.

Con đi học mắc Covid-19, làm sao tránh lây cho người nhà?

Cập nhật: 23:05, 04/03/2022 (GMT+7)

(ABO) Bé Dương Bảo Ng., 9 tuổi, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, đi học được một tuần thì bị sốt cao, ho, sổ mũi. Mẹ Ng. nghi ngờ cháu nhiễm Covid-19 nên test nhanh cho cháu, kết quả xuất hiện hai vạch rất đậm. Ba ngày sau, cả mẹ và bà nội bé Ng. đều dương tính. Mẹ Ng. hỏi bác sĩ làm sao để phòng ngừa bé không lây cho gia đình, nhất là ông bà đang có nhiều bệnh nền? Bác sĩ nói gọn: “Thực hiện 5K, trong đó quan trọng nhất là mang khẩu trang đúng cách”.

Thật vậy, trong một tuần qua, khi trẻ đến trường học trực tiếp, có một số lớp có học sinh và giáo viên là F0, khiến nhiều người lo lắng. Vấn đề quan tâm nhất của người dân là làm sao hạn chế được sự lây lan Covid -19 từ học sinh mang về gia đình, nhất là những gia đình có người lớn tuổi, bệnh nền.

Về chuyên môn, Covid-19 lây lan qua ho, hắt hơi, nói, thở, hát và thậm chí hôn. Nếu người khác hít vào sẽ bị nhiễm virus. Virus lây lan khi hai người tiếp xúc gần, thường là trong vòng hai mét. Vì vậy, giả sử bé đã nhiễm virus, cha mẹ đưa đón đi học thường hay âu yếm, hôn con, tiếp xúc với mắt, miệng hoặc mũi của bé nên sẽ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, nếu nhà thông gió kém cũng là môi trường tốt cho sự lây nhiễm.

Để hạn chế thấp nhất khả năng bé bị lây Covid-19 khi đi học mang về cho gia đình, người dân cần chú ý bốn giải pháp sau đây:

Một là duy trì khoảng cách an toàn: Mặc dù có thể khó khăn khi giữ khoảng cách với các bé đi học về, nhưng nếu cha mẹ giải thích tường tận các lợi ích của sự giãn cách cho các cháu và cả nhà hiểu thì sẽ tạo được sự đồng thuận, cùng nhau thực hiện.

Hai là mang khẩu trang. Khẩu trang là công cụ rất hiệu quả chống lây nhiễm. Cha mẹ, ông bà cố gắng mang khẩu trang khi ở gần các cháu.

Ba là cha mẹ chú ý hướng dẫn trẻ khi chơi đùa. Hãy để các cháu duy trì khoảng cách ít nhất hai mét khi chơi với những bạn khác. Hạn chế trò chơi có tính chất va chạm trực tiếp. Nếu ngủ chung với bé, cha mẹ cũng cần mang khẩu trang đồng thời dạy cho các cháu mang khẩu trang đúng cách.

Bốn là rửa tay thường xuyên: Dạy trẻ cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng dung dịch sát trùng có ít nhất 60% nồng độ cồn. Điều này nên được thực hiện sau khi chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm và trước khi ăn.

Trước tình hình xuất hiện một số trường hợp F0 tại lớp học, người dân cần bình tĩnh, vừa hướng dẫn các cháu cách thực hiện 5K, vừa giữ gìn không để các cháu mang virus về lây cho gia đình với bốn giải pháp trên. Phương án của các trường học hiện nay là linh hoạt với tình hình cấp độ dịch của địa phương để quyết định hình thức học trực tiếp hay trực tuyến, nhưng việc đưa học sinh trở lại trường học là chủ trương nhất quán, không thay đổi với định hướng sống chung với Covid-19, mở cửa toàn diện xã hội, trong đó có mở cửa trường học, nơi đào tạo thế hệ tương lai của đất nước.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
       

 

.
.
.