.

Tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu

Cập nhật: 21:02, 14/11/2018 (GMT+7)

(ABO) Sáng 14-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai và nhân rộng mô hình Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, hiện nay người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết. Cụ thể: 35,4% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; 41,5% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở trạm y tế xã.

Tại điểm cầu Tiền Giang
Tại điểm cầu Tiền Giang.

Nguyên nhân là do trạm y tế xã chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhiều người chưa quan tâm đến dự phòng, nâng cao sức khỏe; khám, phát hiện sớm còn yếu, có bệnh mới chữa.

Bên cạnh đó, phần lớn các trạm y tế chưa quản lý bệnh mạn tính, quản lý sức khỏe một số đối tượng ưu tiên. Số lượng và chất lượng dịch vụ còn hạn chế, danh mục thuốc còn ít: Trạm y tế xã chỉ thực hiện được 50 - 70% các dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến.

Năm 2017, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 26 trạm y tế, thuộc 8 tỉnh, thành. Bằng sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, đào tạo chuyên môn, bổ sung bác sĩ cho trạm y tế xã/phường, bổ sung danh mục kỹ thuật, thuốc… 

Đến nay, nhiều trạm y tế xã/phường điểm đã có những thành quả rất tích cực. Đến năm 2020 có 80% số tỉnh, thành phố triển khai mô hình này để cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải bệnh viện.

Bộ trưởng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn mới của các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính với các bệnh tiểu đường, huyết áp, hen phế quản… Sở Y tế sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế xã, làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thanh toán. Đặc biệt, cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu thêm về vai trò của y tế cơ sở…

P. MAI
 

.
.
.