.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng đang ở đâu?

Cập nhật: 15:59, 14/05/2021 (GMT+7)

Thủ môn Bùi Tiến Dũng tiếp tục vắng mặt ở Đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung mới nhất khi Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã triệu tập 4 thủ môn gồm: Bùi Tấn Trường, Nguyễn Văn Toản, Nguyễn Văn Hoàng, Phạm Văn Phong.

Trong 4 thủ môn được triệu tập, Tấn Trường chắc là trường hợp đáng chú ý nhất khi thủ môn người Đồng Tháp tiếp tục được tin tưởng triệu tập lên đội tuyển quốc gia ở tuổi 35. Thủ môn đang khoác áo câu lạc bộ (CLB) Hà Nội trải qua nhiều “thăng trầm” nhất trong số các cầu thủ được triệu tập ở thời điểm hiện tại. Tấn Trường khoác áo đội tuyển quốc gia từ thời HLV Calisto. Tuy nhiên, thủ môn người Đồng Tháp trải qua nhiều “thử thách” và trả giá từ các sai lầm nghiêm trọng của mình.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng (bìa phải) cần phải lấy lại sự tập trung của mình.                                                                                                                 Ảnh: Vietnamnet.vn
Thủ môn Bùi Tiến Dũng (bìa phải) cần phải lấy lại sự tập trung của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn

Có thời điểm, Tấn Trường tuyên bố giải nghệ nhưng với niềm đam mê bóng đá anh đã trở lại đẳng cấp vốn có của mình. CLB Hà Nội là nơi đánh dấu sự trở lại của Tấn Trường khi anh có phong độ xuất sắc giành suất bắt chính ở đội bóng thủ đô. Nhờ đó, thủ thành người Đồng Tháp đã được HLV Park Hang-seo triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia.

Trong 3 thủ môn còn lại, ngoài 2 thủ môn Văn Toản (Hải Phòng) và Văn Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Văn Phong (CLB Sài Gòn) lần đầu tiên có mặt trong danh sách của Đội tuyển Việt Nam. Nếu xét về sự nghiệp, thủ thành 28 tuổi khá bấp bênh khi được triệu tập lên Đội tuyển U23 Việt Nam vào năm 2014 dưới thời HLV Miura nhưng không thành công và rời xa màu áo đội tuyển cho đến nay.

Cũng ở giai đoạn đó, CLB Đồng Nai nơi Văn Phong thi đấu cũng xuống hạng. Dù vậy, Văn Phong tiếp tục gắn bó với CLB Đồng Nai trước khi chuyển đến CLB Sài Gòn. Ở đội bóng mới, Văn Phong đã cho thấy được khả năng của mình khi là lựa chọn số 1 trong khung thành đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác. Nhờ đó, thủ thành Văn Phong là 1 trong 4 thủ thành được triệu tập ở Đội tuyển Việt Nam dịp này.

Nếu dành lời khen cho những nỗ lực của Tấn Trường và Văn Phong bao nhiều thì đối với thủ môn Tiến Dũng (CLB TP. Hồ Chí Minh) lại đáng tiếc bấy nhiêu. Tiến Dũng từng là thủ môn được kỳ vọng lớn của bóng đá Việt Nam sau chiến tích ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018. Anh tiếp tục được HLV Park Hang-seo sử dụng ở chiến dịch ASIAD 1 năm sau đó. Tiến Dũng được kỳ vọng lớn vì đã “lấy lại lòng tin” nơi khung gỗ của U23 Việt Nam sau thời gian dài khủng hoảng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Tiến Dũng đã nhanh chóng bộc lộ khi thủ thành quê gốc Thanh Hóa có bước trượt dài và vẫn chưa cho thấy sự trở lại. Việc chuyển từ CLB Thanh Hóa đến CLB Hà Nội tưởng chừng là bước tiến trong sự nghiệp của Tiến Dũng, nhưng anh đã không thể hiện được nhiều trong màu áo đội bóng thủ đô và dần đánh mất vị trí so với các đàn anh sau nhiều sai lầm đáng tiếc trong thi đấu.

Ở SEA Games, Tiến Dũng tiếp tục được HLV Park Hang-seo tin tưởng nhưng thủ môn này lại tiếp tục mắc sai lầm ngớ ngẩn ở trận đấu gặp Indonesia dẫn đến bàn thua của U22 Việt Nam. Đó cũng là lần cuối cùng thủ môn gốc Thanh Hóa ra sân thi đấu ở một giải đấu chính thức trong màu áo các đội tuyển quốc gia.

Ở thời điểm hiện tại, khi nhắc đến Tiến Dũng nhiều người nghĩ ngay đến việc thủ môn này đang vui vẻ bên bạn gái hay việc kinh doanh của anh nhiều hơn là một cầu thủ bóng đá. Thực vậy, khi tìm kiếm thủ môn Bùi Tiến Dũng trên Internet, những hình ảnh, thông tin về đời tư của anh nhiều hơn là chuyên môn. Theo Ban Huấn luyện CLB TP. Hồ Chí Minh, Tiến Dũng vẫn tích cực tập luyện cùng cả đội.

Đó là điều tất nhiên và buộc phải có ở một cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng có lẽ Tiến Dũng đang có phần mất tập trung ở thời điểm hiện tại. Màn thể hiện của Tiến Dũng ở  CLB TP. Hồ Chí Minh cũng không mấy ấn tượng khi chỉ mới 2 lần ra sân khi thủ môn Thanh Thắng bị treo giò. Đó có lẽ là lý do lớn nhất mà HLV Park Hang-seo không gọi Tiến Dũng ở lần triệu tập này.

Tiến Dũng vẫn còn khá trẻ (24 tuổi), tương lai của thủ môn này vẫn còn khá dài. Thủ môn gốc Thanh Hóa cần phải tìm lại sự tập trung ở chuyên môn để có thể tiếp tục khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia. Ngược lại, nhiều cổ động viên sẽ không còn nhớ đến anh đã từng là một “sao trẻ” đầy triển vọng.


CAO THẮNG
 

.
.
.