Thứ Hai, 23/08/2021, 09:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Xét nghiệm diện rộng, tách F0 khỏi cộng đồng

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp, khó lường. Hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có ca bệnh Covid-19. Tiền Giang thuộc nhóm tỉnh nguy cơ rất cao của dịch Covid-19.

Để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành và đang thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 trong toàn tỉnh bằng xét nghiệm gộp mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

XÁC ĐỊNH ĐÚNG NGUY CƠ Ở TỪNG ĐỊA BÀN

Trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tầm soát diện rộng toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã chỉ đạo: “Các đơn vị tiến hành phân loại mức độ nguy cơ theo từng địa bàn theo tiêu chí đánh giá mức độ nguy cơ quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Quyết định 2686. Việc xác định mức độ nguy cơ được phân định ở cấp độ ấp, khu phố và xã, phường để vừa đảm bảo không bỏ sót đối tượng nguy cơ cần tầm soát vừa tiết kiệm nguồn lực”.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 tại xã Tân Mỹ Chánh.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.

Trong vòng 14 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, số ca mắc Covid-19 phân bố ở tất cả 11 huyện, thị xã, thành phố, tập trung chủ yếu tại 8 địa phương gồm: TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Gò Công Đông, Tân Phước, Cái Bè, Chợ Gạo. Xác định mức độ nguy cơ, Tiền Giang có 3 địa phương nguy cơ rất cao gồm TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và huyện Châu Thành; 6 địa phương nguy cơ cao gồm TX. Cai Lậy và các huyện Cái Bè, Tân Phước, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông; 2 huyện bình thường mới là Cai Lậy và Tân Phú Đông.  Xét ở cấp xã, phường, toàn tỉnh có 66 đơn vị thuộc nhóm nguy cơ rất cao và nguy cơ cao.

Đối với ấp, khu phố nguy cơ rất cao nhiễm Covid-19, việc lấy mẫu được thực hiện dưới hình thức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân trên địa bàn theo hình thức mẫu gộp. Mỗi hộ làm test nhanh gộp 3 mẫu cho tất cả các thành viên trong gia đình. Còn với ấp, khu phố có nguy cơ cao, mỗi hộ làm 1 test nhanh gộp 3 mẫu lấy 3 người có nguy cơ cao nhất từ các thành viên trong gia đình (3 người/hộ). Tất cả ấp, khu phố nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đều thực hiện  xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 3 lần trong vòng 9 ngày.

Đối với ấp, khu phố có nguy cơ, thực hiện lấy mẫu đại diện 1 người có nguy cơ cao nhất trong hộ gia đình (1 người/hộ) làm test nhanh mẫu gộp 3 hộ/mẫu làm xét nghiệm 5 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 2 lần trong vòng 10 ngày. Đối với ấp, khu phố trong trạng thái bình thường mới, sẽ lấy mẫu 5% dân số cho đối tượng nguy cơ cao.

Toàn tỉnh đã huy động trên 1.000 người tham gia các đội lấy mẫu, dự kiến thực hiện trên 495 ngàn mẫu test; trong đó tập trung tại TP. Mỹ Tho trên 202 ngàn mẫu, huyện Chợ Gạo 70 ngàn mẫu, huyện Gò Công Đông 69 ngàn mẫu, huyện Châu Thành 50 ngàn mẫu, TX. Gò Công và huyện Cai Lậy mỗi nơi trên 38 ngàn mẫu, huyện Cái Bè 37 ngàn mẫu, TX. Cai Lậy 18 ngàn mẫu, huyện Tân Phước 17 ngàn mẫu, huyện Gò Công Tây trên 13 ngàn mẫu và huyện Tân Phú Đông gần 3 ngàn mẫu.

TRIỂN KHAI ĐỒNG LOẠT

Mục tiêu của Tiền Giang đặt ra là đến ngày 25-8 sẽ cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Do đó, các đơn vị đã chủ động thực hiện ráo riết công tác tầm soát diện rộng theo kế hoạch. Trong đó, TP. Mỹ Tho đã tiến hành phong tỏa toàn thành phố trong thời gian thực hiện tầm soát. Hiện tại, thành phố đã triển khai lấy mẫu lần 2 đối với các khu vực. Qua 4 ngày thực hiện tầm soát, TP. Mỹ Tho đã phát hiện 437 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2, các đội lấy mẫu đã lấy trên 1.300 mẫu xét nghiệm khẳng định RT-PCR đối với người trong mẫu gộp dương tính và người thân của họ.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 tại xã Trung An.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho.

Các huyện, thị xã còn lại cũng đã cơ bản kết thúc lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 và mỗi nơi phát hiện từ vài chục đến gần 100 mẫu gộp dương tính. Riêng huyện Tân Phú Đông đã hoàn thành công tác lấy mẫu đợt 1 và không phát hiện mẫu dương tính nào.

Đối với khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, khi phát hiện mẫu gộp dương tính, đội lấy mẫu đã tiến hành giải gộp ngay bằng RT-PCR cho tất cả mọi người trong hộ. Đối với khu vực nguy cơ và bình thường mới thì thực hiện giải gộp ngay bằng test nhanh để đưa ngay ca nghi nhiễm ra khỏi cộng đồng, sau đó thực hiện RT-PCR ngay cho ca nghi nhiễm và các trường hợp liên quan.

Sau khi thực hiện sàng lọc cộng đồng, dựa trên kết quả sàng lọc và yếu tố dịch tễ, đánh giá nguy cơ mà UBND xã/phường/thị trấn lên kế hoạch thực hiện xét nghiệm tiếp tục phù hợp với nguy cơ được đánh giá lại trên địa bàn. Trong đó, tại TP. Mỹ Tho, dựa trên kết quả xét nghiệm đợt 1 đã tiến hành thay đổi kế hoạch xét nghiệm thuộc địa bàn nhiều khu phố trong khu vực 2 (các phường 1, 4, 5, 6, 7) lên mức nguy cơ cao và rất cao do phát hiện nhiều mẫu gộp dương tính.

Dự kiến số ca nghi nhiễm F0 mới sau 3 đợt sàng lọc cộng đồng toàn tỉnh là khoảng 2.812 người với trên 14.000 F1 mới. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện tốt kế hoạch tầm soát cộng đồng, đảm bảo yêu cầu về tiến độ thực hiện, số lượng người được tầm soát cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các điểm lấy mẫu. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính phải được đưa ngay về “Khu vực cách ly tạm thời chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR” tại các đơn vị điều trị tầng 1. Trường hợp âm tính sẽ cho về tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà; trường hợp dương tính, các đơn vị điều trị chuyển bệnh nhân vào các tầng điều trị cho phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

THỦY HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.