.

Quyết tâm dập dịch tại thị trấn Vàm Láng

Cập nhật: 09:32, 06/09/2021 (GMT+7)

Tính đến ngày 3-9, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) có 548 ca nhiễm Covid-19, trong đó thị trấn Vàm Láng là ổ dịch mới bùng phát trong những ngày gần đây (tính đến ngày 3-9 đã có 120 ca, chiếm 22% số ca nhiễm toàn huyện).

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại thị trấn Vàm Láng, Ban Chỉ đạo phòng,chống dịch Covid-19 (BCĐ) huyện Gò Công Đông đã tổ chức họp khẩn và quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa khu phố Chợ 1, Chợ 2; khu phố Lăng 1, Lăng 2, Lăng 3 và một phần khu phố 2 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với diện tích 433,8 ha, 2.356 hộ với 9.314 nhân khẩu. Trên cơ sở đó, BCĐ huyện cũng chuẩn bị triển khai các phương án về y tế, an ninh trật tự, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong thời gian phong tỏa.

Để hỗ trợ thị trấn Vàm Láng trong công tác dập dịch Covid-19, UBND huyện Gò Công Đông đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại thị trấn Vàm Láng gồm 14 thành viên do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; Tổ Tiếp nhận, phân phối hàng hóa, Tổ Giúp việc và 79 đồng chí tham gia các Tổ y tế, an ninh trật tự, bảo vệ để giúp BCĐ thị trấn Vàm Láng trong công tác dập dịch.

Cán bộ, công chức thị trấn Vàm Láng tham gia phân phối hàng hóa hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa.
Cán bộ, công chức thị trấn Vàm Láng tham gia phân phối hàng hóa hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa.

Xác định địa bàn thị trấn Vàm Láng “đất hẹp, người đông” người dân chủ yếu đi biển và làm các công việc liên quan đến hậu cần nghề biển, dân cư sống chen chúc trong các ngõ hẻm nên là môi trường thuận lợi cho dịch bùng phát và rất khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại thị trấn Vàm Láng đã đề xuất UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Viễn thông huyện, Điện lực huyện, Viettel và FPT (khu vực Gò Công Đông) tăng cường hỗ trợ, cung ứng dịch vụ ở khu vực phong tỏa; đặc biệt là ngành kinh tế - hạ tầng phải có kế hoạch thật cụ thể với các cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn huyện để cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ khu phong tỏa.

Song song đó, ngành Công an, Quân sự phối hợp với Đồn Biên phòng Kiểng Phước triển khai nhiều phương án bảo vệ và bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực phong tỏa, các chốt kiểm soát kể cả trên đường bộ và đường thủy thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời, kiểm soát nghiêm các phương tiện hoạt động trên biển và việc chấp hành của người dân trong khu vực phong tỏa; thường xuyên tuần tra, kiểm soát việc người cách người, nhà cách nhà trong các đường cùng, ngõ hẻm trên địa bàn phong tỏa, tránh tụ tập đông người để dịch bệnh lây lan.

BCĐ thị trấn Vàm Láng đã tổ chức phát phiếu đăng ký mua đồ, nhu yếu phẩm cho người dân; phân công lực lượng nòng cốt phụ trách giao, nhận phiếu mua hàng và vận chuyển hàng trăm hóa đơn hàng hóa giúp người dân trên địa bàn thị trấn. Đặc biệt, ngành Y tế dốc toàn bộ lực lượng để hỗ trợ thị trấn Vàm Láng thành lập 15 tổ lấy mẫu test nhanh gộp 3 đối với toàn thể người dân thị trấn Vàm Láng nhằm kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dân cư trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất, việc sàng lọc được thực hiện nhiều lần để loại bỏ các ca bệnh. Đối với các trường hợp liên quan trực tiếp (F1) đến các ca nhiễm (F0), BCĐ huyện áp dụng một biện pháp duy nhất là đưa vào các khu cách ly tập trung của huyện nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Tổ Tuyên truyền Covid-19 huyện đã tăng cường thông tin, tuyên truyền trên website của huyện, các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo... và trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến thị trấn Vàm Láng để người dân nắm bắt tình hình dịch đang diễn biến trên địa bàn, các biện pháp phòng, chống dịch giúp người dân hiểu và an tâm, bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền trong công tác phòng, chống dịch; tránh hoang mang, lơ là, chủ quan trong thực hiện các nội dung khuyến cáo của ngành Y tế.

Qua hơn 1 tuần phong tỏa, BCĐ thị trấn Vàm Láng và Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại thị trấn Vàm Láng đã tiếp nhận hơn 30 tấn gạo, hàng chục tấn rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cần thiết từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tài trợ, hỗ trợ cho người dân. Các loại hàng hóa này đã kịp thời điều tiết, phân phối đến tận tay người dân trong khu phong tỏa đang có nhu cầu, không phân biệt bất cứ đối tượng nhằm kịp thời thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân thị trấn Vàm Láng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gò Công Đông trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

LÊ HỒNG QUÂN

.
.
.