.

Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: 15:07, 11/10/2022 (GMT+7)

(ABO) Sáng 11-10, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức Mít tinh phát động Chiến dịch truyền thông mất cân bằng giới tính khi sinh. Hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và đoàn viên, thanh niên, sinh viên đến dự.

bác sĩ Trần Thanh Thảo, nguyên nhân mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới và sự ưa thích con trai
Bác sĩ CK2 Trần Thanh Thảo cho rằng nguyên nhân mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới và sự ưa thích con trai.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo nhấn mạnh thực trạng và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh đối với sự phát triển ổn định của xã hội. Tiền Giang đã và đang thực hiện một số biện pháp nhằm xóa bỏ vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cần thiết phải tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp liên ngành và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội, bao gồm cả những nỗ lực nhằm giải quyết phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái vốn đã ăn sâu bám rễ và là nguyên nhân chính dẫn đến việc lựa chọn giới tính trước khi sinh.

Theo Bác sĩ Trần Thanh Thảo, nguyên nhân mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới và sự ưa thích con trai... Để giảm thiểu tình trạng này, trước hết chúng ta cần phải thực hiện truyền thông thay đổi hành vi toàn diện để giải quyết phân biệt đối xử về giới thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các tổ chức xã hội, các cán bộ y tế, các nhà lãnh đạo địa phương và các nhóm đối tượng khác...

Cần phải có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để thay đổi quan niệm của mọi người về sự ưa thích con trai và các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, đặc biệt quan niệm của nam giới và trẻ em trai. Giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh không phải là công việc của một cơ quan đơn lẻ, đó là nhiệm vụ của tất cả mọi người. Cần phải có sự cam kết của tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực vì một tỉnh Tiền Giang nơi mà phụ nữ và nam giới, bé trai hay bé gái đều được đối xử công bằng; phụ nữ và trẻ em gái đều có những cơ hội để thành công trong cuộc sống như nam giới; bé gái và bé trai được tôn trọng như nhau; một tỉnh tiến bộ, văn minh và vấn đề “trọng nam hơn nữ” là vấn đề của quá khứ. Nâng cao vị thế cho trẻ em gái là một giải pháp thiết thực nhằm xóa bỏ rào cản về định kiến giới, trọng nam hơn nữ, góp phần giảm thiểu bất bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trong buổi mit tinh, Giám đốc Sở Y tế kêu gọi mọi người, dù bạn là ai, ở nông thôn hay thành thị, không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, hãy “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” để cùng chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tinh khi sinh. Mỗi hành động dù nhỏ, bạn đã góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng xã hội bình đẳng, văn minh.

Sau mít tinh, các đoàn viên, thanh niên đã tuần hành qua các tuyến đường trong nội ô TP. Mỹ Tho nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động làm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

THỦY HÀ

 

 

.
.
.