.

Tiền Giang: Số ca mắc bệnh tay - chân - miệng tăng cao

Cập nhật: 15:08, 02/10/2018 (GMT+7)

(ABO) Ngày 1-10, Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang Tạ Văn Trầm cho biết, bệnh tay - chân - miệng (TCM) đang diễn biến phức tạp với số ca mắc mới liên tục gia tăng, chỉ trong vòng 2 tuần toàn tỉnh tăng từ 111 ca lên 189 ca .

Trẻ điều trị tại Cấp cứu nhi của BVĐK Tiền Giang.
Trẻ điều trị tại BVĐKTT Tiền Giang.

Riêng tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm (BVĐKTT) Tiền Giang, trong 4 tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhi mắc bệnh TCM tăng đột biến, số ca nhập viện tại BVĐKTT tăng gấp 4 lần so với 4 tuần trước (cụ thể, tháng 8 có 91, tháng 9  tăng lên 265 ca).

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trúc, nếu trẻ có các triệu chứng như sốt cao khó hạ kéo dài hơn 2 ngày, nôn ói nhiều thì phải đưa trẻ đi khám. Một dấu hiệu khác của bệnh TCM mà các bậc cha mẹ ít để ý là trẻ giật mình trong lúc thiu thiu ngủ. Nếu thấy trẻ giật mình trên 2 lần trong 30 phút kèm sốt cao khó hạ trên 2 ngày thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Bác sĩ Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, những năm trước, kết quả điều tra dịch cho thấy số trẻ mắc bệnh TCM do virus Ev71, Coxsackies rất thấp, nhưng gần đây hơn 50% trẻ mắc do 2 loại virus này.

Đặc tính của loại virus này là lây lan rất nhanh và diễn tiến bệnh nặng, sốt cao, vì thế số bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng. Trẻ mắc bệnh TCM do virus  Ev71 có thể bị các biến chứng như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi, sốc dẫn đến tử vong rất nhanh.

Hiện tại bệnh TCM chưa có vaccine phòng bệnh. Để chủ động phòng ngừa cần dựa vào 3 nguyên tắc chính: Vệ sinh cá nhân, ăn uống và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, người dân cần lưu ý là người lớn vẫn bị nhiễm bệnh và không thể hiện ra ngoài; đồng thời, khả năng lây lan rất cao. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ phải thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng cho bản thân; thường xuyên vệ sinh nơi trẻ sinh hoạt vui chơi, dụng cụ vui chơi của trẻ bằng nước sạch, xà phòng và nước khử khuẩn.

Hiện bệnh TCM đã được cảnh báo rất nhiều tới cộng đồng và nhận thức của người dân về căn bệnh này cũng đã tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay do số ca mắc nhiều, nhiều ca nặng nên các phụ huynh phải đặc biệt lưu ý, nhất là đối với trẻ dưới 3 tuổi.

BẢO LAM

.
.
.