.

5 kỹ năng mềm giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Cập nhật: 16:06, 03/07/2023 (GMT+7)

Sẽ thật sai lầm nếu cho rằng một ứng viên giỏi chỉ cần chuyên môn tốt được thể hiện qua một CV thật ngầu. Để có thể trở thành một ứng viên xuất sắc, bạn còn cần có cả kỹ năng mềm.

Dưới đây là 5 kỹ năng mềm giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng khi tìm việc làm ở Biên Hòa, Đồng Nai, Bình Dương hay TP. Hồ Chí Minh… cũng chính là tố chất mà bất cứ công ty nào cũng mong muốn thấy được ở nhân viên của mình.

Kỹ năng mềm là gì? Vì sao nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên có kỹ năng mềm?

Kỹ năng mềm chính là những kỹ năng thực hành xã hội. Nó liên quan đến tinh thần hơn là kiến thức chuyên môn. Nó thể hiện khả năng giao tiếp, xử lý tình huống, sáng tạo của mỗi người.

Nếu bạn cho rằng kỹ năng cứng (kiến thức, chuyên môn) quan trọng để thành công nhưng thực tế kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém. Chỉ khi hòa hợp 2 yếu tố này thì mới có thể giúp bạn đạt được thành công trọn vẹn. Có kỹ năng mềm, bạn mới có thể chinh phục được những nấc thang trong sự nghiệp của mình.

Top 5 kỹ năng mềm giúp bạn ghi điểm hiệu quả với nhà tuyển dụng

Khi tham gia ứng tuyển, bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được các kỹ năng mềm của mình. Có rất nhiều kỹ năng mềm quan trọng. Tuy nhiên, 5 kỹ năng dưới đây sẽ nhận được đánh giá cao nhất:

Kỹ năng quản lý thời gian

Chắc chắn đây là một trong 5 kỹ năng mềm giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng nhất. Kỹ năng quản lý thời gian thể hiện ở việc bạn có thể sắp xếp công việc, linh hoạt xử lý các công việc trong thời gian cho phép. Điều này được thể hiện ở ngay việc bạn đi phỏng vấn đúng giờ và đồng thời, nó sẽ thể hiện trong mục kinh nghiệm làm việc của bạn. Một người sắp xếp thời gian tốt sẽ không để thời gian trôi đi lãng phí, và luôn đạt được hiệu suất công việc cao nhất.

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Đây chính là một trong những kỹ năng mềm quan trọng khi đi làm. Giao tiếp tốt giúp bạn làm việc hiệu quả với cấp trên và đồng nghiệp, có thể đàm phán được với đối tác và khách hàng. Vì vậy, nhà tuyển dụng nào cũng đề cao kỹ năng này và yêu cầu nó phải có ở ứng viên.

Thông qua trò chuyện, bạn cũng đã phần nào cho thấy được kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy thật tự tin, bình tĩnh, nói chuyện rõ ràng, mạch lạc. Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng. Tất cả các yếu tố này sẽ đánh giá bạn có phải là một người giỏi giao tiếp hay không.

Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập

Đây chính là 2 kỹ năng quan trọng của bất cứ một nhân viên nào, làm việc trong lĩnh vực nào. Vì trong mọi công việc, gần như mỗi cá nhân đều sẽ làm việc độc lập lẫn làm việc nhóm. Trong buổi phỏng vấn, bạn hãy trình bày về kinh nghiệm làm việc đội nhóm, đóng góp của mình và cùng đội nhóm đạt được những thành công gì. Những minh chứng cụ thể chắc chắn sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn hơn nhiều ứng viên khác.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây cũng là một trong những kỹ năng mềm giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Đứng trước một sự cố bất ngờ, bạn sẽ xử lý thế nào? Bạn có sẵn sàng chịu trách nhiệm hay không? Bạn có phải là người nhạy bén đủ để xử lý mọi tình huống phát sinh trong công việc không?

Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số câu hỏi để đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của ứng viên. Họ có thể đặt tình huống giả định. Hoặc là họ yêu cầu bạn trình bày những tình huống bạn đã xử lý tốt ở các công việc trước đó. Hãy thể hiện thật tốt để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Kỹ năng chịu được áp lực công việc cao

Có chịu được áp lực không, có chấp nhận tăng ca không, có thể giải quyết được lượng công việc lớn trong thời gian ngắn không…. Đây chắc chắn là những vấn đề bạn có thể gặp trong buổi phỏng vấn. Và câu trả lời của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm nhận được bạn có thực sự phù hợp với tiêu chí mà họ đưa ra hay không.

Xét ở góc độ cá nhân, kỹ năng chịu được áp lực cao sẽ thể hiện ở việc cá nhân đó duy trì được sự bình tĩnh, giữ vững tinh thần và có thể giải quyết được công việc đúng với deadline đưa ra. Hãy chuẩn bị cho các tình huống này và có cách trả lời phù hợp, bạn sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Có thể thấy, kỹ năng mềm thể hiện trong buổi phỏng vấn chính là nhân tố quan trọng để bạn có sự khác biệt với các ứng viên khác. Tự tin, bình tĩnh và chuẩn bị trước các tình huống có thể gặp phải sẽ giúp bạn thể hiện thật xuất sắc. Chúc các bạn sớm tìm được một công việc như ý.

PHA LÊ

.
.
.