.

9 dấu ấn của ngành Y tế Tiền Giang năm 2020

Cập nhật: 11:01, 26/02/2021 (GMT+7)

Năm 2020, các hoạt động chuyên môn, các chỉ tiêu cơ bản của ngành Y tế Tiền Giang đều đạt và vượt kế hoạch được giao; trong đó, có 9 điểm nổi bật như sau:

1. Ngành Y tế đã hoàn thành sắp xếp tổ chức, bộ máy của ngành theo Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hiện nay, toàn ngành Y tế chỉ còn 25 đơn vị trực thuộc Sở Y tế; tại từng đơn vị y tế cũng đã sắp xếp tinh gọn, hợp nhất các phòng, khoa để nâng chất hoạt động, tập trung nhân lực phục vụ các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.   

Ngành Y tế Tiền Giang đã triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Ngành Y tế Tiền Giang đã triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh.

2. Năm 2020, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế các cấp đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm. Cụ thể, đạt 7 bác sĩ/vạn dân, 23,32 giường bệnh/vạn dân, 100% xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã; 100% xã có bác sĩ và y sĩ; không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm > 50 người mắc; liên tục duy trì tỷ suất tử vong bà mẹ trong tỉnh là 0/100.000 dân.

3. Về công tác kiểm soát bệnh tật, đã kiểm soát và khống chế tốt các loại dịch bệnh. Đặc biệt trong năm, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới và tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia và tỉnh Tiền Giang, ngành Y tế đã tích cực phối hợp liên ngành thực hiện các giải pháp khống chế không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh không có trường hợp nào lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

4. “Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện” của Bộ Y tế đã được các bệnh viện thực hiện tốt và ngày càng đạt những chỉ số cao, 100% bệnh viện trong ngành Y tế Tiền Giang đều đạt tiêu chí chất lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế và giữ vững tiêu chí mức 3. Công tác khám, chữa bệnh được nâng cao về chất lượng, công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các cơ sở điều trị đạt 92,17%. Đề án Bệnh viện/khoa vệ tinh triển khai tại Tiền Giang tiếp tục phát huy hiệu quả về việc ứng dụng các kỹ thuật cao phục vụ người dân Tiền Giang. Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%.

5. Năm 2020, bảo hiểm y tế (BHYT) có những chuyển biến mạnh mẽ, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đạt 91%; thực hiện tốt thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, phục vụ tốt nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT. 

6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế hướng đến phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ngành đã triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu với phần mềm thống kê y tế toàn quốc; triển khai thống kê y tế điện tử; triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân lực y tế; xây dựng hồ sơ bệnh án điện tử; kết nối dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh qua hệ thống PACS.

7. Công tác đấu thầu thuốc, vật tư tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm, hóa chất năm 2020 được thực hiện tốt, cung ứng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của các đơn vị trong ngành Y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

8. Ngành Y tế hoàn thành thực hiện việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập; đến cuối năm 2020, có 14/14 đơn vị tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế được duyệt phương án tự chủ tài chính.

9. Năm 2020, ngành Y tế được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 34 cán bộ y tế. Tính đến nay, ngành Y tế Tiền Giang có 2 Thầy thuốc Nhân dân và 155 Thầy thuốc Ưu tú, đây là vinh dự lớn cho ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng và Nhà nước đã giao.

BS TRẦN THANH THẢO

 

.
.
.