.

Cảnh giác mạo danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

Cập nhật: 09:45, 05/04/2023 (GMT+7)

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Bộ Công an, hiện nay, có tới 52 tỉnh, thành xuất hiện chiêu trò giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy lừa đảo người dân. Trước vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết:

Thời gian qua, đơn vị đã nhận được nhiều tin báo của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua số điện thoại 114 về tình hình xuất hiện một số đối tượng lấy danh nghĩa là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH gọi điện thoại đến cơ sở, doanh nghiệp để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác PCCC&CNCH.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam.

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động và giới thiệu là cán bộ cảnh sát PCCC để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị giá cao hơn thị trường. Đây không phải là hình thức lừa đảo mới mà đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt nên đã bị các đối tượng này lừa đảo.

* Phóng viên (PV): Đồng chí có thể nói rõ hơn các hành vi, chiêu trò của các đối tượng thực hiện như thế nào?

* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Các đối tượng thông báo sắp tới có kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Sau đó, các đối tượng này đề nghị cơ sở, doanh nghiệp mua sách, tài liệu bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC&CNCH, phục vụ cho công tác tập huấn với giá từ 850.000 đồng đến 1 triệu đồng rồi gửi qua chuyển phát nhanh hình thức COD (người giao hàng đóng vai trò trung gian với nhiệm vụ thu hộ số tiền từ khách hàng rồi chuyển về cho chủ bán).

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Nếu đơn vị, cá nhân nào từ chối thì bị các đối tượng đe dọa sẽ xử lý. Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán.

* PV: Trước thực trạng trên thì đơn vị có kế hoạch, xử lý như thế nào, thưa đồng chí?

* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Qua thực tế xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, khiến nhiều người bị mắc lừa. Điều đáng nói, các đối tượng lừa đảo không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại di động và thu tiền qua dịch vụ bưu chính.

Các đối tượng thường chọn những đơn vị kinh doanh nhỏ, mới hoạt động, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Những hành vi của các đối tượng này không những vi phạm pháp luật, mà nghiêm trọng hơn còn gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng; ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh, hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở.

Do đó, đơn vị đã chủ động tuyên truyền đến cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp khi kiểm tra sẽ có kế hoạch và gửi thông báo nội dung kiểm tra đến cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp trước 3 ngày làm việc. Đồng thời, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, khi đến doanh nghiệp, cơ sở, cán bộ, chiến sĩ có mang theo Giấy giới thiệu và mặc trang phục Công an nhân dân theo quy định.

* PV: Đồng chí có những lời khuyên nào đối với người dân để không mắc phải chiêu trò lừa đảo của các đối tượng này?

* Thượng tá Nguyễn Văn Nam: Đây là hình thức lừa đảo của các đối tượng giả danh. Cảnh sát PCCC&CNCH tuyệt đối không chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở để bán sách, tài liệu, thu lệ phí... Khi mở các lớp tập huấn, đơn vị sẽ thông báo đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở có nhu cầu đăng ký tập huấn hoặc đơn vị chỉ mở các lớp tập huấn theo đề nghị của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở. Do đó, khuyến nghị các cơ sở, người dân không nên mua bất kỳ tài liệu nào từ các đối tượng này và cần cẩn trọng khi tiếp nhận các cuộc gọi hoặc có người liên hệ trực tiếp với mục đích giới thiệu bán các loại tài liệu về PCCC và CNCH.

Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng lừa đảo bán sách, tài liệu PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo: Khi phát hiện các đối tượng giả danh thực hiện các hành vi tương tự như đã nêu trên, đề nghị các cơ quan, tổ chức, hộ kinh doanh và người dân kịp thời phản ánh ngay đến Trực ban Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 0693.599.566 hoặc báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Người dân cần lưu ý, không nên gọi số 114 để phản ánh tình trạng trên.

TUẤN LÂM (thực hiện)

 

.
.
.