.

Sự đơn điệu đã khiến "Tam sư" gục ngã

Cập nhật: 11:04, 12/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Anh đã đánh mất chức vô địch vào tay Đội tuyển Ý ngay trên sân nhà của mình sau 120 phút kịch tính và loạt penalty cân não. Sự đơn điệu đã khiến cho Southgate và các học trò gục ngã ngay trước “cửa thiên đường”.

Đội tuyển Anh đã có hành trình vào đến trận chung kết có phần dễ thở hơn Đội tuyển Ý khi rơi vào nhánh đấu có các đối thủ được đánh giá yếu hơn. Đức là chướng ngại được xem là lớn nhất của Đội tuyển Anh trong loạt trận ở vòng loại trực tiếp.

Đội tuyển Anh được xem là có lối chơi “nghèo nàn” kể từ đầu giải với các trận đấu chỉ thắng tối thiểu 1 bàn thắng ở vòng bản. Lối chơi của Đội tuyển Anh có thể được xem là đơn giản khi phần lớn dựa vào trục giữa của đội hình để khoan vào hàng phòng thủ đối phương. Nếu bế tắc, các cầu thủ của tuyển Anh sẽ luân chuyển bóng sang cánh để tạt bóng vào vòng cấm.

Sự đơn điệu là một trong những Đội tuyển Anh thất bại ở trận chung kết. Ảnh: Vietnamnet.vn
Sự đơn điệu là một trong những yếu tố làm cho Đội tuyển Anh thất bại ở trận chung kết. Ảnh: Vietnamnet.vn

Lối chơi của tuyển Anh tuy đơn điệu nhưng cũng không phải là không hiệu quả khi họ bất bại một mạch vào thẳng đến trận chung kết. Nhưng nên nhớ rằng, Đội tuyển Anh gần như không thể kết thúc được đối thủ trong suốt 90 phút chính thức. Phần lớn các trận đấu Anh đều phải giải quyết các đối thủ ở 2 hiệp phụ. Anh đã cho thấy sức trẻ của đội tuyển quan trọng như thế nào với nền tảng thể lực sung mãn đã đè bẹp các đối thủ ở hiệp phụ.

Thực tế trên cho thấy lối chơi của tuyển Anh không thể kết liễu các đối thủ của mình trong hai hiệp đấu chính do có phần bế tắt trước các đối thủ chơi kín kẽ. Những chiến thắng kiểu như trên đã phần nào làm cho “Tam sư” chủ quan trước một Đội tuyển Ý già rơ ở giải đấu năm nay.

Anh có khởi đầu như mơ với bàn thắng mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 2 nhờ công của Luke Shaw. Một lợi thế cực lớn dành cho “Tam sư” khi được thi đấu ngay trên sân nhà với hàng vạn khán giả cổ vũ. Tuy nhiên, sau bàn thắng, Đội tuyển Anh lại không có quá nhiều thay đổi chiến thuật trước sự chủ động của các cầu thủ Italia. Đội tuyển Anh vẫn giữ lối chơi chậm quen thuộc nếu không nói là “nhàm chán” kể từ đầu giải đấu.

Một hệ thống được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ hoạt động trơn tru nhưng trong bóng đá nếu không biến đổi sẽ dễ bị bắt bài. Đội tuyển Anh đã trung thành với lối chơi của mình một cách tuyệt đối và không có nhiều thay đổi. “Tam sư” vẫn tận dụng trục giữa trước khi chia bóng cho hai cánh tấn công vào hàng thủ của Italia.

Nhưng sau bàn thua, “Azzurri” đã bịt các khoảng trống và Đội tuyển Anh không còn quá nhiều cơ hội. Đội tuyển Ý còn cho thấy bộ mặt đối lập khi có lối chơi cực kỳ linh hoạt. “Azzurri” bùng lên tấn công áp đảo Đội tuyển Anh ngay sau bàn thua để tìm bàn thắng và khiến cho đối thủ co cụm. Đây không phải là lần đầu tiên Đội tuyển Ý áp dụng lối chơi này khi họ cũng đã khiến cho Đội tuyển Bỉ tấn công bằng cách tấn công phủ đầu.

HLV Soughgate đã thất bại bởi chính sự bảo thủ của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Soughgate đã thất bại bởi chính sự bảo thủ của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn

Không chỉ có tấn công, sau bàn gỡ hòa 1-1 của Bonucci, Đội tuyển Ý trở về với sự lỳ lợm và bản lĩnh vốn có của mình. Những Sterling, Saka, Kane… gần như bị vô hiệu hóa bởi cặp đôi hậu vệ giàu kinh nghiệm của Đội tuyển Ý là Bonucci và Chiellini.

Anh không chỉ đơn điệu về lối chơi mà còn cả về đội hình. HLV Soughgate có trong tay những quân bài “tốt nhất” của người Anh ở Premier League. Tuy nhiên, ông lại không thích sự thay đổi khi gần như giữ nguyên đội hình ra sân chính thức của Đội tuyển Anh ở Euro 2020.

Ngay cả những sự thay đổi trong trận đấu cũng khá rập khuôn khi ai cũng có thể đoán cầu thủ nào sẽ ra vào sân. Sự thất bại của tuyển Anh ở trận chung kết đã cho thấy rằng sự cẩn thận của Soughgate có thể giúp Đội tuyển Anh thành công nhưng không thể tạo nên nhà vô địch.

Ở trận đấu quan trọng nhất và thời điểm quan trọng nhất, HLV Soughgate đã khiến tất cả phải bất ngờ với thay đổi đầy tính táo bạo của mình khi tung Sancho và Rashford vào sân ở phút 118. Quyết định cho hai cầu trẻ vào sân để đá penalty cân não thay cho các cầu thủ kinh nghiệm như Jordan Henderson để rồi thất bại đã thể hiện rõ sự lúng túng của Soughgate là lớn như thế nào.

CAO THẮNG

.
.
.