.

Huyện Cai Lậy: Người dân đồng thuận, làng xóm an vui

Cập nhật: 18:26, 24/07/2023 (GMT+7)

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” là cơ sở quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm bằng nhiều hình thức, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, tham gia phong trào.

Bám sát nhiệm vụ chính trị trong công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Cai Lậy, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy đã hướng dẫn MTTQ cấp xã phối hợp Công an cùng cấp tập trung tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Triển khai công tác phòng, chống tội phạm gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”…

Mô hình “Tuyến đường camera an ninh” và màn hình giám sát camera an ninh trên địa bàn xã Ngũ Hiệp do Ủy ban MTTQ xã tổ chức thực hiện.
Mô hình “Tuyến đường camera an ninh” và màn hình giám sát camera an ninh trên địa bàn xã Ngũ Hiệp do Ủy ban MTTQ xã tổ chức thực hiện.

Đến nay, có 2.375 buổi tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến ANTT, với gần 94.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT. Thông qua các buổi học tập phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở cơ sở, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an và chính quyền địa phương nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó giúp lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ xử lý và giải quyết nhiều vụ việc quan trọng.

Đồng thời, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thường xuyên được MTTQ các cấp quan tâm. Bên cạnh đó, bổ sung tiêu chí ANTT, phòng, chống tệ nạn xã hội trong xây dựng quy ước ở khu dân cư và tiêu chí thi đua hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương và bình xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp, khu phố văn hóa” được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia.

Huyện Cai Lậy duy trì hoạt động 124 tổ hòa giải trên địa bàn với 877 hòa giải viên, đã nỗ lực hòa giải thành công 1.058 vụ việc. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư được nâng lên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, bất hòa, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, gắn kết tình làng nghĩa xóm, đoàn kết trong nhân dân.

"Hằng năm, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Cai Lậy phối hợp tổ chức các hoạt động Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, nhóm Zalo, Facebook, trang Fanpage của MTTQ huyện, xã; treo băng rôn, khẩu hiệu ở nơi công cộng, trong cơ quan, doanh nghiệp, trong ấp, khu phố, tổ chức hội nghị nhân dân, diễn đàn, tọa đàm, văn nghệ tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động và những giải pháp phòng ngừa tội phạm, những cách làm hay; tuyên dương những gương điển hình tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm. Các hoạt động ngày hội luôn được đổi mới, nâng chất qua từng năm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, làm cho Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thực sự là ngày hội của toàn dân”.

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM HUYỆN CAI LẬY NGUYỄN THỊ KIM OANH

Bên cạnh đó, với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” đã giúp cho công tác phối hợp hoạt động tại 1.357 Tổ nhân dân tự quản, 122 Đội dân phòng được đảm bảo ổn định. Trong đó, nhân rộng mô hình “Ánh đèn ANTT” đã lắp đặt 18.290 bóng đèn chiếu sáng; 121 cột cờ tại các tuyến đường giao thông nông thôn; 475 cổng rào an ninh phòng, chống tội phạm; thực hiện 46 tuyến đường tự quản về ANTT dài 70 km; 173 camera an ninh phòng, chống tội phạm… giúp lực lượng chức năng thu thập thông tin, chứng cứ, làm rõ xử lý các vụ vi phạm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy thường xuyên kiểm tra và tự kiểm tra các nguồn quỹ vận động từ sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân, như các loại quỹ: Vì người nghèo, Cứu trợ, Phòng, chống dịch Covid-19… đều được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và đảm bảo nguyên tắc theo quy định.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội cũng được MTTQ và các đoàn thể chú trọng, nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và những vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Đồng thời, phối hợp xây dựng quy ước và vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước ở khu dân cư. Tham gia tích cực vào tổ hòa giải, hầu hết các mâu thuẫn, bất hòa được giải quyết ngay tại cơ sở, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, gắn bó trong cộng đồng dân cư, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp…

LÊ MINH

.
.
.