(ABO) Ngày 17-5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết tình hình thực hiện Luật Giám định tư pháp và Đề án Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên và lãnh đạo Bộ Tư Pháp chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư pháp. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang với sự chủ trì của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phạm Công Hùng.
|
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang. |
Trải qua 12 năm thi hành Luật Giám định tư pháp và 5 năm thực hiện Đề án Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, công tác giám định tư pháp đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống tổ chức giám định tư pháp được củng cố và phát triển: Hiện có 3 tổ chức pháp y ở Trung ương, 55/63 tỉnh, thành phố hoạt động theo mô hình Trung tâm Pháp y; 7 tổ chức pháp y tâm thần được thành lập (2 Viện và 5 Trung tâm tại các khu vực); có 66 tổ chức giám định kỹ thuật hình sự (trong đó có 64 tổ chức trong lực lượng Công an nhân dân, 1 tổ chức trong Quân đội và 1 tổ chức trong ngành Kiểm sát); 1 Văn phòng Giám định tư pháp; 580 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông, văn hóa, giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư, nông nghiệp và phát triển nông thôn, bí mật nhà nước, tư pháp, bảo hiểm xã hội...
|
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư Pháp (ảnh chụp màn hình tại điềm cầu Tiền Giang). |
Đội ngũ người làm giám định tư pháp tiếp tục tăng cường cả về số lượng và chất lượng, cả nước có 7.135 người giám định viên tư pháp và 2.621 người giám định tư pháp theo vụ việc. Các bộ, ngành và địa phương thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho người giám định tư pháp.
Hoạt động giám định tư pháp từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả: Từ năm 2018 đến ngày 30-6-2023, hệ thống tổ chức, người giám định tư pháp ở các lĩnh vực đã thực hiện 1.039.615 vụ việc. Việc trưng cầu và thực hiện giám định tư pháp cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhất là trong các lĩnh vực truyền thống (pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự).
|
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang. |
Tuy nhiên, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giám định tư pháp nói chung, đặc biệt là phục vụ cho công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, kinh tế trong tình hình mới thì công tác giám định tư pháp đã bộc lộ một số bất cập như: Việc xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp còn có những tồn tại; trình tự, thủ tục giám định tư pháp cần tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là phục vụ kịp thời cho việc giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế; quy định về chi phí giám định tư pháp còn có những nội dung chưa thực sự khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức giám định tư pháp, người làm giám định tư pháp...
Những bất cập, hạn chế của công tác giám định tư pháp đã làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng của hoạt động điều tra, truy tố và xét xử, nhất là hoạt động tố tụng phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã đánh giá toàn diện kết quả, tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra giải pháp, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp và đề xuất, kiến nghị Chính phủ tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp nhằm hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Để cải cách và đổi mới hoạt động giám định tư pháp, trong thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương rà soát, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được quy định trong Luật Giám định tư pháp và Đề án Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.
P. MAI