Thứ Sáu, 20/02/2015, 07:34 (GMT+7)
.
NGUỒN CẢM HỨNG TỪ ĐỘI TUYỂN U19 VIỆT NAM

U19 Việt Nam: Niềm tin vào sức bật tuổi Xuân

Tuổi trẻ là tuổi Xuân, lứa tuổi căng tràn sức sống, đam mê, cống hiến và khả năng truyền cảm hứng. Vâng, đó là điều mà những cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam đã làm được trong năm qua, khắc họa rõ nét ở “hiện tượng U19 Việt Nam” và những hiệu ứng dây chuyền của toàn nền bóng đá mà U19 Việt Nam là điểm nổ.

TỪ MỘT MỒI LỬA TRONG ĐÊM TỐI
 
Và thời điểm cái Tết cổ truyền 2015 đã rất cận kề này, niềm cảm hứng đó vẫn tiếp tục lan tỏa, khi những gương mặt của U19 xuất hiện tại V.League 2015 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… Từ sự nguội lạnh và mất niềm tin, NHM đã dần quay lại với bóng đá, bởi họ đặt niềm tin vào sức bật mới của bóng đá Việt Nam.
Dẫu vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng U19 Việt Nam đã làm được một điều kỳ diệu là nhen lại ngọn lửa nhiệt huyết đang nguội lạnh trong lòng NHM
Dẫu vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng U19 Việt Nam đã làm được một điều kỳ diệu là nhen lại ngọn lửa nhiệt huyết đang nguội lạnh trong lòng NHM.
Đó chỉ là một đội bóng trẻ, nhưng đã đốt lên được ngọn lửa cảm hứng cho một nền bóng đá đang đánh mất niềm tin. Đó là một đội bóng vẫn còn đầy khiếm khuyết, nhưng đã làm ấm lòng người hâm mộ bằng một thứ bóng đá tinh khiết hiếm thấy. Đó không phải đội bóng bất khả chiến bại, nhưng ngay cả khi thua vẫn được yêu mến. Chúng ta đang nói về đội U19 Việt Nam.
 
Mồi lửa ấy chỉ là một camera, một webcam, 2 nhà quay phim nghiệp dư và rất nhiều lòng nhiệt tình. Tháng 10/2013, hai CĐV sinh đôi của HA.GL - Arsenal JMG đã thổi bùng lên cơn sốt U19 Việt Nam chỉ bằng những lần thu phát trực tiếp các trận đấu của đội bóng trẻ này tại vòng loại giải U19 châu Á trên trang chia sẻ video trực tuyến Youtube. 
 
Trước thời điểm ấy, không ai quan tâm đến đội bóng này. Không một đài nào có bản quyền truyền hình trực tiếp. Tất cả những gì người ta biết về lứa U19 này chỉ là qua một chương trình tuyển chọn và đào tạo cầu thủ đầy tham vọng theo mô hình của học viện JMG.
 
Nhưng mồi lửa nhỏ đốt lặng lẽ trong bóng tối ấy đã cháy thành một ngọn đuốc lớn. Video phát trực tiếp trận đấu đầu tiên của U19 Việt Nam trên Youtube đã thu hút được 100 nghìn người theo dõi trực tuyến, và được gấp 4-5 lần con số ấy xem lại, để rồi lên đến đỉnh điểm với cơn sốt vé kinh khủng tại giải U19 Đông Nam Á cách đây 3 tháng.
 
Đó là một hiện tượng hiếm thấy. Bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến một đội tuyển trẻ nào lại gây sốt đến thế với công chúng, ngay cả những đội trẻ có truyền thống vô địch thế giới như Argentina, hay Pháp. Vậy thì tại sao?
 
MỘT NỖ LỰC TRONG CƠN KHỦNG HOẢNG
 
Đúng vào thời điểm ngọn lửa U19 bắt đầu cháy âm ỉ, bức tranh bóng đá Việt Nam hoàn toàn u tối: Xi Măng Xuân Thành bỏ giải, trong mùa đầu tiên mà V.League chỉ còn 12 đội sau 6 năm; đội tuyển Việt Nam thua cả 5 trận ở vòng loại Asian Cup 2015, tệ chưa từng có trong lịch sử; một nhóm cầu thủ U21 Việt Nam bị bắt gặp vượt rào đi bar trong khi vẫn còn mặc áo tuyển; và trận hòa 3-3 của đội U23 Việt Nam trước Bangu Atletico ở giải bóng đá Cúp truyền hình Bình Dương còn bị đặt nghi vấn dàn xếp tỉ số.
 
Đầu năm nay, hậu vệ Trần Đình Đồng nhận một án phạt kỷ lục 28 trận vì một cú vào bóng man rợ ở V.League. Một tháng trước khi giải U19 Đông Nam Á mở rộng diễn ra, 9 cầu thủ Ninh Bình bị bắt vì đánh bạc và tham gia dàn xếp tỉ số. 
 
U19 Việt Nam từ lúc đó đến nay như một cái phao để người hâm mộ bám vào trong một giai đoạn đảo điên của bóng đá Việt Nam. Một giai đoạn bi quan và mất hết lòng tin.
 
Và quy luật tâm lý là khi niềm tin đang xuống rất thấp trong một thời gian dài thì mọi nỗ lực thay đổi tình trạng đó đều được tưởng thưởng. Đội U19 chinh phục công chúng nhanh chóng nhờ là đối cực của những bóng ma đã và đang lan tỏa lên phần lớn diện tích của nền bóng đá.
 
Nếu như các cấp độ ĐTQG khác và các CLB Việt Nam chơi một thứ bóng đá rườm rà rối rắm và nặng màu sắc phòng ngự phản công, thì U19 Việt Nam chơi hiện đại và tấn công không biết mệt mỏi. Nếu như bạo lực và dàn xếp tỉ số đang hoành hành khắp nơi, thì sự tinh khiết, tươi trẻ và đề cao kỹ thuật hơn là tiểu xảo của U19 đã tạo nên một thành trì khác để người hâm mộ có quyền tin vào một thứ bóng đá tử tế.
 
Trong 2 năm qua, U19 Việt Nam đã ba lần về nhì ở các giải đấu cọ xát họ tham dự (trước khi lực lượng nòng cốt trong màu áo U19 HA.GL lên ngôi ở giải U21 Quốc tế vào tháng 10/2014), đã từng hứng chịu những thảm bại tan nát (0-7 trước U19 Nhật Bản và 0-6 trước U19 Hàn Quốc), và càng chơi càng bộc lộ rõ những hạn chế của một đội bóng trẻ có nền tảng kỹ thuật cực tốt nhờ đào tạo, nhưng đầy khiếm khuyết về ý thức chiến thuật và kinh nghiệm.
 
Nhưng điều đó không làm các khán giả bớt yêu mến họ hơn, vì ngay cả khi thua trận thì đội bóng này vẫn tạo ra nguồn cảm hứng về những điều mà từ lâu người ta đã quên, hoặc chưa từng nghĩ rằng có thể tồn tại ở bóng đá Việt Nam. Một ngọn lửa đốt lên từ lòng đất cằn cỗi, nhưng đã thực sự thổi một sức sống mới vào nền bóng đá.
 
Một ngọn lửa đã được khơi dậy. Một niềm tin đã được nhen nhóm. Một con đường đã được hình thành. Và một mùa Xuân mới đã lại về. Có thể, trong những sự sơ khởi đó sẽ ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức, nghi ngờ và chao đảo, nhưng một năm khởi tại mùa Xuân, một sự nghiệp khởi từ tuổi trẻ. Vậy hãy tin rằng, với sức bật tuổi Xuân đó, nền bóng đá Việt Nam sẽ tiến tới một tương lai rạng ngời.
 
(Theo bongdaplus.vn)
.
.
.