Thứ Tư, 05/06/2019, 14:39 (GMT+7)
.
PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY ĐIỆN LỰC TIỀN GIANG NGUYỄN TRUNG TRÍ:

Có nhiều hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt

(ABO) Nghị quyết 02 ngày 1-1-2019 của Chính phủ về việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi; đồng thời, giảm chi phí và rủi ro trong quản lý tiền mặt, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh điện năng, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện, góp phần thay đổi dần tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán trong xã hội. Báo Ấp Bắc đã phỏng vấn Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Trung Trí để có thêm thông tin về vấn đề này.

 

 

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, thời gian qua, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt ở tỉnh Tiền Giang như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Trung Trí: Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên (CBNV) Công ty Điện lực Tiền Giang và hầu hết các CBNV thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, CBNV của các ngân hàng có hợp tác với Công ty Điện lực đều đã thực hiện thanh toán tiền điện qua thẻ ATM hằng tháng.

Riêng các đối tượng khách hàng tiềm năng còn lại có tài khoản giao dịch tại các ngân hàng, được thực hiện trả lương qua thẻ ATM nhưng vẫn còn thanh toán tiền điện bằng tiền mặt, chủ yếu là các hộ nông dân và công nhân ở các khu công nghiệp (ở nhà trọ) trên địa bàn tỉnh, cũng đã được Công ty Điện lực Tiền Giang phối hợp với các ngân hàng tuyên truyền, phổ biến, vận động chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Theo thống kê đến tháng 4-2019, trung bình mỗi tháng có khoảng 25.000 khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 5,2% tổng số hóa đơn phát sinh; tương ứng với tỷ lệ 51,95% tổng số doanh thu phát sinh.

* PV: Để thực hiện việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Tiền Giang đã chuẩn bị thực hiện như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Trung Trí: Được sự chấp thuận của UBND tỉnh về việc ngành Điện thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ về việc triển khai ngừng thu tiền điện tại nhà khách hàng, đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Tiền Giang đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thông báo cho khách hàng biết chủ trương của Chính phủ về việc không dùng tiền mặt trong thanh toán, ngành Điện triển khai không thu tiền điện tại nhà.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Tiền Giang chủ động phối hợp với các ngân hàng/trung gian thanh toán triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi, SMS&Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử…

Song song đó, Điện lực tại các huyện sẽ làm việc với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để vận động cán bộ, công nhân viên tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; đồng thời, phối hợp thông báo rộng rãi đến khách hàng bằng hình thức treo băng rôn, phát tờ rơi với các nội dung tuyên truyền về thời gian triển khai chính thức, các hình thức và địa điểm thanh toán khác trong từng khu vực để khách hàng chủ động hơn trong việc thanh toán.

Đối với khách hàng ở khu vực nông thôn, phía Điện lực sẽ cử nhân viên trực tiếp đến tận nhà để thông báo việc thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và hướng dẫn, hỗ trợ thông tin cho khách hàng về các hình thức thanh toán khác; treo poster tuyên truyền thông tin tại trụ sở UBND xã, thôn, ấp, điểm sinh hoạt dân cư…

* PV: Hiện nay, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua những kênh hoặc hệ thống nào?

* Đồng chí Nguyễn Trung Trí: Với mong muốn triển khai công tác thu tiền điện với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng tốt hơn, mở nhiều loại hình thanh toán tiền điện để tạo thuận tiện cho khách hàng và phù hợp với xu thế thanh toán điện tử hiện nay, Công ty Điện lực Tiền Giang đã triển khai hợp tác với 10 ngân hàng (ABbank, Agribank, BIDV, Vietinbank, LienVietPostbank, Sacombank, Vietcombank, HDbank, MB, SHB) và 6 tổ chức thanh toán trung gian thu hộ tiền điện (eDong, VNPAY, AirPay, Payoo, Bankplus, ZaloPay) với đa dạng các hình thức như: Trích nợ tự động, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi, qua thẻ ATM, Mobile Banking, Internet Banking, website và ví điện tử của các ngân hàng.

Đối với khách hàng đã có tài khoản với những ngân hàng có liên kết thu hộ tiền điện có thể đăng ký các hình thức thanh toán điện tử nêu trên. Ngoài ra, khách hàng đã đăng ký Internet Banking có thể thanh toán trực tuyến qua website Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Còn những khách hàng không có tài khoản ngân hàng để giao dịch, có thể thanh toán trực tiếp tại các quầy thu tiền của Điện lực; bưu cục thu hộ; cửa hàng, đại lý của các tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh (tại các siêu thị, thế giới di động…) hoặc tại các ứng dụng ví điện tử trên điện thoại (nạp tiền trực tiếp vào ví thông qua thẻ cào điện thoại), thanh toán qua cổng trực tuyến: eDong, VNPAY, AirPay, Payoo, Bankplus, ZaloPay…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN THẢO (thực hiện)

.
.
.