.

Tiền Giang: Nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội về ma túy

Cập nhật: 14:09, 01/07/2023 (GMT+7)

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 1.700 người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy. Trong 3 năm (từ năm 2020 đến 2022), số người nghiện, sử ma túy phạm tội của tỉnh chiếm tỷ lệ hơn 26%.

Đối tượng phạm tội ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chủ yếu hoạt động mua bán ma túy nhỏ lẻ, chưa phát hiện tổ chức tội phạm sản xuất ma túy. Hầu hết các đối tượng đến TP. Hồ Chí Minh mua ma túy mang về Tiền Giang chia nhỏ để bán cho người nghiện sử dụng. 3 năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện, xử lý hình sự 604 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt giữ.
Đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt giữ.

Thượng tá Trần Văn Rô, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, lực lượng Công an tập trung một số giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội về ma túy trong thời gian tới như sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, làm cho mỗi người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy, để họ nói không với ma túy, đặc biệt chú ý tuyên truyền trong giới trẻ. Thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy, quyết tâm hạn chế “đầu vào” người sử dụng ma túy và giảm dần số người nghiện, sử dụng ma túy trên từng địa bàn.

- Thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhật số liệu người sử dụng ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ; chủ động lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Công an cấp xã thực hiện tốt hơn công tác quản lý, đấu tranh và xử lý người nghiện ma túy. Đặc biệt, sớm nhận diện các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, đối tượng ma túy tham gia băng nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội… để có biện pháp quản lý chặt, phòng ngừa đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

- Thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, sử dụng ma túy và quản lý sau cai nghiện. Theo quy định pháp luật, các ngành được phân công phải thực hiện tốt nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành trong công tác cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện, tại gia đình, cộng đồng và triển khai công tác xác định tình trạng nghiện ma túy đến tận cơ sở y tế cấp xã. Cần quan tâm tạo công ăn việc làm, hỗ trợ vốn... cho người sau cai nghiện để họ sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, xa lánh tệ nạn và tội phạm.

    ĐẶNG THANH

.
.
.