Thứ Tư, 29/07/2020, 20:11 (GMT+7)
.

Bình tĩnh bước vào cuộc chiến mới

(ABO) Thông tin các ca nhiễm mới trong cộng đồng về dịch Covid-19 xuất hiện những ngày gần đây tại TP. Đà Nẵng xóa tan đi không khí của những ngày tháng bình thường mới chỉ bắt đầu hơn 3 tháng qua.

Hơn ai hết, người dân TP. Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung bắt đầu cho một nỗi lo mới. Đây là chặng đường đầy cam go, thử thách, chưa nói đến thiệt hại về kinh tế và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Nỗi lo này càng được nhân lên khi số ca nhiễm trong cộng đồng tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương khác đã lên 27 ca và chưa tìm được dấu F0, tình hình lại phức tạp hơn, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn.

Thông tin nóng bỏng này đã được đưa trong cuộc họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương về phòng, chống Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, diễn ra vào sáng ngày 29-7.
 

Ngàng Y tế luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch.
Ngàng Y tế luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 hay cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã và đang được tính đến đối với một số tỉnh, thành có ca nhiễm Covid-19. Tất nhiên, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng triệt để Chỉ thị 16 về cách ly xã hội trên phạm vi toàn thành phố để khống chế dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Và như vậy, một cuộc chiến mới trong phòng, chống dịch lại bắt đầu và chưa biết điểm dừng của dịch bệnh. Đất nước Việt Nam đã có thời gian cho những ngày bình thường mới sau khi dịch bệnh được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Kịch bản cho chiếc “lò xo” kinh tế bật lại thời hậu Covid-19, “cỗ xe tam mã” cũng đã được đặt ra, kích cầu du lịch nội địa cũng đã và đang được triển khai, các gói chính sách hỗ trợ cũng được tập trung…

Quyết tâm khôi phục kinh tế, ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp sau tác động của Covid-19 được Chính phủ và các địa phương đặt lên hàng đầu để đưa đất nước trở lại quỹ đạo phát triển chung. Nhưng dường như, với những gì đang diễn ra thì mục tiêu khôi phục kinh tế đất nước phải mất thêm thời gian dài nữa. Bắt đầu cho cuộc chiến mới, ngành Y tế luôn bước trên tuyến đầu.

Hình ảnh nhân viên y tế đầu ngành được tăng cường về TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành để hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua đã làm lay đọng rất nhiều người trong cả nước.

Ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng phó với dịch Covid-19 trong đợt đầu, đặc biệt là đối với bệnh nhân 91 người Anh. Nhưng với những gì đã và đang diễn ra những ngày qua về Covid-19 ở một số tỉnh, thành trong cả nước và tác động trên bình diện chung của các nước trên thế giới mới thấy lo cho cuộc chiến mới này.

Những ngày qua, trên địa bàn Tiền Giang, cũng như các tỉnh, thành khác, người dân có dấu hiệu đổ xô đi mua khẩu trang. Đây là điều hiển nhiên bởi người dân đang bắt đầu cho nỗi lo mới, nỗi lo cho chính sức khỏe của bản thân và gia đình họ.

Công tác phòng, chống dịch cũng được các địa phương tập trung triển khai thực hiện dù có xuất hiện ca nhiễm bệnh Covid-19 hay chưa. Bởi suy cho cùng phòng bệnh bao giờ cũng mang lại nhiều hiệu quả hơn. Trong cuộc chiến mới đối với dịch Covid-19 lần này vai trò phòng, chống và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình được đặt lên hàng đầu.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc như những ngày đầu của dịch Covid-19 mới xuất hiện, Tiền Giang cùng với cả nước đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để đưa đất nước trở về những ngày bình thường mới với mong muốn khống chế và đẩy lùi dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, đất nước đang cần sự chung sức, chung lòng của cả dân tộc, nhất là đối với các tỉnh, thành đang có ca nhiễm Covid-19.

A.P

.
.
.