.

Châu Thành: Quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 20:17, 20/04/2020 (GMT+7)

Tối 31-3, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành ban hành Thông báo 81 yêu cầu Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn quản lý biết để thực hiện các nội dung cơ bản của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến vào chiều cùng ngày.

UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại điểm 1 và 3 của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hầu hết người dân thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
Hầu hết người dân thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN VÀ KIỂM TRA

Cụ thể, đối với việc lập chốt kiểm soát người và phương tiện, huyện giao Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện tham mưu, giúp UBND huyện phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong việc thiết lập 2 chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn tỉnh (đóng trên địa bàn huyện); đồng thời, giao Công an huyện căn cứ vào tình hình thực tế của huyện phối hợp với Công an tỉnh rà soát, tổng hợp các điểm dự kiến tổ chức chốt kiểm soát người ra vào địa bàn huyện (khi cần thiết) và báo cáo UBND huyện.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, huyện đã giao Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn cũng như tổ chức tuyên truyền lưu động và trực quan để người dân biết để thực hiện nghiêm túc.

Huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ Đài Truyền thanh xã, thị trấn tiếp âm 3 cấp sáng, trưa, chiều trên sóng phát thanh và thông báo các bản tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức tiếp nhận 84.000 tờ tài liệu tuyên truyền, cung cấp ngay đến từng xã, thị trấn, phân phối đến từng cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ dân trên địa bàn quản lý.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ... trên địa bàn huyện giảm so với cùng kỳ. Cùng với đó là hàng ngàn người mất việc làm, phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hàng ngàn lao động bị ngừng việc. Huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê các nhóm đối tượng đóng trên địa bàn, giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi cục Thuế khu vực Châu Thành - Tân Phước làm đầu mối tổng hợp báo cáo.

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập Tổ kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, đa số các cơ quan huyện, các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Các hộ dân cũng chấp hành tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tập trung đông người, hạn chế ra đường…

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số ít người dân chưa đeo khẩu trang khi tham gia mua bán tại các chợ, khi mua vẫn còn tình trạng tập trung nhiều người, một số quán vẫn còn bán ăn uống tại chỗ… Tổ kiểm tra đã nhắc nhở các trường hợp trên; đồng thời, yêu cầu các đơn vị, UBND các xã, thị trấn quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, thông tin tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các quán ăn uống, hộ buôn bán, cơ sở cung cấp hàng hóa thiết yếu…; nhắc nhở Ban Quản lý các chợ tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân khi tham gia mua bán phải đeo khẩu trang và không tập trung đông người; thành lập Tổ kiểm tra ở cấp xã để tăng cường kiểm tra việc chấp hành của tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.

SẮP XẾP LẠI CÔNG VIỆC

Theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, trong những ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã chỉ đạo, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Lãnh đạo UBND các cấp và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sẽ làm việc tại cơ quan và tăng cường đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch ở các cơ quan, địa phương.

Ngoài ra, huyện cũng thông báo đến các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện đảm bảo có giải pháp chia sẻ khách hàng, hạn chế thấp nhất việc thiếu nước sinh hoạt.

Riêng việc tổ chức cấp phát nước cho người dân để phục vụ tưới cây trồng ở 6 xã được thực hiện luân phiên, giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người cùng một lúc; cán bộ, công chức, viên chức tham gia cấp nước và người dân khi đến nhận nước thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.

Do quyết liệt và kịp thời trong triển khai thực hiện, cùng sự hợp tác tốt của người dân; trong 2 tuần thực hiện cách ly xã hội tại huyện Châu Thành, các quy định phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã được thực hiện nghiêm.

UBND huyện cũng đã ban hành Công văn triển khai đến các cơ sở thực hiện tiếp các quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong giai đoạn mới, khi Tiền Giang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần cảnh giác cao dù tỉnh ở nhóm nguy cơ thấp.

DS

.
.
.