.
TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG:

Vượt khó chăm lo sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 09:12, 11/03/2020 (GMT+7)

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Phú Đông đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân. Trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) luôn là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhân viên y tế TTYT huyện phun hóa chất khử khuẩn phòng dịch bệnh Covid -19.
Nhân viên y tế TTYT huyện phun hóa chất khử khuẩn phòng dịch bệnh Covid -19.

Xác định công tác PCDB là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, UBND huyện Tân Phú Đông luôn quan tâm chỉ đạo TTYT huyện, các ngành, UBND các xã thực hiện tốt công tác y tế dự phòng nhằm giám sát, kiểm soát chặt chẽ và xử lý tốt ngay từ ca bệnh đầu tiên không để dịch bệnh bùng phát, lây lan, góp phần đảm bảo sức khỏe của nhân dân trên địa bàn huyện.

Truyền thông - giáo dục sức khỏe là công tác được quan tâm hàng đầu. Công tác này được lãnh đạo TTYT huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện trực tiếp tại cộng đồng, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tích cực tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hình thức truyền thông rất da dạng như: Truyền thông trực tiếp ngoài cộng đồng, tuyên truyền trên các phương tiện phát thanh huyện, xã; phát tờ bướm, treo băng rôn… vận động nhân dân hưởng ứng các hoạt động PCDB trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Y SĨ BÙI HOÀNG THANH HIỀN

(KHOA KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TTYT HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG)

GIÁM SÁT, KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ

Theo TTYT huyện, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch PCDB năm và các kế hoạch phòng, chống từng loại dịch bệnh cụ thể như: Phòng, chống sốt xuất huyết; phòng, chống tay chân miệng; phòng chống cúm A(H5N1), cúm A(H7N9); phòng, chống tả; phòng, chống não mô cầu…, kể cả PCDB do thiên tai, bão lụt. Đến khi có kế hoạch PCDB của tỉnh, UBND huyện tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch PCDB nói chung và các kế hoạch phòng, chống từng loại dịch bệnh; đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia, chủ động thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Từ đó, địa phương đã chủ động không để dịch xảy ra trên địa bàn huyện.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển khai và thực hiện chuyên đề thi đua “PCDB trên người’ tại các xã nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện và tháo gỡ những khó khăn trong công tác PCDB tại cơ sở. UBND huyện chỉ đạo ngành Y tế bố trí cán bộ, tổ chức giám sát các bệnh truyền nhiễm hằng ngày và báo cáo theo Thông Tư 54/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, TTYT huyện còn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong trường học; xây dựng mạng lưới giám sát phát hiện và báo cáo bệnh truyền nhiễm trong trường học cho Trạm Y tế xã, nơi trường học trú đóng để kịp thời báo cáo về TTYT huyện xử lý. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm
soát tốt.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC DỰ PHÒNG

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Lực, Giám đốc TTYT huyện Tân Phú Đông cho biết, dù khó thu hút bác sĩ về phục vụ do điều kiện làm việc, học tập khó khăn hơn những địa bàn khác, nhưng TTYT huyện luôn linh hoạt trong điều hành, tận dụng nguồn lực hiện có. Trong đó, huyện ưu tiên cho công tác y tế dự phòng. Năm 2019, TTYT huyện đã bổ sung thêm biên chế cho Khoa Kiểm soát bệnh tật; đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó chất lượng phục vụ được nâng lên, công tác PCDB đạt được nhiều thành tích nổi bật trong nhiều năm liền.

Trong dịp đến thăm, chúc mừng các y, bác sĩ huyện Tân Phú Đông nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam vừa qua, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, y, bác sĩ TTYT huyện trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cho rằng, dù khó khăn nhưng TTYT huyện cù lao đã vươn lên, dẫn đầu phong trào thi đua nhiều năm liền rất đáng biểu dương. Đồng chí mong muốn cán bộ, công chức, các y, bác sĩ TTYT huyện tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực ứng dụng các tiến bộ y khoa hiện đại và hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đặc biệt là tiếp tục dẫn đầu phòng trào thi đua PCDB.

Để thực hiện tốt chuyên đề thi đua “PCDB trên người”, năm 2019, TTYT huyện triển khai nhiều biện pháp, tổ chức nhiều hoạt động PCDB có chất lượng cao, trong đó tổ chức 2 chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng tại 6 xã. Qua chiến dịch đã cắt giảm nguồn véc tơ lây truyền, góp phần khống chế số ca mắc sốt xuất huyết, không để bệnh phát triển thành dịch. Năm 2019, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 5 ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ, giảm 400% ổ dịch so cùng kỳ năm 2018; khống chế tốt diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm không để lan rộng ra cộng đồng bùng phát thành dịch.

Ngành Y tế phối hợp với UBND các xã thực hiện quản lý dân di chuyển, đi và về từ vùng sốt rét lưu hành, cấp phát thuốc điều trị dự phòng, xét nghiệm tầm soát ký sinh trùng sốt rét, tuyên truyền về bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống nên nhiều năm liền không ghi nhận ca bệnh sốt rét, kể cả sốt rét ngoại lai xảy ra trên địa bàn huyện.

Ngành Y tế còn phối hợp với ngành Giáo dục chủ động xử lý môi trường các trường học vào đầu năm học và sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, trong đó các trường mẫu giáo được quan tâm nhiều nhất. Nhờ đó, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong lứa tuổi học sinh giảm đáng kể so với các năm trước. Công tác tiêm chủng được duy trì thường xuyên, tỷ lệ trẻ tiêm chủng luôn đạt trên 98%.

Từ đó, trong 42 bệnh truyền nhiễm cần báo cáo theo quy định của Bộ Y tế, năm 2019 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông chỉ xuất hiện 4 bệnh, giảm 1 loại bệnh so với năm 2018, không có ca tử vong. Kết quả, Sở Y tế chấm điểm theo bảng điểm tiêu chuẩn chuyên đề thi đua “PCDB trên người” năm 2019 đạt 101,6/100 điểm. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, năm 2019, TTYT huyện đã thực hiện xuất sắc chuyên đề thi đua PCDB và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc liên tục 3 năm liền.

HOÀI THU

.
.
.