.

Hội nghị "Những người bạn Syria" ra tuyên bố chung

Cập nhật: 08:32, 07/07/2012 (GMT+7)
Ảnh: Reuters
Giao tranh giữa chính phủ và phe đối lập vẫn tiếp tục xảy ra ở Syria. Ảnh: Reuters

Hội nghị "Những người bạn của Syria" đã được tổ chức tại Paris (Pháp) ngày 6-7 với sự tham gia của đại diện hơn 100 nước.

Hội nghị đã ra tuyên bố cuối cùng, kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ ban hành nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt buộc Syria phải chấp thuận kế hoạch chuyển giao chính trị.
 
Tuyên bố kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, như một phần của sự chuyển giao chính trị ở quốc gia Trung Đông đang chìm trong khủng hoảng này.

Cũng theo tuyên bố, việc tăng cường viện trợ quy mô lớn cho phe đối lập Syria, trong đó có việc cung cấp phương tiện thông tin liên lạc, được hội nghị nhất trí.

Tuyên bố cũng cho biết Morocco sẽ đăng cai hội nghị "Những người bạn của Syria" kế tiếp, trong khi Italia tuyên bố sẵn sàng đăng cai hội nghị tiếp theo sau đó.
 
Hội nghị nhằm tìm kiếm một nghị quyết theo Chương 7 Hiến chương LHQ, bao gồm cả đe dọa trừng phạt và hành động ngoại giao phù hợp với Điều 41, vốn quy định rõ không cho phép đe dọa hay sử dụng vũ lực.

Tuy nhiên, nếu các biện pháp thực hiện theo Điều 41 bao gồm cả trừng phạt không đem lại hiệu quả, Hội đồng Bảo an LHQ có thể đưa ra quyết định khác, chuyển sang Điều 42 cho phép sử dụng vũ lực để thực thi nghị quyết của LHQ.
 
Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Xung đột trong ngày 6-7 đã làm ít nhất 29 người thiệt mạng và con số mới nhất này đã nâng tổng số người thiệt mạng vì bạo lực ở Syria trong hai ngày qua lên gần 130 người.

Ảnh: Reuters
Chuẩn tướng Manaf Tlas.

Cùng ngày, AFP và Reuters đưa tin, Chuẩn tướng Manaf Tlas (ảnh), người đứng đầu một đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của Syria và là đồng minh lâu năm của Tổng thống Bashar al-Assad, đã đào ngũ và rời Damascus tới Paris.


Tính đến nay, Tlas là sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Syria rời bỏ chính quyền.

PHÙNG LONG

(Theo AFP, Reuters)

.
.
.