Thứ Sáu, 07/05/2021, 09:12 (GMT+7)
.
TIỀN GIANG:

3 ngày tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn

Trong 3 ngày 4, 5 và 6-5, các địa phương trong tỉnh Tiền Giang đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 do AstraZeneca sản xuất cho nhóm đối tượng ưu tiên. Trong đó, ngày 5-5, Tiền Giang đã triển khai đồng loạt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại gần 200 điểm tiêm tại 170 trạm y tế, các trung tâm y tế và bệnh viện…

Theo giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  (CDC) Tiền Giang, qua 3 ngày triển khai tiêm vắc xin tại các điểm tiêm đều đảm bảo đúng quy định an toàn tiêm chủng, an toàn vắc xin; trên 5.000 người đã được tiêm vắc xin và không có xảy ra trường hợp phản ứng nặng sau tiêm; một số trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin, như sốt nhẹ, mệt mỏi…

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang, Tiền Giang không phải là tỉnh trọng điểm dịch Covid-19, vì đến thời điểm hiện tại tỉnh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Toàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 đều là người nhập cảnh từ nước ngoài được cách ly trên địa bàn tỉnh và đã điều trị khỏi, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn là rất lớn, do đó lượng vắc xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ về cho tỉnh có hạn chế.

 

Trong đợt 1, Tiền Giang được phân bổ 9.600 liều, sau đó tỉnh được Bộ Y tế bổ sung thêm 2.000 liều. Với tổng cộng 11.600 liều vắc xin được cấp, Sở Y tế Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai tiêm chủng đợt 1. Mục tiêu chung của kế hoạch là triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ngay sau khi tiếp nhận, tổ chức tiêm đảm bảo an toàn và sử dụng hiệu quả vắc xin, không để vắc xin hết hạn sử dụng trong bối cảnh chống dịch.

Đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 là những người được chọn từ nhóm đối tượng thuộc lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch, thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; người được phân công làm việc tại Bệnh viện Dã chiến, khu cách ly y tế tập trung tại Tiểu đoàn Ấp Bắc, Khách sạn Quảng trường Mỹ Tho; người làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ tại cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên.

 

Bác sĩ Thảo cho biết thêm, trong chiều 4-5, gần 50 cán bộ, nhân viên CDC Tiền Giang đã được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên để lực lượng này thực hiện nhiệm vụ giám sát công tác tiêm chủng đồng loạt tại các điểm tiêm trong tỉnh từ ngày 5-5. Dự kiến, thời gian hoàn tất công tác tiêm chủng đợt 1 vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh là giữa tháng 5-2021.

Trong suốt thời gian tiến hành tiêm chủng, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị nghiêm chỉnh thực hiện tốt quy định an toàn. Trong đó, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Tiền Giang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cấp huyện và cơ sở; các trung tâm y tế có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tại trạm y tế và trạm y tế theo dõi sức khỏe người được tiêm.

Trước đó, CDC Tiền Giang đã tổ chức lớp tập huấn về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 600 cán bộ lãnh đạo và cán bộ trực tiếp tiêm chủng của các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các trạm y tế xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.

Là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vào sáng 5-5, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang Lương Quốc Thọ cho biết: “Tôi đã tiêm vắc xin mũi 1 xong, cảm giác rất xúc động. Tôi xúc động vì nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc cung cấp vắc xin cho những người tuyến đầu chống dịch. Về phản ứng sau tiêm chủng, không có vấn đề gì đáng kể như thông tin đồn đoán trên mạng xã hội và cộng đồng. Tuy đã được tiêm chủng, nhưng tôi vẫn sẽ thực hiện tốt các nguyên tắc phòng, chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế”.

Chiều 5-5, tại CDC Tiền Giang, hơn 50 phóng viên báo chí thuộc các cơ quan báo chí trong tỉnh được tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19. Theo Nghị quyết 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine Covid-19, phóng viên, nhà báo tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19.
Đến sáng 6-5, tất cả phóng viên báo chí được tiêm chủng đều không có xảy ra trường hợp phản vệ, một số có phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin, như đau chỗ tiêm, sốt nhẹ…
Theo lãnh đạo CDC Tiền Giang, những phóng viên báo chí vừa được tiêm vắc xin là phóng viên đang công tác tại Báo Ấp Bắc và Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, được cơ quan chủ quản lập danh sách gửi đến đề nghị tiêm chủng. Hiện tại CDC Tiền Giang chưa nhận được danh sách đề nghị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh.

Sau khi giám sát công tác tiêm chủng tại huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy và huyện Cái Bè, Bác sĩ Nguyễn Thanh Linh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho rằng, các nơi đoàn giám sát đến đều thực hiện đúng nguyên tắc an toàn tiêm chủng như: Khám sàng lọc, những người đủ điều kiện sức khỏe mới được tiêm vắc xin; sau tiêm chủng được theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút và được hướng dẫn theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ, và tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng; dặn dò người được tiêm chủng cần liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu có dấu hiệu bất thường, như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở…

Giám sát ở khu vực phía Đông, Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc CDC Tiền Giang cho biết, các nơi đoàn đến giám sát đều thực hiện đúng quy định an toàn tiêm chủng, an toàn vắc xin và đúng đối tượng. Theo báo cáo tổng hợp về CDC Tiền Giang, hiện chưa xảy ra trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm, chỉ một số trường hợp có phản ứng sốt nhẹ, đau chỗ tiêm, người mệt mỏi. Đây là những phản ứng thông thường, không đáng ngại.

Được biết, ngành Công an và Quân sự đã tổ chức tiêm theo kế hoạch riêng của ngành dọc, trong đó có khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ Công an và trên 80 quân nhân trực tiếp tham gia phòng, chống dịch đã được tiêm. Theo Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Bé Bảy, kết quả theo dõi không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

THỦY HÀ

 

.
.
.