.

TP. Mỹ Tho thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng

Cập nhật: 11:45, 17/08/2021 (GMT+7)

(ABO) UBND TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) vừa triển khai Công văn 3481/KH-UBND về việc thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn. Mục đích của chiến dịch nhằm phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 ở các khu dân cư, tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc, khống chế không để dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra cộng đồng.

Để thực hiện chiến dịch, thành phố tiến hành song song việc xét nghiệm với phong tỏa các địa bàn có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm không để lây lan trong cộng đồng để dập dịch hiệu quả.

TP. Mỹ Tho đang tiến hành lấy mẫu test nhanh diện rộng tầm soát SARS-CoV-2
TP. Mỹ Tho đang tiến hành lấy mẫu test nhanh diện rộng tầm soát SARS-CoV-2.

Theo kế hoạch, TP. Mỹ Tho thực hiện chia toàn địa bàn thành phố làm 3 khu vực. Trong đó, khu vực I gồm: Phường 2, phường 3, phường 8, ấp Mỹ An - xã Mỹ Phong với 10.378 hộ, 34.550 nhân khẩu. Khu vực II gồm: Phường 1, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7 với 17.922 hộ, 72.697 nhân khẩu. Khu vực III gồm các địa bàn còn lại.

Đối với khu vực I và khu vực II thực hiện phong tỏa toàn bộ địa bàn; đối với khu vực III chỉ tiến hành phong tỏa các khu dân cư có nguy cơ rất cao hoặc khi xuất hiện các F0 qua tầm soát. Dự kiến thời gian phong tỏa là 10 ngày kể từ khi bắt đầu chiến dịch, phong tỏa cuốn chiếu theo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm và kết quả tầm soát diện rộng. Cụ thể, khu vực I phong tỏa từ 0 giờ ngày 18-8; Khu vực II phong tỏa từ 0 giờ ngày 19-8; Khu vực III bắt đầu tầm soát từ ngày 20-8 và phong tỏa tùy theo tình hình diễn biến dịch.

Trong thời gian phong tỏa, các chốt chặn phong tỏa, kiểm soát địa bàn đảm bảo nguyên tắc “bên ngoài phong tỏa; bên trong cách ly”; người dân trong khu phong tỏa “ai ở yên nhà nấy”; tạm dừng toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội; chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, cán bộ, công chức cơ quan nhà nước đi làm việc tại cơ quan theo phương án phòng, chống dịch được ra đường.

Thành phố có xây dựng phương án, lực lượng đảm bảo hậu cần, cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa; hỗ trợ các hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đảm bảo công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực bị phong tỏa; huy động nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch nói chung và cho chiến dịch tầm soát diện rộng nói riêng.

Việc thực hiện xét nghiệm, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp Tổ điều phối truy vết và Ban Chỉ đạo phường, xã tiến hành đánh giá nguy cơ của các khu dân cư theo từng mức độ cụ thể; thực hiện tầm soát các điểm nguy cơ tại các khu phố, ấp bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đối với khu phố, ấp có nguy cơ rất cao: Mỗi hộ làm test nhanh gộp 3 mẫu cho tất cả các thành viên trong gia đình, thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 3 lần trong vòng 9 ngày.

Đối với khu phố, ấp có nguy cơ cao: Mỗi hộ làm 1 test nhanh gộp 3 mẫu lấy 3 người có nguy cơ cao nhất từ các thành viên trong gia đình (3 người/hộ), thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 3 lần trong vòng 9 ngày.

Đối với khu phố, ấp có nguy cơ, thực hiện lấy mẫu đại diện 1 người có nguy cơ cao nhất trong hộ gia đình (1 người/hộ) làm test nhanh mẫu gộp 3 hộ/mẫu làm xét nghiệm 5 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 2 lần trong vòng 10 ngày.

Đối với khu phố, ấp bình thường mới, sẽ lấy mẫu 5% dân số cho đối tượng nguy cơ cao theo tiêu chí đánh giá sau: Người phải di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, khó kiểm soát nguồn lây nhiễm (tài xế, shipper, người phục vụ trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ); người làm việc tại các nơi đã có phát sinh ca nhiễm; người có mối liên hệ thường xuyên (gia đình, công việc, xã hội) với những người trong vùng có dịch, vùng có nguy cơ rất cao; người mua bán quanh các trường học, người bán hàng; người từ địa phương khác đến lưu trú.

Khi có kết quả test nhanh dương tính sẽ tiến hành thực hiện giải mẫu gộp bằng test nhanh để tìm người dương tính. Tiến hành lấy mẫu đơn RT-PCR của từng thành viên trong hộ đồng thời phong tỏa tạm thời hộ có kết quả test nhanh dương tính. Chờ kết quả RT-PCR xác định F0 và xử trí F1, F2 theo quy định.

Dự kiến tổng số test nhanh cần thực hiện tại TP. Mỹ Tho là 139.206 mẫu.

THỦY HÀ

 

.
.
.