.
Gỡ "nút thắt" trong xây dựng nông thôn mới

Bài 2: Gỡ "khó" nhóm tiêu chí hạ tầng

Cập nhật: 13:52, 06/06/2018 (GMT+7)

Bài 1: Quyết tâm "trả nợ" tiêu chí

Đa phần các xã phấn đấu lên nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 đều chưa đạt một số tiêu chí về hạ tầng. Do đó, ngoài việc chủ động hoàn thành nhóm tiêu chí này, tỉnh đang đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực xây dựng cơ bản trong những năm tiếp theo để không bị động trong xây dựng NTM.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình ở những xã nằm trong nhóm có khả năng không lên NTM trong năm 2017.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình ở những xã nằm trong nhóm có khả năng không lên NTM trong năm 2017.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ NHÓM TIÊU CHÍ HẠ TẦNG

Nhìn lại năm 2017, trong 17 xã đăng ký lên NTM, Mỹ Trung, Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè), Tân Lý Tây (huyện Châu Thành), Bình Ân và Tân Thành (huyện Gò Công Đông) là 5 xã nằm trong nhóm có khả năng không hoàn thành 19 tiêu chí NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Nguyên nhân là do tiến độ thi công các tiêu chí Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa chậm, khối lượng công trình đạt thấp. Trong đó, hầu hết  5 xã này đều vướng các tiêu chí như Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa.

Năm 2018, toàn tỉnh có 22 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM (chưa tính xã Đạo Thạnh). Trong đó, có nhiều xã chưa đạt về nhóm tiêu chí hạ tầng. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình để các xã này kịp ra mắt NTM trong năm nay cần được các địa phương chủ động.

Là xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018, đến nay Tân Phú (TX. Cai Lậy) đã cơ bản hoàn thành 15/19 tiêu chí; các tiêu chí chưa đạt là Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong quá trình xây dựng NTM, xã gặp khó khăn với tiêu chí Giao thông khi có một số hộ dân không đồng tình hiến đất.

Song, qua quá trình tuyên truyền, vận động, các hộ dân đã đồng ý hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. “Để hoàn thành các công trình giao thông đúng tiến độ, ngoài việc đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng, chúng tôi thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công” - Chủ tịch UBND xã Tân Phú Nguyễn Văn Nha cho biết.

Phấn đấu đến năm 2020 ra mắt huyện NTM

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mẫn, đến năm 2020, tỉnh phấn đấu ra mắt 1 huyện NTM. Hiện tỉnh đã xác định sẽ chọn 1 trong 2 huyện Chợ Gạo và Gò Công Đông để xây dựng huyện NTM vào cuối năm nay.

Mỗi địa phương đều có thuận lợi và khó khăn khác nhau. Huyện Chợ Gạo có 18 xã, hiện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM; huyện cũng đã đạt 4 tiêu chí để được công nhận huyện NTM. Còn huyện Gò Công Đông đã có 5 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu 6 xã còn lại “cán đích” NTM đến năm 2020. Hiện huyện cũng đã đạt 4 tiêu chí để công nhận huyện NTM. 2 huyện Chợ Gạo và Gò Công Đông đang quyết tâm để ra mắt huyện NTM vào năm 2020.
 

Đối với Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo), hiện xã chưa đạt các tiêu chí như Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa…; trong đó gặp nhiều khó khăn đối với tiêu chí Giao thông, với nhiều tuyến đường cần phải xây mới, sửa chữa.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thuận Bình Nguyễn Văn Nhỏ cho biết: “Xã đang tập trung hoàn thành tiêu chí Giao thông, đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Đối với tuyến đường ngõ, xóm, xã sẽ tổ chức vận động nhân dân làm 10 tuyến đường xóm dài 4,2 km, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại trên cơ sở tận dụng nền đường sẵn có”.

Còn theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (BCĐ) huyện Châu Thành, rút kinh nghiệm từ năm 2017, đối với 2 xã phấn đấu lên NTM trong năm 2018, địa phương đang tập trung vào 2 tiêu chí Giao thông và Cơ sở vật chất văn hóa để kịp tiến độ ra mắt xã NTM vào cuối năm.

Còn Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho biết, đối với các xã đăng ký lên NTM trong năm 2018, địa phương đã chủ động làm việc với BCĐ xã từ năm trước. Để thực hiện đúng tiến độ, hằng tháng BCĐ huyện đều có làm việc với các xã.

Dù vậy, xã Thạnh Trị hiện vẫn còn “vướng” tiêu chí Điện, Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, tiêu chí Điện hiện đang gặp khó, nếu được sự hỗ trợ sớm của Công ty Điện lực Tiền Giang thì xã có thể đạt chuẩn NTM trong tháng 9 năm nay.

KHÔNG ĐỂ BỊ ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG CƠ BẢN

Năm 2018, toàn tỉnh có 326 công trình khởi công mới từ các nguồn vốn đầu tư công, với tổng vốn đầu tư trên 5.360 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-3, ước tổng giá trị khối lượng thực hiện các công trình hơn 320 tỷ đồng, đã giải ngân trên 235 tỷ đồng, đạt gần 7% kế hoạch.

Trong các công trình đầu tư công có những công trình liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đánh giá, với tiến độ đầu tư công thực hiện khá chậm thời gian qua, nếu không đẩy nhanh thực hiện trong thời gian tới thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM ở các địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho rằng, các công trình xây dựng cơ bản luôn đi sau nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xây dựng NTM tại các địa phương. Từ thực tế đó, hiện tỉnh đang xây dựng lộ trình cụ thể xây dựng NTM cho những năm tiếp theo.

Bởi lẽ, khi xây dựng danh mục các xã phấn đấu lên NTM trong những năm tới, tỉnh sẽ có những tính toán trong việc phân bổ nguồn vốn. Hiện nay, do nhiều công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nằm trong danh mục đầu tư trung hạn nên cần phải tính toán, xây dựng lộ trình cụ thể để phân bổ kinh phí.

Việc “nhận diện” các xã lên NTM trong những năm tiếp theo sẽ giúp tỉnh cũng như các địa phương chủ động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, từ đó đảm bảo tiến độ xây dựng NTM.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các công trình đầu tư công 3 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng giao UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để phấn đấu trong các tháng 10, 11, 12 ra mắt xã NTM.

Đối với công tác chuẩn bị đầu tư cho năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan trình trong phiên họp thành viên UBND tỉnh để thống nhất chủ trương đầu tư, làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Có thể nhận thấy, xây dựng cơ bản vẫn là “bài toán” khó trong xây dựng NTM, bởi lĩnh vực này cần nguồn vốn và thời gian thực hiện. Việc tỉnh đang tập trung gỡ khó cho lĩnh vực xây dựng cơ bản cho thấy quyết tâm cao trong đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

M. THÀNH - Q. TUẤN
(còn tiếp)

.
.
.