.
HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG TỈNH TIỀN GIANG LẦN THỨ X:

Sân chơi bổ ích cho học sinh

Cập nhật: 10:06, 30/10/2020 (GMT+7)

Bên cạnh thực hiện tốt công tác giảng dạy và học tập, trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao (TDTT), thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua 10 lần tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, là sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần thực hiện tốt mục tiêu “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

CHU ĐÁO TỪ CẤP CƠ SỞ

Để Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X cấp tỉnh năm nay diễn ra thành công và hiệu quả, thời gian qua, các Phòng GD-ĐT đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát các trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn phụ trách tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và cấp huyện; có kế hoạch tập luyện, hướng dẫn, bồi dưỡng các vận động viên (VĐV) của mình kinh nghiệm thi đấu. Với sự đồng lòng, nhiệt huyết, các đơn vị đã tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở.

Theo đó, đối với cấp trường, đã tổ chức ở 346 cơ sở giáo dục, gồm 184 trường TH, 124 trường THCS, 38 trường trung học phổ thông (THPT) trong tháng 9, tháng 10-2019 và 11/11 đơn vị cấp huyện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng trong tháng 11 và 12-2019, với trên 61 ngàn học sinh tham gia thi đấu và trên 207 ngàn học sinh tham gia hưởng ứng.

Trận đấu 3 người giải đá cầu. 			Ảnh: XUÂN UYÊN
Trận đấu 3 người giải đá cầu. Ảnh: XUÂN UYÊN

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hiệu cho biết: “Xác định Hội khỏe Phù Đổng là một sự kiện lớn của ngành, nên từ đầu năm học 2019 - 2020, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường TH và THCS tổ chức chu đáo Hội khỏe Phù Đổng cấp trường nhằm tuyển chọn VĐV tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh…”.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, sự quan tâm, cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị, tinh thần hăng hái tham gia của các VĐV và sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện đã tổ chức thành công tốt đẹp, tạo khí thế hào hứng, sôi động, thực sự là ngày hội thể thao học đường. Tuy còn nhỏ tuổi, không chuyên nghiệp như các VĐV khác; thế nhưng, qua những trận thi đấu nhiệt tình, sôi nổi, quyết tâm, các em học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng đã đem đến cho khán giả những trận đấu hay, hấp dẫn và chất lượng.

"Các VĐV tham gia Hội khỏe Phù Đổng lần này phát huy tốt quyết tâm thi đấu với tinh thần thể thao đoàn kết, sáng tạo. Qua Hội khỏe Phù Đổng lần này, hy vọng tỉnh nhà sẽ chọn ra được nhiều VĐV chất lượng để bổ sung vào đội tuyển tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực (dự kiến diễn ra vào tháng 5-2021) và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc (dự kiến diễn ra vào tháng 7 và 8-2021)".

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN

Đáng lẽ, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đã được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3-2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nên ở giai đoạn I chỉ tổ chức thi đấu 8 môn: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đẩy gậy, kéo co, việt dã và điền kinh; giai đoạn II diễn ra từ tháng 10 đến hết ngày 4-11 với 4 môn còn lại, gồm: Bơi lội, cờ vua, đá cầu và võ cổ truyền.

CHUYÊN NGHIỆP HÓA CẤP TỈNH

Đến thời điểm hiện tại, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đã hoàn thành 9 môn thi đấu, gồm: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đẩy gậy, kéo co, việt dã, điền kinh, cờ vua, đá cầu. Ở bảng tổng sắp huy chương dành cho các Phòng GD-ĐT đang có sự phân hóa rất lớn giữa tốp đầu. Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đang là đơn vị tạm dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 26 Huy chương Vàng (HCV), 16 Huy chương Bạc (HCB) và 17 Huy chương Đồng (HCĐ); trong đó, bộ môn cờ vua mang về cho đơn vị Phòng
GD-ĐT TP. Mỹ Tho 14 HCV.

Các VĐV thi đấu môn bơi lội.
Các VĐV thi đấu môn bơi lội.

Cùng với đó, các VĐV của đơn vị này còn cho thấy thế mạnh ở môn vận động, đã đoạt 9 HCV ở bộ môn điền kinh. Mặt khác, 2 tấm HCV ở bộ môn bóng rổ nam, nữ đã cho thấy hiệu quả từ việc đầu tư phát triển bộ môn này trong trường học của đơn vị TP. Mỹ Tho trong thời gian qua; tuy nhiên, ở bộ môn cầu lông, tuy có phong trào khá phát triển, nhưng chỉ đoạt được 1 HCV.

Phòng GD-ĐT huyện Cái Bè là đơn vị đang tạm thời xếp thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương dành cho các đơn vị Phòng GD-ĐT. Các VĐV của đơn vị này có thế mạnh ở các môn thể thao đòi hỏi thể lực, đã đoạt tổng cộng 20 HCV ở các môn việt dã, đẩy gậy, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông. Cùng với đó, còn đoạt được 18 HCB và 16 HCĐ.

Tuy xếp ở vị trí thứ 3, nhưng đơn vị Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy đang có khoảng cách rất lớn với 2 đội dẫn đầu, chỉ mới đoạt được 7 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ. Vị trí thứ 3 toàn đoàn hứa hẹn sẽ nhiều kịch tính ở giai đoạn II, vì đơn vị  Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Đông (xếp thứ 4) cũng đang có cùng 7 HCV.

Ở bảng tổng sắp dành cho các trường THPT, Trường THPT Nguyễn Văn Thìn (huyện Gò Công Tây) đang tạm dẫn đầu với 11 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Các VĐV của trường này nổi trội về năng khiếu ở các trò chơi dân gian, với thành tích 11 HCV ở bộ môn đẩy gậy và kéo co. Trường THPT Phú Thạnh đang tạm thời xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương, với 8 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ.

Với sự chuẩn bị chu đáo, Trường THPT Phú Thạnh đã đoạt được 2 HCV ở bộ môn bóng chuyền và bóng đá. Cùng với đó, các VĐV còn mang về cho trường 6 HCV ở bộ môn đẩy gậy. Xếp ở vị trí thứ ba là Trường THPT Vĩnh Bình, với 7 HCV, 9 HCB và 5 HCĐ; thế mạnh ở các môn chạy, cả 7 HCV đều đoạt được từ bộ môn việt dã và điền kinh.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh Trần Phát Tài cho biết, Trung tâm đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất trong quá trình tập luyện và biểu diễn phục vụ Lễ khai mạc, phòng họp, phòng tiếp đại biểu…; phối hợp với ngành GD-ĐT thiết kế trang trí trong và ngoài nhà thi đấu; tổ chức tập luyện, thực hiện phần nghi thức và phần rước đuốc, chọn 16 học sinh tham gia đội rước đuốc, thực hiện các nghi thức thắp lửa truyền thống; phối hợp điều động 1 đội mô tô diễu hành trong quá trình rước đuốc từ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh về nhà thi đấu phục vụ Lễ khai mạc.

CAO THẮNG - ĐỖ PHI

.
.
.