.
ÔNG HUỲNH VĂN NGUYỆN, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GTVT:

Tăng cường bảo đảm ATGT đường thủy trong mùa mưa bão

Cập nhật: 12:06, 17/07/2012 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có 65.113 phương tiện thủy nội địa đã đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn còn một bộ phận người điều khiển chưa qua đào tạo, gây ra nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy rất cao, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Ông Huỳnh Văn Nguyện (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Chánh Thanh tra giao thông (TTGT) vận tải tỉnh, trao đổi:

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng TTGT tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện thủy, bến khách sang sông và bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Đây là công tác rất cấp thiết vì hiện nay thời tiết đang vào mùa mưa có thể xảy ra bão, lốc, xoáy ở một số nơi, nhất là trong các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tại các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông.

6 tháng đầu năm, có 1.038 phương tiện thủy đã đăng kiểm, trong đó có 32 sà lan đóng mới, 52 chiếc được kiểm tra lần đầu và 954 phương tiện được kiểm tra định kỳ. Sở GTVT đã cấp đổi 399 bằng thuyền máy trưởng và cấp mới 147 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Ngoài ra, các ngành chức năng liên quan cũng chú trọng phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố và thị xã lập kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ), các văn bản pháp luật về giao thông ĐTNĐ đến các tổ chức, cá nhân biết để chấp hành.

Bên cạnh đó, Sở GTVT còn thường xuyên triển khai kế hoạch liên ngành phối hợp giữa Công an tỉnh, Đoạn Quản lý Đường thủy nội địa số 11, Chi cục Đăng kiểm tỉnh để tổng kiểm tra, xử lý phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nội địa nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên ĐTNĐ, góp phần giảm thiểu TNGT.

Các đơn vị chức năng của ngành giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử lý phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định bảo đảm ATGT khi tham gia giao thông trên ĐTNĐ.

PV: Theo kết quả kiểm tra đường thủy của TTGT vận tải, qua kiểm tra 137 bến khách ngang sông thì có 2 bến không phép, 5 bến vi phạm về điều kiện vận chuyển ôtô; trong 262 bến thủy nội địa thì có đến 80% bến hoạt động không phép. Ngành GTVT sẽ có những biện pháp gì để chấn chỉnh?

Ông Huỳnh Văn Nguyện: Lực lượng Thanh tra GTVT căn cứ kế hoạch liên ngành để tiếp tục phối hợp tổng kiểm tra, xử lý phương tiện, người điều khiển vi phạm các quy định bảo đảm ATGT ĐTNĐ. Thanh tra GTVT theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức tuần tra độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra liên ngành.

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm: bến hoạt động không phép; phương tiện không đăng ký đăng kiểm. Lập biên bản, đình chỉ ngay các bến, phương tiện thủy hoạt động không đảm bảo ATGT, trong đó, chú ý các bến đò ngang các sông, kinh có mật độ phương tiện thủy lưu thông nhiều như: kinh Chợ Gạo, kinh Nguyễn Văn Tiếp...

Đối với những bến khách ngang sông, bến thủy nội địa: Yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác bến chấp hành nghiêm quy định tại Quyết định 07/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Các bến thủy nội địa và phương tiện thủy đang hoạt động phải đảm bảo các yêu cầu: có giấy phép hoạt động; vị trí bến phải đảm bảo yêu cầu về địa hình ổn định, độ sâu, rộng; người điều khiển phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn; phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm...

Qua công tác kiểm tra, điều quan ngại nhất là không thể kiểm soát hết các bến tự phát, thô sơ phục vụ nhu cầu thời vụ của người dân mà không hề có giấy phép cũng như phương tiện không đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; đặc biệt là có một số bến đò ngang, bến phà và phương tiện chở ôtô mặc dù không có giấy phép.

Để hạn chế đến mức tối thiểu số vụ TNGT đường thủy xảy ra, chúng tôi khuyến cáo người dân chỉ nên đi trên những phương tiện đã được cấp phép và đảm bảo ATGT; người điều khiển phương tiện không được chở quá số hành khách quy định, đặc biệt là khi chở học sinh.

Điều quan trọng là cần phát huy vai trò của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp với các ngành chức năng để giám sát chặt chẽ hoạt động của các bến đò, phương tiện thủy trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT đường thủy.

PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN HỮU
 

.
.
.