.

Cần thực hiện tốt kế hoạch tầm soát Covid-19 diện rộng để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh

Cập nhật: 19:43, 20/08/2021 (GMT+7)

(ABO) Chiều 20-8, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp thành viên BCĐ tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp
Đồng chí Võ Văn Bình và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì cuộc họp.

Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện và cấp xã. Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Tiền Giang đã đến dự tại điểm cầu tỉnh.

Theo nhận định của ngành Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn còn phức tạp. Tổng số F0 toàn tỉnh đến chiều ngày 20-8 là 7.400 ca (tăng 408 ca so với ngày hôm trước). TP. Mỹ Tho vẫn là vùng nóng về diễn biến dịch với số ca F0 ghi nhận mỗi ngày, hiện toàn thành phố có gần 3.082 F0 đã được ghi nhận. TX. Gò Công là đơn vị có số ca F0 cao thứ hai của tỉnh với trên 1.027 ca. Huyện Châu Thành xếp thứ ba với 574 ca.

Tuy nhiên, qua thống kê thì số F0 phát hiện trong cộng đồng thấp hơn so với số F0 phát hiện trong khu cách ly. Điều này cho thấy công tác tầm soát F1 thời gian qua được thực hiện tốt, không bỏ sót đối tượng nguy cơ.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh lưu ý bỏ sót đối kế hoạch tầm soát sẽ không thành công.
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh lưu ý nếu bỏ sót đối tượng thì kế hoạch tầm soát diện rộng sẽ không thành công.

Tại cuộc họp, các đơn vị cấp huyện báo cáo tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn trong thời gian 5 ngày tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đa số các địa phương siết chặt quy định giãn cách; đồng thời, thực hiện kế hoạch tầm soát diện rộng mầm bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Đến ngày 20-8, TP. Mỹ Tho đã thực hiện phong tỏa địa bàn và cơ bản hoàn tất việc lấy mẫu lần 1 trên địa bàn. Qua tầm soát, phát hiện 280 mẫu gộp dương tính liên quan đến trên 840 người.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch tầm soát cộng đồng, đảm bảo yêu cầu về tiến độ thực hiện, số lượng người được tầm soát cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các điểm lấy mẫu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang điều phối xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm; thực hiện nhanh chóng khám sàng lọc và đưa F0 đi điều trị tại cơ sở y tế.

Tại TX. Gò Công, trong đợt lấy mẫu diện rộng lần 2 dự kiến thực hiện khoảng 13 ngàn mẫu test. Trong sáng ngày 20-8 đã phát hiện 33 mẫu gộp dương tính và đã tiến hành giải mẫu gộp và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Huyện Chợ Gạo đã phát hiện 12 mẫu gộp dương tính trong số gần 2.200 mẫu được lấy, mẫu dương tính tập trung tại xã Long Bình Điền và Hòa Định. Huyện Tân Phú Đông đã hoàn thành công tác lấy mẫu đợt 1 và không phát hiện mẫu dương tính nào.

Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tầm soát Covid-19 tại TP. Mỹ Tho đã cơ bản hoàn thành lấy mẫu lần 1
Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tầm soát Covid-19 tại TP. Mỹ Tho đã cơ bản hoàn thành lấy mẫu lần 1.

Cùng với việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách, các đơn vị phải hoàn tất chi trả đợt 1 hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 1910 của UBND tỉnh. Đồng thời, rà soát người khó khăn trên địa bàn để có giải pháp hỗ trợ, không để xảy ra tình trạng người dân phải thiếu đói do giãn cách.

Đối với các cơ quan, đơn vị của tỉnh trên địa bàn TP. Mỹ Tho, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm chủ trương phong tỏa của thành phố; thực hiện nghiêm làm việc tại cơ quan và thực hiện yêu cầu tầm soát dịch của địa phương; đảm bảo quy định giãn cách trong thời gian làm nhiệm vụ tại đơn vị.

THỦY HÀ

.
.
.