Thứ Bảy, 03/07/2021, 16:08 (GMT+7)
.

Hai đội nào sẽ bước tiếp vào vòng bán kết Euro 2020?

(ABO) * Cộng hòa Czech - Đan Mạch, 23 giờ, ngày 3-7: Đội nào sẽ làm nên bất ngờ

Cộng hòa Czech và Đan Mạch là hai đội bóng được xem là “yếu nhất” vòng từ kết nếu xét về mặt chất lượng đội hình so với các đội bóng khác ở vòng đấu này.

“Những chú lính chì” Đan Mạch đã có một hành trình kỳ diệu để vào chơi ở vòng tứ kết. Đan Mạch đã lách qua khe cửa không thể hẹp hơn để vượt qua vòng bảng khi giành chiến thắng 4-1 trước Đội tuyển Nga. Ở vòng 1/16, Đan Mạch đã tiếp tục chơi bùng nổ khi giành chiến thắng 4-0 trước Xứ Wales, qua đó trực tiếp tiễn Gareth Bale và các đồng đội về nước. Về lối chơi, Đan Mạch được ví như một thùng thuốc nổ. Dù tiếp cận trận đấu chậm hơn sơ với các đối thủ nhưng Đan Mạch càng chơi càng hay với các tình huống phản công như vũ bão.

Liệu Đan Mach có tiếp tục bùn nổ trước Cộng hòa Czech. Ảnh: Vietnamnet.vn
Liệu Đan Mach có tiếp tục bùng nổ trước Cộng hòa Czech. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù không có Eriksen nhưng việc tổ chức tấn công của các cầu thủ Đan Mạch vẫn đảm bảo được sự mạch lạc và tính liên lạc tốt. Khả năng chuyển trạng thái của Đan Mạch dễ khiến các đối thủ lúng túng do tốc độ và độ chính xác rất tốt. Damsgaard và Braithwaite đang là hai cầu thủ rất đáng chú ý của Đan Mạch. Trong đó, Braithwaite đang đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết tuyến tiền vệ và hàng công của Đan Mạch.

Công hòa Czech được đánh giá thấp hơn so với Đan Mạch khi kém đội bóng Bắc Âu đến 30 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA. Trong hành trình vào tứ kết, Cộng hòa Czech có phần tương đồng với Đan Mạch khi vượt qua vòng bảng đầy khó khăn. Czech cũng được xem là một trong những bất ngờ của giải đấu năm nay khi vượt qua cả Scotland được đánh giá cao hơn để giành tấm vé đi tiếp của vòng bảng. Lối chơi kiên trì và có phần quả cảm của Cộng hòa Czech đã tạo nên một trong những “cơn địa chấn” lớn nhất của Euro khi đả bại Hà Lan với tỷ số 2-0.

Lối chơi của Cộng hòa Czech có phần tương đồng với Đan Mạch và cũng rất bùng nổ. Ở trận đấu với Hà Lan, các cầu thủ Cộng hòa Czech đã tung 12 cú sút vào khung thành của Hà Lan gấp đôi đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều. Patrik Schick là nguồn cảm hứng lớn nhất trong lối chơi của Cộng hòa Czech hiện tại.

Do cả hai đội có lối chơi khá tương đồng nên hàng tiền vệ có thể là điểm nóng nhất khi hai đội cố gắng giành quyền làm chủ khu vực trung tuyến để làm chủ cuộc chơi của mình.

* Anh - Ukraina, 2 giờ, ngày 4-7: “Tam sư” liệu có thể chặn đứng được Ukraina

Đội tuyển Anh đang có lợi thế lớn cho chức vô địch khi rơi vào nhánh đấu “dễ thở” với các đối thủ được đánh giá thấp hơn. Đội tuyển Anh mang đến Euro 2020 nhiều ngôi sao đang ở độ chín và phong độ cao như: Kane, Sterling, Mount, Foden… Tuy nhiên, lối chơi của “tam sư” đang làm dấy lên nhiều “hoài nghi” khi rất không ổn đinh. Anh hoàn toàn có thể có trận đấu tràn đầy năng lượng trước Đội tuyển Đức nhưng trước đó họ lại cho thấy bộ mặt nghèo nàn trước Scotland hay Croatia.

Nhưng điều đáng lo ngại nhất ở tuyển Anh ở thời điểm hiện tại vẫn là hàng công. “Tam sư” có hàng công là tập hợp những ngôi sao hàng đầu Premier League. Tuy nhiên, đội bóng “đảo quốc sương mù” chỉ mới ghi được 4 bàn thắng sau 4 trận đấu. Và điều đáng nói hơn chỉ mới có 2 tiền đạo ghi được bàn thắng cho tuyển Anh là Sterling và Harry Kane. Trong đó, Sterling ghi đến 3 bàn thắng cho “Tam sư”. Qua đó, có thể nói rằng, Đội tuyển Anh đang rất nghèo nàn trong cách tổ chức tấn công dù sở hữu hàng công chất lượng và đầy sức trẻ.

Dù sở hữu nhiều ngôi sao nhưng Đội tuyển Anh đang có lối chơi tấn công không thực sự đa dạng. Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù sở hữu nhiều ngôi sao nhưng Đội tuyển Anh đang có lối chơi tấn công không thực sự đa dạng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Do đó, Ukraina sẽ là đối thủ khó chịu với đoàn quân của HLV Southgate. HLV Andre Shevchenko đang cùng các học trò tiến sâu vượt ngoài mong đợi ở giải đấu năm nay. Ukraina trình diễn một lối chơi thực dụng đến khó chịu để bảo vệ thành quả của mình. Đội bóng Đông Âu tiến vào tứ kết với những kết quả rất suýt sao đến từ chính sự thực dụng nhưng cực kỳ hiệu quả của họ. Ukraina sẵn sàng chơi phòng thủ một cách xấu xí và phá lối chơi của đối thủ để bảo vệ khung gỗ. Các đối thủ nếu không có lối chơi tấn công đa dạng sẽ rất khó để khoan thủng hàng phòng ngự của Ukraina.

Ở hàng công, Yarmolenko và Zinchenko có lẽ là hai cái tên nổi bật nhất. Hai cầu thủ đang thi đấu ở Premier League là quân bài khá quan trọng của HLV Shevchenko ở thời điểm hiện tại. Tốc độ và kỹ thuật của Yarmolenko và Zinchenko chính là vũ khí lợi hại giúp cho các đường bóng phản công của Ukraina trở nên sắc bén.

Tuy nhiên, Ukraina sẽ rất khó để đứng vững trước Đội tuyển Anh đang hừng hực khí thế sau trận thắng trước tuyển Đức. Ở thời điểm hiện tại, các đội bóng gần như đã lộ hết các chiến thuật trong lối chơi của mình, do đó nếu HLV Shevchenko không còn “bài tẩy” thì sẽ rất dễ bị HLV Southgate của tuyển Anh bắt bài.

CAO THẮNG

 

.
.
.