Thứ Năm, 23/11/2023, 09:16 (GMT+7)
.

Trung tâm Y tế TX. Gò Công: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác khám, chữa bệnh; không ngừng đổi mới, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ người bệnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thị xã cũng như các vùng lân cận.

NÂNG CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH

TTYT TX. Gò Công có 3 phòng chức năng, 7 khoa chuyên môn và 12 trạm y tế với 171 y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ đa chức năng gồm: Khám, chữa bệnh, y tế dự phòng, dân số kế hoạch hóa gia đình và các nhiệm vụ theo quy định pháp luật.

 Lãnh đạo TTYT TX.Gò Công nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.
Lãnh đạo TTYT TX.Gò Công nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Năm 2022, TTYT thị xã được xây dựng mới, cơ sở khang trang, sạch, đẹp, được đầu tư mua sắm trang thiết bị, công nghệ, kỹ thuật y học mới, hiện đại, tập thể, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia phong trào “Nâng cao chất lượng bệnh viện” để nâng cao năng lực và chất lượng khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Cùng với đó, đơn vị chú trọng duy trì công tác quy hoạch đào tạo ngắn hạn, dài hạn, từ trung cấp lên đại học, sau đại học, các chuyên khoa phù hợp với phân tuyến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cụ thể, đào tạo: 1 bác sĩ chuyên khoa I, 1 y sĩ liên thông bác sĩ, 12 viên chức đào tạo trung cấp chính trị, 16 viên chức đào tạo quản lý bệnh viện, 29 viên chức đào tạo ngắn hạn. Theo đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao cùng với tập trung chấn chỉnh lề lối làm việc, quy tắc ứng xử và thái độ phục vụ người bệnh ở các cơ sở điều trị, góp phần tạo niềm tin cho bệnh nhân trong và ngoài thị xã đến khám, điều trị ngày càng tăng.

 

Năm 2022, tuy vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng kết quả khám, chữa bệnh vẫn đạt yêu cầu chỉ tiêu Sở Y tế giao. Tổng số lượt khám bệnh của toàn đơn vị là 100.123 lượt; tỷ lệ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tăng so với năm 2021.

Bên cạnh đó, TTYT thị xã triển khai thực hiện đúng các quy định của Bộ Y tế về phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh; quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại Trung tâm; thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng …

Ngoài ra, đơn vị thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số trong hoạt động hành chính, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán, thu viện phí; ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động; thực hiện công khai các quy trình, thủ tục trong khám, chữa bệnh tại cơ sở, trang thông tin điện tử của đơn vị. Kết quả, cuối năm, Sở Y tế kiểm tra đạt 68/68 điểm, xếp hạng Nhất.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC Y TẾ DỰ PHÒNG

Đối với công tác y tế dự phòng, TTYT thị xã đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch ngay từ đầu năm, củng cố mạng lưới giám sát phát hiện bệnh từ huyện đến xã nên đã phát hiện sớm và xử lý ca bệnh, dịch kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

 

Trong năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, cúm gia cầm, vào chu kỳ dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, sự nỗ lực của ngành Y tế và sự hỗ trợ của ban, ngành, đoàn thể đã khống chế thành công các ổ dịch cúm gia cầm không để lây sang người; khống chế hiệu quả bệnh tay chân miệng trên địa bàn ấp, xã, số ca mắc sốt xuất huyết là 306 ca, tăng 89% so với năm 2021, không để xảy ra ca tử vong; không có trường hợp tả, không xảy ra ca mắc dại.

Tiếp tục duy trì thành quả đã được Tổ chức Y tế thế giới và  Bộ Y tế công nhận về thanh toán bệnh bại liệt, không có ca bệnh từ năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh từ năm 2005. Các dịch bệnh trong học đường như thủy đậu, quai bị, cúm mùa… được khống chế kịp thời, không để lây lan.

Bên cạnh đó, tiếp tục chủ động hoạt động giám sát dịch tễ, bảo vệ dân vùng nguy cơ, điều trị triệt để, sớm ca mắc nên hằng năm đều giữ vững thành quả phòng, chống bệnh sốt rét qua 3 tiêu chí: Giảm mắc, không dịch và không tử vong, số ca mắc ngoại lai đã được khống chế.

Đồng thời, công tác truyền thông tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, các chương trình y tế khác như: Phòng chống lao, sốt rét, sốt xuất huyết, HIV... được triển khai kịp thời tại các xã, phường.

Nhằm chung tay thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, TTYT thị xã đã tham mưu Sở Y tế và UBND thị xã thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2022 trên địa bàn TX. Gò Công là 94.991 người, đạt trên 94,50% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao là 93,89%.

Tập trung củng cố và giữ vững các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Trong năm 2022, 12/12 xã, phường tiếp tục đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, trong đó có 7 xã, phường được Sở Y tế tái công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2021-2025.

Với những kết quả đạt được, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc, dẫn đầu Khối thi đua TTYT tuyến huyện về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2022, vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Ngày 15-5-2023 Thủ tướng Chính phủ có quyết định tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho TTYT TX. Gò Công hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của tỉnh Tiền Giang.

Phát huy những kết quả đạt được, TTYT TX. Gò Công tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ; chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác với các giải pháp đồng bộ; huy động tối đa các nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu chương trình y tế.

Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Giám đốc TTYT TX. Gò Công Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế và Thị ủy, UBND TX. Gò Công, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTYT đã quan tâm chỉ đạo sâu sát và giám sát kịp thời các mặt hoạt động để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Trong đó, tập trung đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành cải tiến các thủ tục hành chính, cải tiến quy trình liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; phân công, phân cấp cụ thể, giảm hội họp, tăng cường đi cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, thông tin, xử lý văn bản thông qua văn phòng điện tử; đầu tư mua sắm trang thiết bị để phát triển kỹ thuật mới, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân và kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Luôn quan tâm chỉ đạo các phòng, bộ phận có liên quan của Trung tâm rà soát, xây dựng các quy chế chuyên môn như: Quy chế thường trực cấp cứu, bố trí những trang thiết bị hiện đại đáp ứng tốt công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh...

Đẩy mạnh phong trào nâng cao y đức, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên nghiên cứu, học tập; luôn quan tâm chăm sóc đến đời sống vật chất và tinh thần, tạo tâm lý an tâm công tác cho viên chức, người lao động đơn vị.

HOÀI THU

.
.
.