.

"Chiến sĩ áo trắng" trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 10:02, 26/07/2021 (GMT+7)

Cùng với cả nước và tỉnh nhà, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Xung kích, đi đầu trong cuộc chiến này là ngành Y tế thị xã, với những “chiến sĩ áo trắng” không quản ngại khó khăn, gian nguy ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” điều tra dịch tễ đến làm công tác xét nghiệm, điều trị… Tất cả vì sự an toàn sức khỏe của người dân.

Gần 2 tháng qua, khi trên địa bàn TX. Cai Lậy ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cán bộ, nhân viên ngành Y tế TX. Cai Lậy từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, trung tâm y tế đến các trạm y tế xã, phường đã tích cực chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

GÁC LẠI CÔNG VIỆC RIÊNG

Để thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch thì không thể không kể đến những hy sinh thầm lặng của những cán bộ y tế làm công tác điều tra dịch tễ và xét nghiệm. Họ hy sinh niềm vui, hạnh phúc cá nhân, tạm xa gia đình, người thân trong suốt hơn 2 tháng qua để nỗ lực cùng TX. Cai Lậy khống chế dịch bệnh.

“Quá trình điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm rất vất vả, khi mặt đối mặt rất gần để lấy mẫu bệnh phẩm thì nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Dù trong bộ đồ bảo hộ kín mít rất nóng và ngột ngạt, nhưng bản thân cũng như các đồng nghiệp luôn động viên nhau cố gắng, quyết tâm vì sức khỏe cộng đồng và mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh” - Y sĩ Huỳnh Duy Khánh, Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy chia sẻ.

Nhân viên Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho nhân viên  Ngân hàng Viettinbank chi nhánh TX. Cai Lậy.
Nhân viên Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho nhân viên Ngân hàng Viettinbank chi nhánh TX. Cai Lậy.

Những “chiến sĩ áo trắng” làm công tác truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm không chỉ vất vả mà còn rất nguy hiểm khi hằng ngày phải đối mặt với vi rút SARS-CoV-2. Tuy vậy, họ vẫn sẵn sàng lên đường đi đến cơ sở để lấy mẫu gửi về cho các đồng nghiệp xét nghiệm phát hiện bệnh một cách nhanh nhất.

Thời gian qua, lực lượng cán bộ, y, bác sĩ TX. Cai Lậy đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 16.350 trường hợp; trong đó, tại xã Mỹ Hạnh Đông - nơi từng là tâm dịch của TX. Cai Lậy là 1.000 mẫu test nhanh, 1.566 mẫu đơn và 786 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR.

Dù vào tâm dịch hay ở trong phòng xét nghiệm, thì đội ngũ y tế làm công tác phòng, chống dịch vẫn đối mặt với nhiều rủi ro lây nhiễm bệnh. Công việc của họ đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng, nên dù cả ngày với bộ đồ bảo hộ kín mít hay những đêm dài thức trắng nhưng mỗi cán bộ, nhân viên y tế TX. Cai Lậy luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác, không được phép nhầm lẫn. Bởi việc sớm có kết quả xét nghiệm chính xác có vai trò rất quan trọng để có thể nhanh chóng triển khai cách ly điều trị, truy vết, khoanh vùng… kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Với một bác sĩ mới ra trường như bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Xinh, nhân viên Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy, thành viên Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thì việc nhận công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà bác sĩ Xinh đảm đương.

Dù nhận thấy được sự vất vả của công việc và có chút lo lắng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vì sức khỏe cộng đồng, bác sĩ Xinh đã không ngần ngại chấp nhận hiểm nguy để thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Xinh đã nhiều lần trực tiếp tham gia các đợt truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, đặc biệt là tại tâm dịch xã Mỹ Hạnh Đông với những đêm thức trắng cùng các đồng nghiệp nhanh chóng truy vết, xét nghiệm các ca nghi nhiễm, những trường hợp F1…

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn nhận được những lời động viên từ lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp, gia đình, bạn bè… Đó là động lực rất lớn để bản thân tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn phía trước”, bác sĩ Xinh chia sẻ.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng phía sau những “chiến sĩ áo trắng” của TX. Cai Lậy luôn có hậu phương vững chắc là gia đình, đồng nghiệp và cả cộng đồng đã động viên, chia sẻ. Có lẽ nhờ vậy mà mỗi giờ trôi qua với công việc xét nghiệm hay những lúc đi xuống hiện trường, vùng tâm dịch để lấy mẫu, truy vết, đều tra dịch tễ… đã không còn là trở ngại.

Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy Nguyễn Văn Thắm cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khi ngày càng phát hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, ngành Y tế thị xã đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, không chủ quan lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhiều anh em cán bộ, y, bác sĩ phải làm việc cả ngày lẫn đêm, có người cả tháng qua chưa được về nhà, nhưng công tác phòng, chống dịch của TX. Cai Lậy đến thời điểm này có thể nói là đang có những tín hiệu sáng giúp đội ngũ y tế thị xã có thêm động lực vượt qua khó khăn, tiếp tục với cuộc chiến chống Covid-19.

Nhiều người vẫn nói, “chiến sĩ áo trắng” vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều. Dù vậy, với những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ đồ bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ liền vẫn là nụ cười, lòng nhiệt huyết, sự tận tâm của những “chiến sĩ áo trắng” luôn lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, góp phần cùng TX. Cai Lậy cũng như tỉnh nhà ngăn chặn, khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

CẨM MAI

.
.
.