Chủ Nhật, 24/06/2012, 10:51 (GMT+7)
.
Tứ kết Euro 2012:

Alonso tỏa sáng giúp Tây Ban Nha loại Pháp

Gặp tuyển Pháp, sơ đồ chiến thuật của Tây Ban Nha (TBN) thêm một lần nữa khiến người hâm mộ đặt câu hỏi: "Torres, anh ở đâu?". Del Bosque không bố trí một cầu thủ gốc tiền đạo nào trên sân, ông muốn duy trì hệ thống tiền vệ bao quát trên cả hàng công với sơ đồ 4-3-3. Điều này mang về cho "Bò tót" khả năng duy trì nhịp độ trên sân và quyền kiểm soát bóng.

Chiến thuật này đã phát huy tác dụng. Với quá nhiều mũi tấn công từ các tiền vệ của TBN, các cầu thủ Pháp gần như không còn biết đeo bám ai. Hệ quả là trong một tình huống đi bóng của Jordi Alba bên cánh trái, số 18 tạt bóng vào trong cho Alonso ở thế cực kỳ trống trải đánh đầu mở tỉ số. Đây là trận đấu thứ 100 của Alonso trong màu áo tuyển TBN và bàn thắng như một món quà của thượng đế ban tặng cho tiền vệ phòng ngự này.

Với quá nhiều mũi tấn công, lối đá TBN, các cầu thủ Pháp gần như không còn biết đeo bám ai
Với quá nhiều mũi tấn công, lối đá tiqui-taca của TBN đã không cho những "chú gà trống" Pháp một chút cơ hội nào.

Có bàn thắng, tâm lý lẫn thế trận đều tốt hơn nên TBN không có động cơ gì để vội vàng triển khai bóng. Bàn mở tỉ số như chất xúc tác khiến cho bộ máy tiqui-taca vận hành trơn tru hơn và càng khó cho Pháp có bóng để triển khai tấn công. Điều này cũng diễn ra tương tự sau giờ nghỉ giải lao khi mà Pháp thi đấu thiếu gắn kết một cách khó hiểu.

Chơi từ tốn trong hiệp 2, Del Bosque mới chịu tung Torres, Pedro và Cazorla vào sân khi đã thấy mọi thứ đã an bài. Torres thay Fabregas và anh cũng có số ít cơ hội cho riêng mình. Đặc biệt, Pedro đã nhanh chóng tạo được dấu ấn khi mang về quả phạt 11m cho TBN. Lại là Alonso không mấy khó khăn để hạ gục thủ thành Lloris  đánh dấu kỷ niệm đẹp nhất đời mình. Bàn thắng thứ hai đã đặt dấu chấm hết cho những kỳ vọng lẫn thất vọng dành cho tuyển Pháp.

Thắng trận dễ dàng, TBN sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha tại bán kết. Về phía đội tuyển Pháp, Laurent Blanc hẳn sẽ có rất nhiều điều cần phải làm để những chú gà trống có một tương lai sáng hơn tại đấu trường châu lục.

(Theo bongda.com.vn)

.
.
.