.

Một kỳ Euro đầy biến động

Cập nhật: 09:59, 02/07/2021 (GMT+7)

Euro năm nay được xem có nhiều “biến động” nhất là khi liên tục xảy ra các bất ngờ từ các trận đấu. Những biến động đó không chỉ đến từ tính chất bất ngờ vốn có của bóng đá, mà còn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Vòng loại Euro 2020 kết thúc vào giai đoạn cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát tại châu Âu (không tính các đội giành vé ở vòng play-off). Khi đó các đội tuyển đang có điểm rơi phong độ tốt nhất để chuẩn bị cho màn trình diễn bùng nổ tại Euro 2020 diễn ra vào tháng 6-2020 theo kế hoạch.

Nhiều đội mạnh, trong đó có Đội tuyển Pháp, đã bị loại khỏi  giải đấu.                                                                               Ảnh: Vietnamnet.vn
Nhiều đội mạnh, trong đó có Đội tuyển Pháp đã bị loại khỏi giải đấu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, giải đấu đã phải trì hoãn 1 năm do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 tại châu Âu (các trận đấu play-off tranh những tấm vé cuối cùng của giải đấu cũng phải dời sang tháng 11-2020). Cùng với đó, các giải đấu hàng đầu châu Âu không thể tổ chức và phải trì hoãn. Trong đó, nhiều giải đấu lớn với sự góp mặt của nhiều cầu thủ là trụ cột ở các đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu như: Ligue 1, Giải Vô địch Hà Lan… phải hủy giải đấu sớm. Sau khi có kế hoạch ổn định, các giải đấu ở châu Âu cũng phải trở lại thi đấu rất khó khăn với lịch thi đấu dày và không ổn định.

Các đội tuyển quốc gia ở châu Âu đã chịu biến động lớn khi phải chờ đến 1 năm để tham dự Euro và trong tình hình các giải đấu bị biến động do dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến điểm rơi phong độ, cũng như chất lượng đội hình. Các đội bóng từng được kỳ vọng sẽ tạo bất ngờ và trở thành ngựa ô của giải đấu như: Thổ Nhĩ Kỳ, Nga hay Phần Lan đã không thể tạo bất ngờ Euro 2020. Mặc dù trước đó, các đội bóng trên thi đấu rất ấn tượng ở vòng loại.

Lịch thi đấu tứ kết Euro 2020:

23 giờ ngày 2-7, Thụy Sĩ - Tây Ban Nha;
2 giờ ngày 3-7, Bỉ - Ý;
23 giờ ngày 3-7, Cộng hòa Czech - Đan Mạch;
2 giờ ngày 4-7, Ukraina - Anh.

Mặt khác, việc quyết định tổ chức giải đấu ở nhiều quốc gia để hạn chế việc tập trung quá đông người của Liên đoàn Bóng đá châu Âu cũng ảnh hưởng đến phong độ của các đội do phải di chuyển quảng đường xa để thi đấu với các đối thủ cùng bảng. Do đó, thể lực của các cầu thủ và kế hoạch phân phối lực lượng của các đội tuyển bị ảnh hưởng lớn.

Những tác động có phần gián tiếp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đội bóng thi đấu tại Euro 2020. Không chỉ những đội tuyển yếu mà cả những “kẻ khổng lồ” của bóng đá châu Âu cũng phải gục ngã cay đắng. Lần lượt, Đội tuyển Hà Lan, Đội tuyển Pháp… được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch đã rời giải một cách đáng thất vọng trước các đối thủ yếu hơn rất nhiều.

Những tác động của Covid-19 đang ảnh hưởng và góp phần khiến Euro 2020 trở thành một giải đấu nhiều biến động. Một kỳ Euro mà báo chí châu Âu gọi là duy nhất trong lịch sử và khó lặp lại ở tương lai.

CAO THẮNG

.
.
.