.

Ăn chung đũa, gắp chung tô rất dễ lây nhiễm Covid-19

Cập nhật: 19:47, 13/04/2020 (GMT+7)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trên đôi đũa chúng ta ăn hằng ngày có chứa 10 ngàn tới 200 ngàn vi khuẩn và virus gây bệnh nếu chúng ta không biết làm sạch đũa đúng cách sau khi dùng.

Trong mùa dịch Covid-19 hiện nay, người ta cũng phát hiện sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong phân của bệnh nhân. Như vậy không loại trừ virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm qua chất thải của cơ thể như nước bọt, nước tiểu và trong phân của bệnh nhân phát tán ra ngoài môi trường.

Với yêu cầu cách ly tại nhà trong giai đoạn hiện nay của Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lan rộng, thì việc quây quần trong nhà với những bữa ăn đầm ấm là lẽ đương nhiên, và đặc biệt là không bao giờ rời xa đôi đũa ít nhất 3 lần trong một ngày. Nhưng người Việt mình có một thói quen tình cảm trở thành một phản xạ bẩm sinh là gắp thức ăn cho nhau, đút cho con ăn, nói, cười trong suốt bữa ăn.

Mặt khác, mọi người cùng chấm chung chén nước chấm, uống chung ly rượu, dùng đũa cá nhân gắp thức ăn trong dĩa, tô, nồi lẩu... chung trong bàn; thậm chí dùng đũa xốc thức ăn lên, lựa món ngon mời người lớn tuổi để tỏ lòng tôn kính.

Xét về khía cạnh khoa học, thói quen này sẽ thông qua đôi đũa truyền vi khuẩn, như các bệnh kiết lỵ, thương hàn, viêm dạ dày do HP, truyền virus như viêm gan siêu vi, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, kể cả khả năng lây Covid-19. Đây là hiện tượng lây chéo trong bữa ăn gia đình.

Để tránh lây chéo qua thói quen dùng đũa cá nhân gắp thức ăn chung, chúng ta hãy thay đổi bằng cách dùng đũa, muỗng công cộng, tức đũa muỗng không thuộc về ai, để gắp, múc thức ăn chung vào chén của mình, sau đó dùng muỗng đũa của mình để ăn.

Trong thời kỳ kháng chiến, bộ đội cũng đã áp dụng dùng đũa, muỗng công cộng. Mỗi người nên có một chén nước chấm nhỏ riêng để mình tự chấm. Hạn chế nói chuyện trong bữa ăn, vừa tránh bị hóc, sặc thức ăn, vừa không làm bắn ra các giọt bắn đường hô hấp dễ lây bệnh cho người chung mâm.

Khi rửa đũa, chúng ta thường cầm nguyên một nắm đũa để dưới vòi nước để chà xát, điều này sẽ không sạch vi khuẩn được, mà phải rửa từng chiếc đũa một. Sau khi rửa bằng dung dịch rửa chén, phải rửa sạch lại bằng nhiều nước sạch để đũa không còn dính hóa chất rửa chén, là một chất có hại cho sức khỏe.

Nếu dùng đũa tre nên chọn đũa còn nguyên màu sắc của tre, không dùng đũa sơn màu vì màu sơn có chứa chì và benzen, những hóa chất có thể gây ung thư. Bà con mình nên thay đổi thói quen trong bữa ăn là góp phần chống lây nhiễm Covid-19 trong gia đình mình.                      

                 BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.