.

Nắng nóng, trẻ cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Cập nhật: 16:08, 05/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Trong thời tiết nóng, trẻ dễ bị mất nước hơn người lớn, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo trẻ uống đủ nước để không bị mất nước. Lượng nước trẻ cần uống trong thời tiết nóng thay đổi tùy theo độ tuổi, cân nặng, mức độ hoạt động và nhiệt độ môi trường. Theo hướng dẫn chung, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ nên uống một lượng đủ chất lỏng sau đây mỗi ngày:

1. Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ không nên uống thêm nước. Lượng nước cần thiết cho trẻ được đến từ nguồn sữa mẹ hoặc sữa công thức.

2. Ở trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, lượng nước cần bổ sung cho trẻ có liên quan tới lượng sữa mẹ hoặc sữa công thức mà trẻ đã được cung cấp. Ngoài ra, trình trạng dinh dưỡng tổng quát, yếu tố sức khỏe và tăng trưởng của trẻ cũng góp phần ảnh hưởng đến nhu cầu nước của bé. Nguyên tắc chung của lượng nước uống trong độ tuổi này là từ nửa (1/2) ly đến một ly nước trong ngày (125 ml đến 250 ml). Một ly nước tương đương một xị, tức 250 ml.

3. Ở trẻ từ 1 đến 8 tuổi, lượng nước uống trong ngày được tính theo độ tuổi. Theo nguyên tắc “một tuổi một ly”. Ví dụ một tuổi uống một ly nước trong suốt ngày, trẻ hai tuổi nên uống hai ly, và tiếp tục 8 tuổi uống 8 ly. Lượng nước này tính luôn thức ăn có nước như canh, súp...

4. Trẻ từ 9-13 tuổi: Không tính theo “một tuổi một ly” nữa. Mà uống theo nhu cầu của bé, khoảng 7 - 8 ly nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu trẻ hoạt động thể chất

5. Thanh, thiếu niên từ 14-18 tuổi: Từ 8-11 ly nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu có hoạt động thể chất

Điều quan trọng cần lưu ý rằng đây chỉ là những hướng dẫn chung và lượng nước thực tế mà trẻ cần có thể thay đổi tùy theo nhu cầu cá nhân của trẻ. Trẻ hoạt động thể chất hoặc dành thời gian trong thời tiết nóng có thể cần uống nhiều nước hơn để chống mất nước.

Tốt nhất là khuyến khích trẻ uống nước suốt cả ngày, thay vì đợi cho đến khi trẻ cảm thấy khát. Khuyến khích trẻ uống nước trong các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ là một cách tốt nhất để giúp trẻ đủ nước. Ngoài ra, điều quan trọng là đảm bảo trẻ uống nước trước, trong và sau khi hoạt động thể chất, vì đổ mồ hôi có thể khiến bé mất nước nhiều hơn.

Tuy nhiên cũng phải thận trọng, vì nếu cho trẻ uống quá nhiều nước cũng không tốt. Các dấu hiệu của việc uống quá nhiều nước có thể bao gồm đi tiểu thường xuyên, nước tiểu nhạt màu hoặc trong, bụng đầy hơi, buồn nôn và đau đầu.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ natri máu, tức là tình trạng nồng độ natri trong máu bị pha loãng. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như nhầm lẫn, co giật và hôn mê. Do đó khuyến khích trẻ uống đủ nước để giúp trẻ không bị mất nước, nhưng không lạm dụng uống quá nhiều. Nếu ba mẹ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc uống quá nhiều nước ở trẻ, thì nên ngừng uống nước và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi.

     BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.