.

Tiền Giang: Truyền thông về Covid-19 và các bệnh không lây nhiễm

Cập nhật: 14:25, 12/03/2021 (GMT+7)

(ABO) Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo truyền thông về Covid-19 và các bệnh không lây nhiễm bao gồm giảm ăn muối cho đại biểu là đại diện các đoàn thể, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách các trung tâm y tế và 10 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Diệp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, đây là hoạt động được tổ chức tại 12 tỉnh, thành khu vực phía Nam trong năm 2021. Theo báo cáo chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam chiếm 70% tổng các bệnh tật và tử vong toàn quốc. Ước tính trung bình mỗi năm, Việt Nam có 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người đái tháo đường, 2 triệu người bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126 ngàn ca mắc mới ung thư.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Các bệnh không lây nhiễm sẽ gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc quản lý, điều trị và phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm có ý nghĩa quan trọng vì theo số liệu ghi nhận, những người có bệnh nền như đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp, hen phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư… có nguy cơ cao làm bệnh nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao khi mắc Covid-19.

Tuy nhiên, các bệnh không lây nhiễm đều có thể phòng tránh được thông qua việc tăng cường hoạt động thể chất, thay đổi lối sống như không hút thuốc, không lạm dụng rượu bia, có chế độ ăn uống hợp lý, kể cả việc quản lý, điều trị và phòng ngừa tại các cơ sở y tế. Vì thế, hội thảo là hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và đẩy mạnh công tác truyền thông giúp người dân nhận thức, thực hành đúng trong việc phòng các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam.

THANH HOÀNG

.
.
.