dao Thái Lan, 1 bút thử điện, đến nhà cha mẹ vợ tại xã Tân Phú, TX. Cai Lậy, lẻn vào phòng vợ đang ngủ, dùng dây điện cắm vào ổ điện và chích vào chân vợ, gây thương tích 2%. Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố Trần Văn Tú về hành vi giết người.

Qua tìm hiểu được biết, Tú và vợ kết hôn 15 năm, đã có 2 con. Kinh tế khó khăn, Tú đi làm xa, vợ Tú đưa 2 con về nhà cha mẹ ruột sinh sống, Tú thường xuyên đến thăm, chăm sóc. Thời gian gần đây, do không còn tình cảm với Tú nên vợ Tú gửi đơn xin ly hôn. Tú nổi cơn ghen và phạm tội. 

Đối tượng Trần Anh Tú.
Đối tượng Trần Văn Tú.

Trong tình yêu, ghen tuông là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, ghen đến mức thiếu bình tĩnh, không kiểm soát được hành vi thì rất dễ gây ra hậu quả khôn lường.

Một số người ghen tuông mù quáng, khi cảm xúc bị kích động sẽ hành động mất kiểm soát. Có những trường hợp, ghen tuông chỉ vì tự ái, bực tức hoặc muốn chiếm hữu. Ngoài ra, cách hành xử không được khéo léo khi chia tay đã làm cho đối phương bị kích động.
 
Đơn cử như trường hợp của Trần Quốc Phú (sinh năm 1982, cư trú ấp Hòa Bình, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo), dù đã chia tay nhưng khi thấy bạn gái cũ quen 1 người đàn ông khác, Phú vẫn ghen tức. Trưa 19-2, khi biết bạn gái cũ đang ngồi uống nước tại một quán cà phê thuộc ấp Hòa Bình, xã Hòa Tịnh, Phú mang theo búa đến quán đuổi chém gây thương tích 8%. Sau khi gây án, Phú đến Công an xã đầu thú. 
 
Để phòng ngừa những vụ án do ghen tuông, trước hết phải xuất phát từ những người trong cuộc, phải trang bị kỹ năng sống, ứng xử văn minh. Điều quan trọng là xây dựng lối sống lành mạnh, thủy chung. Đồng thời, đề cao vai trò của các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, cảnh báo và lên án hành vi lệch lạc trong quan hệ tình cảm, cũng như hành vi vi phạm pháp luật liên quan; kịp thời phát hiện, hòa giải những mâu thuẫn khi mới phát sinh; xử lý nghiêm những hành vi phạm tội nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. 
 
HỒ SƯƠNG - TRỌNG TÍN
 
.
.
.