.

Bộ trưởng quốc phòng Syria thiệt mạng vì đánh bom

Cập nhật: 07:38, 19/07/2012 (GMT+7)

Truyền hình nhà nước Syria cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Syria Daoud Rajha cùng Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim và em rể của Tổng thống Bashar al-Assad đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát xảy ra ngày 18-7 tại trụ sở của Cơ quan An ninh quốc gia ở thủ đô Damascus.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha. Ảnh: SANA.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha. Ảnh: SANA.

Đài truyền hình quốc gia nhấn mạnh cuộc tấn công buổi sáng nhằm vào các quan chức an ninh cấp cao nhất của chính quyền, và nói thêm rằng một số nhân vật tham gia cuộc họp "bị thương nặng."
 
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của các quan chức an ninh nói rằng những người khác đang tham gia một cuộc họp cấp cao đã bị thương trong vụ nổ và đã được đưa đến bệnh viện Al-Shami ở thủ đô để chữa trị; trong số những người bị thương có Bộ trưởng nội vụ Mohammed al-Shaar.

Tướng Daoud Rajha, người Cơ đốc giáo, là Bộ trưởng quốc phòng kiêm Phó tư lệnh lục quân, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Tổng thống Bashar al-Assad là tư lệnh quân đội.
 
Đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia là Tướng Hisham Ikhtiyar. Hiện chưa có tin tức nào về số phận của ông Ikhtiyar sau vụ đánh bom.
 
Vụ đánh bom xảy ra tại quận Rawda ở trung tâm thủ đô, nơi an ninh vô cùng nghiêm ngặt, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và Quân đội Syria Tự do (FSA) đang vô cùng dữ dội ở Damascus và đã kéo sang ngày thứ tư.
 
Một nguồn tin an ninh khác cho biết thủ phạm đánh bom liều chết nhằm vào các quan chức an ninh và quân sự hàng đầu của Syria chính là vệ sĩ bảo vệ vòng trong của Tổng thống Bashar al-Assad. Đối tượng này đã kích hoạt khối thuốc nổ giấu ở thắt lưng.

Truyền hình nhà nước Syria dẫn tuyên bố của quân đội nước này cho biết sẽ trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ đánh bom nhằm vào Trụ sở An ninh Quốc gia nói trên. Đồng thời, nhân vật được bổ nhiệm thay thế tướng Rajha ở vị trí Bộ trưởng Quốc phòng cũng được công bố là tướng Fahad Jassim al-Freij, nguyên Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Syria.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhóm phiến quân Hồi giáo mang tên Liwa al-Islam (Lữ đoàn Hồi giáo) đã thừa nhận cho biết vụ tấn công này nhằm vào một căn phòng, được gọi là phòng kiểm soát khủng hoảng ở thủ đô Damascus. Người phát ngôn của nhóm này đã xác nhận tuyên bố trên qua điện thoại.

Trong khi đó, FSA cũng nhận gây ra vụ tấn công này. Người phát ngôn của FSA nói rằng đây là vụ "núi lửa" mà FSA từng nói đến và đó mới chỉ là "điểm khởi đầu."
 
Phe đối lập đang mở chiến dịch tấn công tổng lực mang tên "Núi lửa Damascus và động đất Syria" với mức độ khốc liệt ngày càng tăng.

N.HỮU

(Theo AFP)

.
.
.