.

Bé bị nôn ói sau khi uống vitamin A, có nguy hiểm?

Cập nhật: 08:29, 05/01/2023 (GMT+7)

(ABO) Bé Phạm Thúy N., 30 tháng tuổi, bị nôn ói nhiều, quấy khóc nên mẹ đưa vào bệnh viện. Mẹ N. nói với bác sĩ trực là bé uống vitamin A viên màu đỏ tại trạm y tế xã, về nhà bé bình thường.

Đến tối, bé quấy khóc và nôn ói. Bác sĩ khám kỹ rồi nói với mẹ là cháu bị tác dụng phụ của vitamin A, cần cho uống nước và theo dõi vài ngày thì sẽ bình thường trở lại.

Về chuyên môn, uống vitamin A có thể làm cho một số ít bé có cơ địa nhạy cảm sẽ bị phát ban, đau vùng bụng và nôn ói. Tuy nhiên, các triệu chứng trên chỉ xuất hiện từ 1 đến 2 ngày, sau đó sẽ khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng.

Vitamin A là một vitamin tăng trưởng, cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin A giúp trẻ nhìn tốt, mắt sáng và giúp trẻ có thể phân biệt các màu sắc khác nhau.

Trẻ thiếu vitamin A thường chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, mờ giác mạc và thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn. Trong một số trường hợp nếu vitamin A được bổ sung bằng thực phẩm không đủ, cần phải bổ sung vitamin A liều cao bằng thuốc tùy vào mức độ thiếu hụt của mỗi người.

Lợi ích của việc uống vitamin A lớn hơn rất nhiều so với tác dụng phụ của nó. Vì vậy ba mẹ an tâm đưa bé đi đến trạm y tế uống thuốc và theo dõi các bé sau khi uống vitamin A. Không phải bé nào cũng bị tác dụng phụ, nếu thấy bé nôn ói nhiều, không cầm được thì đưa đến cơ sở y tế ngay để khám và điều trị. Điều trị chính là bù nước và điều trị các triệu chứng gây khó chịu cho bé.

           BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

       


 

 

.
.
.