Thứ Năm, 06/08/2020, 11:54 (GMT+7)
.

Lời cảnh báo nghiêm khắc!

(ABO) Phát biểu tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch vào chiều 4-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nói, Việt Nam quyết tâm không để xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai, không để quay lại giãn cách xã hội quy mô toàn quốc như trước.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, dịch bệnh diễn ra ở Đà Nẵng là “lời cảnh báo nghiêm khắc” cho tất cả bệnh viện, địa phương, các ngành, các cấp. Điều này hoàn toàn hợp lý và cũng xuất phát từ thực tế diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp của các nước.

Nhìn vào bức tranh thế giới mới thấy, Covid-19 có sức tác động lớn như thế nào. Bởi tính đến ngày 6-8, thế giới có hơn 18,9 triệu người mắc, hơn 710 ngàn người chết vì Covid-19, chưa kể thiệt hại về kinh tế - xã hội chưa thể đo, đếm hết được. Gần đây, nhiều nước trên thế giới có số ca mắc Covid-19 liên tục phá đỉnh và lập nên kỷ lục mới như: Mỹ, Pháp, Ba Lan, Ấn Độ, Tây Ban Nha…

Còn tại Việt Nam, đến ngày 6-8 đã có 11 tỉnh, thành có ca mắc Covid-19 và có 9 người đã tử vong. Đó là lời cảnh báo “nghiêm khắc” đối với Việt Nam nếu chúng ta chủ quan, lơ là như lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Làn sóng dịch bệnh thứ hai hoàn toàn có thể xảy ra như các nước nếu Việt Nam chúng ta chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Lời cảnh báo này không chỉ có ý nghĩa đối với các địa phương nằm trong vùng dịch, mà còn đối với các tỉnh, thành chưa có dịch xảy ra, cũng như đối với từng gia đình và mỗi cá nhân. Chính những yếu tố này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang cũng vừa đề nghị tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 hướng vào các nội dung như khuyến cáo người dân không di chuyển đến vùng có nguy cơ dịch Covid-19, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn.

Đeo khẩu trang nơi đông người là việc nên làm trong giai đoạn hiện nay.
Đeo khẩu trang nơi đông người là việc nên làm trong giai đoạn hiện nay.

Các trường hợp đi về từ vùng có dịch, phải chủ động khai báo y tế, tự cách ly tại nhà và theo dõi tình hình sức khỏe. Khi nhận thấy có triệu chứng bất thường: Ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực... cần báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời; đồng thời, tạm dừng các chuyến công tác, học tập, tham quan du lịch chưa cần thiết đến các vùng có dịch trong giai đoạn hiện nay

Cuộc chiến chống Covid-19 chắc chắn còn lâu dài. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay, việc nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ là mục tiêu quan trọng cần được hướng đến. Và tất nhiên, “lời cảnh báo nghiêm khắc” như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh vẫn luôn mang lại rất nhiều giá trị.

ANH PHƯƠNG

.
.
.